Chúa Nhật V Mùa Chay Năm B 2018
Có phải độ đường Mùa Chay với hơn 4 tuần qua đi đã khiến dân Chúa mỏi mệt cho nên toàn cảnh Phụng Vụ Chúa Nhật V Mùa Chay gần như toát lên một màu tang chế ? Ảnh tượng được phủ khăn tím, trong khi các trích đoạn Lời Chúa xa gần gợi nhớ đến thập giá thương đau : Đức Kitô đã nói tiên tri về cuộc tử nạn của chính mình qua hình tượng “hạt lúa mì mục nát” (TM). Trong khi đó, thư gởi giáo đoàn Do Thái đã minh nhiên xác quyết : “Dẫu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục …” (BĐ 2).
Thế nhưng, nếu nghiệm cho kỷ, tiêu đích của Phụng Vụ “tuần chịu nạn” (V Mùa Chay) lại không dừng lại ở chiều kích “nỗi buồn thập giá” mà là hướng đến một viễn tượng chứa chan hy vọng của một “mùa lúa mới vàng đồng”!
Để khai mào cho sứ điệp hy vọng nầy, trước hết, Phụng vụ đã mượn lời của sứ ngôn Giêrêmia để công bố tin mừng về một “Giao ước Mới” :
“Ta sẽ lập với nhà Ít-ra-en và nhà Giu-đa một giao ước mới…Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa”.
Và ngay tại điểm cao chót vót của lộ trình cứu độ, khi “thời gian tới hồi viên mãn”, “giao ước mới” mà Giêrêmia đã tiên báo đó đã hiện thực trong chính cuộc khổ nạn của Đức Kitô : “Chén nầy là Giao ước Mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em” (Lc 22,20).
Nếu tin mừng “Giao ước mới’ của Giêrêmia đã “phục sinh” niềm hy vọng cho đám dân Ít-ra-en lưu đầy đang héo hon mỏi mệt và tội lỗi bơ phờ…; thì “Giao ước mới bằng máu thập giá” của Đức Kitô lại là điểm quyết định cho một vận mệnh mới của toàn nhân loại, một nhân loại “được nâng lên trong ánh sáng phục sinh”, một nhân loại là “cánh đồng lúa chín vàng” trong kho lẫm Nước Trời, như Tin Mừng hôm nay xác quyết :
“Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình ; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. (….) “Phần tôi, khi được giương cao khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12,24-25.32).
Sứ điệp nầy thật ra không hề mới mẻ; nhưng vì quá cần thiết cho thế giới hôm nay nên đã trở thành con đường không thể thay thế.
Vâng, thế giới hôm nay, nếu đưa mắt quan chiêm bao cảnh đời “trái tai gai mắt’, bao đồi trụy nhiểu nhương, bao lạc lầm đổ vỡ…chúng ta có thể cô đọng lại một kết luận không mấy lạc quan của chính Chúa Giêsu trong Tin Mừng Mừng Matthêô : “Vì sự ác lan tràn, nên lòng mến của nhiều người sẽ ra nguội lạnh” (Mt 24,12).
Và có ai trong chúng ta dám vỗ ngực xưng mình là đang “ấm hỉm” tình Chúa lẫn tình người ! Chính Đức đương kim giáo hoàng Phanxicô mà còn bi quan nêu bật câu Lời Chúa đó như tiêu đề trong sứ điệp Mùa Chay 2018; và ngài đã diễn tả :
“Trong mô tả về địa ngục của mình, Dante Alighieri hình dung ma quỷ ngồi trên một chiếc ngai làm bằng băng đá, trong sự cô lập lạnh lùng và không có tình yêu. Chúng ta cũng có thể tự hỏi chính mình lòng mến có thể băng giá trong tâm hồn chúng ta như thế nào. Những dấu hiệu nào cho thấy rằng lòng mến của chúng ta đang bắt đầu nguội lạnh?...”
