Tờ Business Insider cho biết: Bộ máy tuyên truyền của Trung Quốc đã lên tiếng chế nhạo tổng thống Hoa Kỳ sau khi có tin ông và Đệ Nhất Phu Nhân được chẩn đoán dương tính với COVID-19

Tổng biên tập của một trong những cơ quan truyền thông hàng đầu của nhà nước của Trung Quốc cho rằng Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania “đã phải trả giá”.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo (环球时报 - Global Times), cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc xuất bản bằng Hoa văn và Anh văn cho chạy các hàng tít lớn ngay sau khi chính Tổng thống Trump xác nhận mình và Đệ nhất phu nhân Melania đã có xét nghiệm dương tính với coronavirus.

Trong một tweet đánh đi lúc 12:54 khuya ngày thứ Năm rạng sáng thứ Sáu 2 tháng 10, theo giờ miền Đông Hoa Kỳ, tức là lúc 11:54 sáng thứ Sáu giờ Việt Nam, tổng thống Trump cho biết:

“Tối nay, ĐỆ NHẤT PHU NHÂN và tôi đã có kết quả dương tính với COVID-19. Chúng tôi sẽ bắt đầu tiến trình cách ly và phục hồi ngay lập tức. Chúng tôi sẽ vượt qua điều này CÙNG NHAU!”

Trước đó hơn 2 giờ, Tổng thống Trump đã gợi ý trên Fox News rằng ông có thể cần phải cách ly sau khi một trong những cố vấn cấp cao nhất của ông, cô Hope Hicks, có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Tổng thống Trump đã liên hệ chặt chẽ với nhân viên này.

Trong tweet vào lúc 10:48 tối thứ Năm 1 tháng 10, tức là 9:48 sáng thứ Sáu giờ Việt Nam, ông viết:

“Hope Hicks, người đã làm việc chăm chỉ mà không hề nghỉ ngơi một chút nào, vừa có kết quả dương tính với COVID-19. Kinh khủng! Đệ Nhất Phu Nhân và tôi đang đợi kết quả xét nghiệm của chúng tôi. Trước mắt, chúng tôi sẽ bắt đầu tiến trình cách ly của mình!”

Ngay sau khi tin tức này được loan truyền rộng rãi trên thế giới, tổng biên tập của tờ Hoàn Cầu Thời Báo đã tweet rằng tổng thống Mỹ và phu nhân của ông đáng bị mắc bệnh này.

“Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân đã phải trả giá cho canh bạc của mình khi tìm cách hạ thấp tầm mức của COVID-19,” tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu là Hồ Hi Kim (Hu Xijin-胡希金) viết trên Twitter.

“Tin tức cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình đại dịch tại Hoa Kỳ,” Hu nói thêm và không dấu được sự mừng rỡ khi cho rằng tin tức này “sẽ tác động tiêu cực đến hình ảnh của Trump và của Mỹ, và cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc tái đắc cử của hắn ta.”

Tổng thống Trump đã được xét nghiệm coronavirus sau khi cố vấn Tòa Bạch Ốc là cô Hope Hicks có kết quả dương tính vào hôm thứ Tư.

Cô luật sư Hicks, một thành viên trong ban cố vấn của tổng thống Trump, đã ở bên tổng thống trong suốt chuyến công du của ông trong tuần này, bao gồm chuyến bay trên chiếc Air Force One để bay đến Cleveland, Ohio tranh luận với ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden vào hôm thứ Ba.

Bác sĩ Sean Conley của Tòa Bạch Ốc đã đưa ra một lá thư trình bày chi tiết về các chẩn đoán. Ông cho biết cả tổng thống Trump và Đệ Nhất Phu Nhân “đều khỏe mạnh vào thời điểm này”. Bác sĩ Conley nói thêm rằng ông hy vọng tổng thống có thể “tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình không chút gián đoạn trong khi phục hồi.”

Hồ Hi Kim đã từng là người chỉ trích mạnh mẽ tổng thống của Trump, đặc biệt khi đại dịch coronavirus lan rộng trên toàn cầu và sau khi quan hệ Mỹ-Trung rơi vào tình trạng ngày càng sa sút. Tờ Thời báo Hoàn cầu, đã được nhiều người coi là một cơ quan tuyên truyền chuyên tung ra các thông tin sai lệch theo ý đồ của nhà nước.

Tháng 6 năm nay, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ định Thời báo Hoàn cầu và một số cơ quan truyền thông khác của Trung Quốc là cơ quan đại diện nước ngoài “do chính phủ ngoại bang kiểm soát” sau khi tờ báo này cho rằng coronavirus là do lính Mỹ gây ra.

Bộ Ngoại giao cũng hạn chế số lượng nhân viên làm việc cho các hãng truyền thông Trung Quốc tại Mỹ. Động thái này đã dẫn đến một đòn trả đũa từ Bắc Kinh. Hàng chục nhà báo của The New York Times, Washington Post và Wall Street Journal bị trục xuất về nước

Bình luận viên Andrew Bolt của Sky News Australia, bày tỏ nỗi buồn trước cách hành xử của Trung Quốc: “Đất nước có một nền văn hóa truyền thống lâu đời giờ đây lại đi cười nhạo những nạn nhân của đại dịch kinh hoàng do chính mình gây ra. Thật là một chuyện vô luân.”

Bất kể những trấn an của Bác sĩ Conley, Tổng thống Trump năm nay đã 74 tuổi, cho nên trên các mạng xã hội, nhiều người kêu gọi cầu nguyện cho Tổng thống Trump, Phu Nhân và cô Hope Hicks. Hiến pháp Hoa Kỳ đã dự trù cho trường hợp xấu nhất khi vì lý do nào đó tổng thống qua đời hay rơi vào tình trạng không thể điều hành đất nước. Điều 2, phần 1, triệt 6, cùng với các tu chính án thứ 12, 20 và 25 quy định phó tổng thống là người lên thay. Trong trường hợp hiện nay là phó tổng thống Mike Pence. Người kế tiếp là chủ tịch Hạ Viện Nancy Peolosi, rồi đến Phó Chủ Tịch Thượng Viện Chuck Grassley, sau đó mới đến Ngoại trưởng Mike Pompeo.


Source:Business Insider