Theo tin ngày 22 tháng Tư của CATHOLIC NEWS AGENCY, hôm thứ Bẩy tuần rồi, Đức Phanxicô đã bổ nhiệm 5 tham vấn mới cho Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, trong đó, có 3 nhà nữ học thuật và 2 linh mục.

Các vị nữ lưu trên là Tiến Sĩ Linda Ghisoni, giáo sư giáo luật tại Giáo Hoàng Đại Học Gregorian; Tiến Sĩ Michelina Tenance,
giáo sư thần học tại Giáo Hoàng Đại Học Gregorian và tiến sĩ Laetitia Calmeyn, giảng sư thần học tại Collège des Bernardins ở Paris.

Hai tham vấn khác là Cha Sergio Paolo Bonanni, giáo sư thần học tại Giáo Hoàng Đại Học Gregorian, Cha Manuel Jesús Arroba Conde, Dòng Claretian, khoa trưởng Institutum Utriusque Iuris tại Giáo Hoàng Đại Học Lateran.

Dù không xác nhận việc trước đây các nhà nữ học thuật nói trên đã từng là tham vấn của Thánh Bộ, nhưng phát ngôn viên Tòa Thánh nói rõ họ từng là nhân viên tại Thánh Bộ này.

Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin là thánh bộ chịu trách nhiệm việc bảo vệ và phát huy tín lý của Giáo Hội Công Giáo. Hiện thánh bộ này đặt dưới sự điều khiển của Đức Tổng Giám Mục Luis Ladaria Ferrer, và các tham vấn bao gồm các Hồng Y, giám mục, linh mục, luật sư giáo luật và thần học gia giáo dân. Ghisoni vốn giữ một chức vụ ở Tòa Thánh từ tháng 10 năm 2017, khi Đức Phanxicô bổ nhiệm bà làm phó tổng thư ký và đứng đầu phân bộ về giáo dân trong Thánh Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống.

Ghisoni, 52 tuổi, hiện là thẩm phán của Tòa Tiểu Thẩm (First Instance) của Giáo Phận Rôma. Ngoài việc giảng dạy giáo luật tại Đại Học Gregorian, bà còn là giáo sư luật tại Đại Học Roma Tre.

Bà quê ở thị trấn Cortemaggiore thuộc miền Bắc Nước Ý và học triết học và thần học tại Đại Học Eberhard-Karls ở Tübingen, Đức.

Năm 1999, bà đậu bằng tiến sĩ luật tại Giáo Hoàng Đại Học Gregorian, và năm 2002, bà đậu bằng tốt nghiệp Luật Sư Thượng Thẩm (Rotal Advocate) tại Viện Nghiên Cứu Thượng Thẩm thuộc Tòa Án Tối Cao Rôma (Roman Rota).

Từ năm 1997, Ghisoni giữ nhiều chức vụ tại các Tòa tiểu thẩm và Tòa thượng thẩm của Giáo Phận Rôma, trong đó, có các chức vụ như lục sự, người bảo vệ dây hôn phối, chưởng lý và thẩm phán.

Bà cũng từng là Tham Vấn Tư Pháp của Tòa Tối Cao Rôma từ năm 2002 tới năm 2009, và là Ủy Viên của Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, để bảo vệ dây hôn phối trong các vụ tiêu hủy các cuộc hôn nhân “ratum sed non consummatum” (thành hiệu nhưng chưa hoàn hợp).

Từ tháng 11 năm 2011, bà cũng phục vụ tại Toà Tối Cao Rôma. Từ năm 2013 tới năm 2016, bà hợp tác với Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân trước đây trong lãnh vực nghiên cứu chuyên biệt về giáo dân trong Giáo Hội.

Bà có gia đình và có hai con gái.

Tiến Sĩ Michelina Tenace, 63 tuổi, xuất thân từ San Marco, Ý, và là một nữ thánh hiến. Sau khi học triết học tại Pháp, bà đậu cử nhân văn chương ngoại quốc tại Đại Học Sapienza ở Rôma và tiến sĩ thần học tại Giáo Hoàng Đại Học Gregorian với luận án về Vladimir Soloviev.

Hiện bà đang dạy thần học tại Đại Học Gregorian, trong đó, có các lớp về thần học linh đạo, Công Đồng Nixêa, và các Giáo Hội Đông Phương. Bà cũng là thành viên của Trung Tâm Nghiên Cứu và Tìm Tòi Ezio Aletti, là cơ quan chuyên yểm trợ các học giả và nghệ sĩ Kitô Giáo tại Đông Âu.

Các ấn phẩm của Tenace bao gồm nhiều bài báo, cũng như 10 cuốn sách, được dịch sang nhiều thứ tiếng. Bà cũng được Đức Phanxicô bổ nhiệm năm 2016 làm thành viên của ủy ban nghiên cứu chức phó tế cho nữ giới.

Tiến Sĩ Laetitia Calmeyn, 42 tuổi, sinh tại Brussels năm 1975 và trở thành nữ thánh hiến thuộc Tổng Giáo Phận Paris ngày 23 tháng Sáu năm 2013. Bà từng là nữ y tá chăm sóc giảm đau, tổ chức tĩnh thâm cho giới trẻ, và một cô giáo dạy môn Công Giáo học...

Calmeyn đậu bằng cử nhân thần học năm 2002 tại Viện Nghiên Cứu Thần Học ở Brussels và đậu tiến sĩ thần học tại Giáo Hoàng Học Viện Gioan Phaolô II ở Rôma. Luận án của bà là các nguyên tắc và nền tảng thần học của luân lý tính theo công trình của Linh Mục Dòng Tên Albert Chapelle.

Từ năm 2009, bà là giảng sư thần học tại Collège des Bernardins ở Paris.