THÁNH LỄ MỪNG KÍNH 157 NĂM CHA THÁNH VEN ĐƯỢC PHÚC TỬ ĐẠO (1861-2018) - QUAN THẦY ĐỆ NHỊ GIÁO XỨ ĐỒNG TRÌ

Theo truyền thống, Giáo xứ Đồng Trì sẽ mừng kính Cha Thánh Ven tử đạo vào ngày 18 tháng 02 hàng năm, nhưng năm nay do vào mùng 3 Tết nên Giáo xứ đã chuyển Lễ mừng kính Ngài vào ngày 20/02/2018.

Trước đó, Cha Giuse Maria Vũ Thanh Cảnh đã khai mạc Chương trình Diễn nguyện Mừng kính 157 năm Cha Thánh Ven được phúc tử đạo vào tối ngày 19 tháng 02 hôm trước ngày lễ chính. Các tiết mục do các hội đoàn trong giáo xứ được dàn dựng công phu, đặc biệt là phần Diễn nguyện tái hiện lại con đường mà Cha Thánh Ven từ khi con nhỏ sống trong gia đình đạo đức thánh thiện, đến khi dâng mình cho Chúa và sang Việt Nam truyền giáo và nhất là sự kiên trung can trường chịu mọi khổ đau tử đạo vì đạo Chúa trên mảnh đất Việt Nam yêu dấu mà Chúa đã trao cho Ngài.

Xem Hình

Sáng 20/02/2018, chính ngày lễ mừng kính trọng thể 157 năm Cha Thánh Gioan Théophane Vénard (Ven) được phúc tử đạo. Trước Thánh lễ vào lúc 9h30, Cha bản hương Giuse Nguyễn Thực Nghiệm đã chủ sự cuộc rước hài cốt tôn vinh Cha Thánh Ven quanh làng Đồng Trì. Cuộc rước diễn ra trong sự trang nghiêm và sốt sắng của cộng đoàn giáo xứ và đông đảo quý khách hành hương.

Vào lúc 10h30, Thánh lễ mừng kính Cha Thánh đã được cử hành trọng thể do Cha Phaolô Nguyên Trung Thiên - Quản hạt Chính tòa, nguyên chính xứ Đồng Trì chủ sự. Cùng đồng tế với Ngài còn có cha xứ Antôn Trần Duy Lương, ngoài ra còn có hiện diện của Cha nguyên chính xứ Giuse Nguyễn Văn Tuyền, quý cha giáo Đại chủng viện Thánh Giuse, quý cha trong giáo hạt Chính tòa và Dòng Vinh Sơn, quý tu sỹ nam nữ, các giáo xứ bạn cùng về hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Cha Thánh với cộng đoàn giáo xứ Đồng Trì.

Kết thúc Thánh lễ, Cha chủ sự và đoàn đồng tế đã xông hương Thánh Tích của Cha Thánh Gioan Ven, sau đó cùng với đoàn đồng tế và giáo dân tiến đến hôn thánh tích trong tiếng nhạc và tiếng ca oai hùng ca ngợi các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Lễ mừng kính 157 năm Cha Thánh Théophane Vénard (Ven) được phúc tử đạo cũng là dịp để chúng ta cùng nhau hướng về các Thánh tử đạo Việt Nam để tôn kính và biết ơn các Ngài. Các Thánh tử đạo Việt Nam trong đó có Cha Thánh Ven đã đổ máu đào của mình để viết nên những trang sử hào hùng, để gieo trồng hạt giống đức tin nơi đất nước Việt Nam dấu yêu. Các Ngài là minh chứng hùng hồn nhất cho đức tin - đức cậy - đức mến, các Ngài là minh chứng sống cho tình yêu của Đức Giêsu Kitô nơi trần gian. Riêng với Cha Thánh Ven đó còn là minh chứng cho tình yêu, tình yêu đó ko chỉ dành cho các đoàn chiên của mình mà còn là tình yêu dành cho những kẻ bắt bớ đánh đập Ngài. Ngài cầu nguyện cho họ, ngài chúc lành cho họ. Đối với ngài gông cùm hay những cực hình đau đớn chỉ là “ách êm ái dịu dàng nhất”. Khi lên pháp trường, Ngài chẳng những không sợ mà còn hiên ngang tuyên xưng đức tin của mình “Tôi thiết nghĩ cuộc sống nơi trần gian này đâu quý báu đến nỗi phải trả bằng cái giá của sự bội giáo”. Với ngài cái án tử hình cũng chỉ nhẹ như “ngắt nhẹ một cánh hoa để dâng lên bàn thờ Đức Mẹ”.

TÓM TẮT TIỂU SỬ CHA THÁNH GIOAN THÉOPHANE VÉNARD (VEN)

- Sinh ngày: 21-11-1829

- Sinh tại: Saint Loup sur Thouet, Poitiersm, Pháp

- Chịu chức Linh mục năm 1852 - thuộc Hội Thừa sai Paris.

- Truyền giáo tại Việt Nam từ năm 1854.

- Ngày 30-11-1860, Ngài bị bắt và giải về Kẻ Chợ.

- Ngày 02-02-1861, Ngài bị trảm quyết.

- Sau khi bị trảm quyết, thủ cấp của cha Ven bị bêu lên cây ba ngày, sau đó thả trôi trên sông Hồng, giáo dân xứ Đồng Trì đã vớt được và an táng cùng xác của Ngài tại Giáo xứ.

- Năm 1865, Hài cốt của Ngài được chuyển về an táng tại Hội Thừa Sai Paris, Pháp.

- Ngày 2-5-1909, Đức Thánh Cha Pi-ô X tôn phong Chân Phúc cho Cha Ven.

- Ngày 19-6-1988, Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II tôn phong Cha Ven lên bậc Hiển Thánh.

Sau đây là một số hình ảnh về ngày lễ:

Hình ảnh: Song Hào

BAN TRUYỀN THÔNG GIÁO XỨ