Trong một tuyên bố được đưa ra vào hôm thứ Năm 30 tháng 7, nữ Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez của đảng Dân Chủ, đơn vị New York, cáo buộc rằng bức tượng một vị thánh Công Giáo tại điện Capitol thể hiện “chế độ gia trưởng” và một nền “văn hóa da trắng thượng đẳng”.

Bức tượng bị bà ta chỉ trích là bức tượng của Thánh Đamien, Tông đồ người cùi tại Molokai. Cha Đamien tên thật là Joseph de Veusterin, sinh ngày 3 tháng Giêng năm 1840 tại Tremelo, bên Bỉ. Ngài nổi tiếng khắp thế giới vì đã dành cả cuộc đời cho những người cùi bị đầy ra đảo Kalaupapa chỉ dành cho những bệnh nhân bệnh phong trong vùng quần đảo Hawaii.

“Tôi buộc phải bỏ ra một vài phút trong ngày của mình ở đây bởi vì tôi cảm thấy cần phải đáp lại một điều tôi tình cờ đọc được và thấy rằng nó thật là quá quắt, ” Đức Cha Robert Barron, Giám Mục Phụ Tá của Los Angeles cho biết trong hai cái tweet để phản ứng lại Dân biểu Ocasio-Cortez.

Ngài nói: “Đó là một cái tweet, hoặc một Instagram hoặc một cái gì đó từ Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, và bà ta đã phàn nàn về sự hiện diện của một bức tượng trong sảnh đường Statuary trong điện Capitol mà bà ấy nghĩ là một dấu chỉ của chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa da trắng thượng đẳng.”

Đức Cha Barron nói tiếp “Bức tượng mà bà ấy chọn ra, trong tất cả những bức tượng có thể, là của Thánh Đamien ở Molokai. Và tôi nghĩ tuyên bố của bà ấy thật là điên rồ và quá quắt, và tôi tự hỏi, liệu bà ấy có biết Thánh Đamien của Molokai là ai không? ”

Đức Cha Barron cho biết Thánh Đamien của Molokai là một linh mục người Bỉ, tên khai sinh là Jozef De Veusterin, chào đời vào năm 1840, đã đạt được danh tiếng quốc tế vì công việc truyền giáo của mình cho một hòn đảo bị cô lập dành cho những người cùi ở Vương quốc Hawaii trong thế kỷ 19. Trong hơn một thập kỷ, ngài đã làm việc với những người bị ruồng bỏ cho đến khi cuối cùng ngài cũng mắc phải và đầu hàng trước căn bệnh này vào năm 1889 khi mới 49 tuổi. Ngài đã trở thành vị thánh bảo trợ của những người phong cùi và những người bị ruồng bỏ, và ngày thánh nhân qua đời, là ngày 15 tháng Tư, vẫn được tưởng niệm ở Hawaii. Giáo Hội Công Giáo dưới thời Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã tuyên thánh cho ngài vào năm 2009.

Đức Cha Barron nhấn mạnh rằng:

“Cha Thánh Đamien nhận thức rõ ràng là rất có thể ngài không bao giờ có cơ hội trở về quê hương vì sứ vụ này và, trên thực tế, ngài chưa lần nào quay lại Bỉ trước khi qua đời. Cha Thánh Đamien đến hòn đảo này và ngay lập tức đã tự hiến hoàn toàn cho người dân. Vâng cố nhiên là ngài cử hành Phụng Vụ và ban các phép bí tích cho họ, giảng dạy họ, nhưng đồng thời ngài cũng chăm sóc họ theo những cách trực tiếp nhất. Chạm vào họ vào thời điểm mà ngay cả những người ở đó đôi khi cũng không dám chạm vào những người đang mắc bệnh. Nhưng ngài đã dám làm như thế.”

“Cha Thánh Đamien ở Molokai được tôn kính bởi người dân Hawaii – là những người ngài đã chung sống với họ trong suốt cuộc đời mình, và sau đó sau khi ngài chết, họ đã tôn kính ngài như một vị thánh của người dân Hawaii. Quan điểm của tôi là, việc liên kết vị thánh này bằng bất kỳ cách nào với chủ nghĩa thực dân hoặc chủ nghĩa da trắng thượng đẳng là chuyện cực kỳ vô lý và xúc phạm. Và nó cho thấy sự hời hợt và phẩm chất thấp kém của những cảm thức xã hội loại này.”

Đức Cha Barron kết luận bằng cách than thở về sự gia tăng các cuộc tấn công chống lại các vị thánh Công Giáo như Thánh Đamien và Thánh Junipero Serra, là một nhà truyền giáo ở thế kỷ 18 đã đến Mễ Tây Cơ và California. Bức tượng của thánh nhân đã bị những người biểu tình lật đổ vào tháng Sáu. Ngài đặt câu hỏi “Thực chất là gì với các cuộc tấn công vào các vị thánh Công Giáo? ”

Dân biểu Ocasio-Cortez đã bị đưa lên các hàng tít lớn trên khắp thế giới vì sự ngu dốt của mình khi đăng trên Instagram vào thứ Năm một bài trong đó bà ta phàn nàn về sự thiếu đa dạng trong các bức tượng ở Điện Capitol. Bà ta nêu trường hợp Thánh Đamien như một ví dụ về những gì bà ta cho là biểu tượng của “chế độ gia trưởng và nền văn hóa da trắng thượng đẳng.” Trước những chỉ trích từ khắp nơi trên thế giới nữ dân biểu “chơi dại lấy tiếng ngu” này đã chối dài rằng video trên Instagram của bà ta đã bị trích dẫn sai ngữ cảnh.
Source:Daily Wire