Như thế, rõ ràng sứ điệp phụng vụ của Chúa Nhật V Mùa Chay muốn nhắn gởi cộng đoàn dân Chúa rằng : trong cuộc sống đời thường của chúng ta hôm nay, cho dù phải đối diện với bao thảm cảnh cuộc đời, với đắng cay và nước mắt, với ốm đau tật nguyền, với thất bại rủi ro và với cả cái chết…chúng ta không có quyền thất vọng, không thể để “phai nhạt lòng mến trong ta”. Bởi vì Thiên Chúa của chúng ta, Thiên Chúa của Giao Ước, qua chính Con Một Giêsu Kitô, Ngài đang có mặt trên mọi nẻo đường và biến cố cuộc đời chúng ta để thổi vào Thần Khí tác sinh, để gieo vào hạt mầm của sự sống và hồng ân cứu độ. “”Hạt lúa mì Giêsu” đã trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người”.
Hai ngàn năm qua bài học “Hạt Lúa Mì” nầy xem ra vẫn còn mới mãi với thế giới, với Giáo Hội và với mỗi người chúng ta.
- Vẫn còn mới và cần thiết cho một thế giới đã quá “già nua để thèm hưởng thụ mà không muốn chiến đấu”, đã quá mệt mỏi để thà chọn dễ dãi mà yên thân hơn dấn thân nhọc mệt để chiến thắng anh hùng.
- Vẫn còn mới và cần thiết cho một Giáo Hội đã quá biếng lười và ích kỷ để thà ở lại trong vỏ bọc tự mãn kiêu căng, trong pháo đài hủ hóa, hơn là can đảm chấp nhận hy sinh, thua thiệt để làm chứng cho sự thật và công lý.
- Vẫn còn mới và cần thiết cho mỗi người chúng ta khi chỉ muốn dừng lại, thối lui để được mơn trớn vỗ về với cái tôi ươn hèn, mệt mỏi, nhỏ nhen và hưởng thụ, thay vì phải tiến lên, đổi đời, lột xác trong chiến đấu cực nhọc để hiện thực hóa những lời dạy của Tin Mừng.
Ngay từ những tháng năm đầu khai sinh Hội Thánh, nếu roi vọt, đòn bọng, tù đầy, nhục hình và cái chết thương đau đã thành công và chiến thắng trong việc bịt miệng các Tông Đồ, ngăn cản các bước chân loan truyền Tin Mừng, thì làm sao có được Hội Thánh hôm nay với cây Thánh Giá được cắm trên mọi nẻo đường thế giới ! Nếu những chàng thanh niên như Anrê Phú Yên, những bà mẹ như Anê lê Thị Thành, những thiếu nữ như Cecilia, Anê, Têrêxa, những linh mục như Gioan Hoan, Anrê Dũng lạc, Maximilien Kolbe…đều khiếp nhược đầu hàng trước đắng cay thập giá tử đạo, trước ngục tù máu đổ đầu rơi… thì làm gì có được “mùa lúa mới hôm nay” với hàng tỷ anh chị em thuộc về gia đình con cái Chúa, với hàng triệu ngôi thánh đường uy nghi đỗ bóng và vang dội những tiếng chuông hy vọng trên khắp phố phường của thế giới hôm nay, với hàng báo nhiêu công trình bác ái xã hội phục vụ con người và đẩy lùi những tệ nạn để mang lại hạnh phúc cho anh em đồng loại !
Từ “hạt lúa mì đầu tiên có tên Giêsu” đã được “gieo trên Đồi Sọ vào chiều Thứ Sáu Vượt Qua”, và được tiếp nối bởi muôn ức triệu chứng nhân ngã xuống trên khắp cánh đồng thế giới, quả thật, mùa xuân ơn cứu độ cứ mãi vươn lên, trăm hoa đua nở, trái chín vàng đồng. Phải chăng đó chính là “qui luật của Thiên Chúa”, một qui luật đã hóa thân nơi chính cuộc sống của “Con Người Giêsu”, của Hội Thánh, của từng thế hệ kitô hữu ; và hôm nay, qui luật ấy đang mời gọi hiện thực hóa nơi chính mỗi người chúng ta trong giữa độ đường Mùa Chay thánh nầy.
Nếu có lần nào đã quên đi quy luật đó, thì hôm nay, tuần Chịu Nạn, chúng ta hãy bắt đầu, hãy bắt đầu làm “mặn lại hương vị của tình yêu” !
