“Hân hoan và tri ân”, đó là những cảm xúc các giám mục Rumani đã bày tỏ trước tin tức về chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Rumani từ ngày 31 tháng 5 đến ngày 2 tháng 6.

Trong một thông cáo báo chí, các giám mục Rumani đã mời gọi các tín hữu và tất cả những người thiện chí hãy cầu nguyện để sự kiện này có thể mang lại nhiều hoa trái trong đời sống tinh thần của các Kitô hữu vì thiện ích và sự hiệp nhất của toàn xã hội Rumani.

“Cầu xin cho sự hiện diện của Người kế vị Thánh Phêrô truyền cảm hứng cho người dân Rumani biết theo đuổi tất cả những gì là tốt đẹp và có giá trị cho đất nước và cho thiện ích chung. Chúng ta có thể tái khám phá mong muốn đối thoại giữa các Giáo hội Kitô dựa trên sự tôn trọng người khác, truyền cảm hứng cho các Kitô hữu tham gia vào việc đề cao sự sống và các giá trị tự nhiên của Sáng Tạo được Chúa giao phó cho chúng ta,” Đức Hồng Y Lucian Mureșan viết như trên trong bản thông cáo. Đức Hồng Y Mureșan là tổng giám mục trưởng của Giáo Hội Công Giáo Đông phương Rumani hiệp thông hoàn toàn với Rôma. Ngài cũng chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Rumani.

Đức Thánh Cha Phanxicô là vị Giáo Hoàng thứ hai đến thăm Rumani sau Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Vị Giáo Hoàng Ba Lan đã thăm Rumani vào tháng 5 năm 1999.

Trong thông cáo hôm 11 tháng Giêng, Phòng Báo Chí Tòa Thánh, cho biết:

“Để đáp lại lời mời của Tổng thống, chính quyền và Giáo Hội Công Giáo Rumani, Đức Giáo Hoàng sẽ thực hiện một chuyến tông du đến quốc gia này từ ngày 31 tháng 5 đến ngày 2 tháng 6 năm 2019. Ngài sẽ đến thăm các thành phố Bucharest, Iaşi và Blaj, và Đền Thánh Đức Mẹ Șumuleu Ciuc.”

Chương trình của chuyến tông du – theo ông Alessandro Gisotti, Giám Đốc lâm thời của Phòng Báo Chí Tòa Thánh - sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp.

Ông Gisotti cho biết thêm “Să mergem împreună” (Hãy tiến bước bên nhau) sẽ là khẩu hiệu của chuyến tông du. Logo của chuyến tông du, được giới thiệu tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh, mô tả dân Chúa đang tiến bước dưới sự hộ trì của Đức Mẹ. Thật vậy, Rumani thường được gọi là “khu vườn của Mẹ Thiên Chúa”, một thành ngữ đã được tất cả các tín hữu hò reo trong chuyến tông du của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong chuyến viếng thăm năm 1999.


Source: SIR Pope in Romania: Card. Mureșan (Bishops’ president), “rediscover the desire for dialogue between Christian Churches”