Đức Hồng Y Timothy Dolan nói rằng bà ấy giống như ứng viên tiền nhiệm, bà phải đối mặt với những thành kiến về giới tính, gia đình và đức tin của bà. Phát biểu trên chương trình “Trò chuyện với Đức Hồng Y Dolan” trên Kênh Công Giáo ngày 29 tháng 9, ĐHY Dolan ca ngợi Barrett, một bà mẹ 7 con và là giáo sư tại Trường Luật Notre Dame trước khi bà được bổ nhiệm vào Thẩm phán Tòa phúc thẩm số 7 của Hoa kỳ, như một người “coi trọng đức tin của bà ấy.” Tuy nhiên, ĐHY nói, đó không phải là lý do tại sao bà được đề cử vào Tòa án Tối cao. Dolan nói: “Tôi nghĩ bà ấy được đề cử vì bà ấy là ứng cử viên sáng giá nhất." Tôi cũng mong là như vậy. Và từ những gì tôi nghe, bà ấy là như vậy. Vì vậy, chúng ta hãy hy vọng vào điều tốt nhất.

Barrett được Tổng thống Donald Trump đề cử ngày 26 tháng 9 để lấp chỗ trống của Tòa án Tối cao vì Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời vào ngày 18 tháng 9. ĐHY Dolan nói rằng mặc dù ĐHY chưa bao giờ gặp riêng Barrett, nhưng "bà ấy chắc chắn nhận được đánh giá tốt" từ những người biết bà ấy. Dolan cho biết, ngay cả những người có thể không đồng ý với triết lý tư pháp của bà cũng nói rằng bà là “một người phụ nữ liêm chính, mạnh mẽ và độc lập.” “Tất cả đều say mê về con người của bà ấy. Theo suy nghĩ của tôi, đó là điều quan trọng nhất,” Dolan cũng nồng nhiệt nói về Ginsburg và so sánh giữa bà và Barrett như những người phụ nữ có đức tin. “Điều tôi ngưỡng mộ trong những lời ca ngợi dành cho Ruth Bader Ginsberg là về đức tin Do Thái sâu sắc của bà ấy và cách bà ấy không ngại nói rằng những giá trị của đức tin Do Thái của bà ấy đã ảnh hưởng đến cách bà ấy sống và cách bà ấy đánh giá,” Dolan nói thêm rằng không có gì phải bàn cãi khi bà ấy mô tả đức tin của mình theo cách này.

ĐHY Timothy Dolan kể lại một câu chuyện rằng Ginsburg “luôn luôn nói rằng bà ấy phải đối mặt với ba thành kiến; một người phụ nữ, một người mẹ và một người Do Thái” và Dolan nói rằng Barrett sẽ phải đối mặt với những thách thức tương tự. “Có vẻ như Thẩm phán Barrett đang phải đối mặt với thành kiến ​​chống lại: người phụ nữ, người mẹ và người Công Giáo”. Nếu Barrett được phê chuẩn với chức Thẩm phán tại Tòa án Tối cao, bà ấy sẽ là người phụ nữ đầu tiên có mặt tại tòa với những đứa trẻ đang tuổi đi học. Đứa con út của bà Barrett là Benjamin tám tuổi.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Catholic News Agency