Giuse Trương Đình Hiền
Có phải độ đường Mùa Chay với hơn 4 tuần qua đi đã khiến dân Chúa mỏi mệt cho nên toàn cảnh Phụng Vụ Chúa Nhật V Mùa Chay gần như toát lên một màu tang chế ? Ảnh tượng được phủ khăn tím, trong khi các trích đoạn Lời Chúa xa gần gợi nhớ đến thập giá thương đau : Đức Kitô đã nói tiên tri về cuộc tử nạn của chính mình qua hình tượng “hạt lúa mì mục nát” (TM). Trong khi đó, thư gởi giáo đoàn Do Thái đã minh nhiên xác quyết : “Dẫu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục …” (BĐ 2).
Thế nhưng, nếu nghiệm cho kỷ, tiêu đích của Phụng Vụ “tuần chịu nạn” (V Mùa Chay) lại không dừng lại ở chiều kích “nỗi buồn thập giá” mà là hướng đến một viễn tượng chứa chan hy vọng của một “mùa lúa mới vàng đồng”!
Để khai mào cho sứ điệp hy vọng nầy, trước hết, Phụng vụ đã mượn lời của sứ ngôn Giêrêmia để công bố tin mừng về một “Giao ước Mới” :
“Ta sẽ lập với nhà Ít-ra-en và nhà Giu-đa một giao ước mới…Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa”.
Và ngay tại điểm cao chót vót của lộ trình cứu độ, khi “thời gian tới hồi viên mãn”, “giao ước mới” mà Giêrêmia đã tiên báo đó đã hiện thực trong chính cuộc khổ nạn của Đức Kitô : “Chén nầy là Giao ước Mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em” (Lc 22,20).
Nếu tin mừng “Giao ước mới’ của Giêrêmia đã “phục sinh” niềm hy vọng cho đám dân Ít-ra-en lưu đầy đang héo hon mỏi mệt và tội lỗi bơ phờ…; thì “Giao ước mới bằng máu thập giá” của Đức Kitô lại là điểm quyết định cho một vận mệnh mới của toàn nhân loại, một nhân loại “được nâng lên trong ánh sáng phục sinh”, một nhân loại là “cánh đồng lúa chín vàng” trong kho lẫm Nước Trời, như Tin Mừng hôm nay xác quyết :
“Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình ; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. (….) “Phần tôi, khi được giương cao khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12,24-25.32).
Sứ điệp nầy thật ra không hề mới mẻ; nhưng vì quá cần thiết cho thế giới hôm nay nên đã trở thành con đường không thể thay thế.
Vâng, thế giới hôm nay, nếu đưa mắt quan chiêm bao cảnh đời “trái tai gai mắt’, bao đồi trụy nhiểu nhương, bao lạc lầm đổ vỡ…chúng ta có thể cô đọng lại một kết luận không mấy lạc quan của chính Chúa Giêsu trong Tin Mừng Mừng Matthêô : “Vì sự ác lan tràn, nên lòng mến của nhiều người sẽ ra nguội lạnh” (Mt 24,12).
Và có ai trong chúng ta dám vỗ ngực xưng mình là đang “ấm hỉm” tình Chúa lẫn tình người ! Chính Đức đương kim giáo hoàng Phanxicô mà còn bi quan nêu bật câu Lời Chúa đó như tiêu đề trong sứ điệp Mùa Chay 2018; và ngài đã diễn tả :
“Trong mô tả về địa ngục của mình, Dante Alighieri hình dung ma quỷ ngồi trên một chiếc ngai làm bằng băng đá, trong sự cô lập lạnh lùng và không có tình yêu. Chúng ta cũng có thể tự hỏi chính mình lòng mến có thể băng giá trong tâm hồn chúng ta như thế nào. Những dấu hiệu nào cho thấy rằng lòng mến của chúng ta đang bắt đầu nguội lạnh?...”
Như thế, rõ ràng sứ điệp phụng vụ của Chúa Nhật V Mùa Chay muốn nhắn gởi cộng đoàn dân Chúa rằng : trong cuộc sống đời thường của chúng ta hôm nay, cho dù phải đối diện với bao thảm cảnh cuộc đời, với đắng cay và nước mắt, với ốm đau tật nguyền, với thất bại rủi ro và với cả cái chết…chúng ta không có quyền thất vọng, không thể để “phai nhạt lòng mến trong ta”. Bởi vì Thiên Chúa của chúng ta, Thiên Chúa của Giao Ước, qua chính Con Một Giêsu Kitô, Ngài đang có mặt trên mọi nẻo đường và biến cố cuộc đời chúng ta để thổi vào Thần Khí tác sinh, để gieo vào hạt mầm của sự sống và hồng ân cứu độ. “”Hạt lúa mì Giêsu” đã trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người”.
Hai ngàn năm qua bài học “Hạt Lúa Mì” nầy xem ra vẫn còn mới mãi với thế giới, với Giáo Hội và với mỗi người chúng ta.
- Vẫn còn mới và cần thiết cho một thế giới đã quá “già nua để thèm hưởng thụ mà không muốn chiến đấu”, đã quá mệt mỏi để thà chọn dễ dãi mà yên thân hơn dấn thân nhọc mệt để chiến thắng anh hùng.
- Vẫn còn mới và cần thiết cho một Giáo Hội đã quá biếng lười và ích kỷ để thà ở lại trong vỏ bọc tự mãn kiêu căng, trong pháo đài hủ hóa, hơn là can đảm chấp nhận hy sinh, thua thiệt để làm chứng cho sự thật và công lý.
- Vẫn còn mới và cần thiết cho mỗi người chúng ta khi chỉ muốn dừng lại, thối lui để được mơn trớn vỗ về với cái tôi ươn hèn, mệt mỏi, nhỏ nhen và hưởng thụ, thay vì phải tiến lên, đổi đời, lột xác trong chiến đấu cực nhọc để hiện thực hóa những lời dạy của Tin Mừng.
Ngay từ những tháng năm đầu khai sinh Hội Thánh, nếu roi vọt, đòn bọng, tù đầy, nhục hình và cái chết thương đau đã thành công và chiến thắng trong việc bịt miệng các Tông Đồ, ngăn cản các bước chân loan truyền Tin Mừng, thì làm sao có được Hội Thánh hôm nay với cây Thánh Giá được cắm trên mọi nẻo đường thế giới ! Nếu những chàng thanh niên như Anrê Phú Yên, những bà mẹ như Anê lê Thị Thành, những thiếu nữ như Cecilia, Anê, Têrêxa, những linh mục như Gioan Hoan, Anrê Dũng lạc, Maximilien Kolbe…đều khiếp nhược đầu hàng trước đắng cay thập giá tử đạo, trước ngục tù máu đổ đầu rơi… thì làm gì có được “mùa lúa mới hôm nay” với hàng tỷ anh chị em thuộc về gia đình con cái Chúa, với hàng triệu ngôi thánh đường uy nghi đỗ bóng và vang dội những tiếng chuông hy vọng trên khắp phố phường của thế giới hôm nay, với hàng báo nhiêu công trình bác ái xã hội phục vụ con người và đẩy lùi những tệ nạn để mang lại hạnh phúc cho anh em đồng loại !
Từ “hạt lúa mì đầu tiên có tên Giêsu” đã được “gieo trên Đồi Sọ vào chiều Thứ Sáu Vượt Qua”, và được tiếp nối bởi muôn ức triệu chứng nhân ngã xuống trên khắp cánh đồng thế giới, quả thật, mùa xuân ơn cứu độ cứ mãi vươn lên, trăm hoa đua nở, trái chín vàng đồng. Phải chăng đó chính là “qui luật của Thiên Chúa”, một qui luật đã hóa thân nơi chính cuộc sống của “Con Người Giêsu”, của Hội Thánh, của từng thế hệ kitô hữu ; và hôm nay, qui luật ấy đang mời gọi hiện thực hóa nơi chính mỗi người chúng ta trong giữa độ đường Mùa Chay thánh nầy.
Nếu có lần nào đã quên đi quy luật đó, thì hôm nay, tuần Chịu Nạn, chúng ta hãy bắt đầu, hãy bắt đầu làm “mặn lại hương vị của tình yêu” !
Giuse Trương Đình Hiền