Đức Thánh Cha Phanxicô có vẻ đã nhượng bộ và chấp nhận việc từ chức của vị Giám Mục Nigeria bị các linh mục thuộc giáo phận Ahiara không chấp nhận trong nhiều năm qua.

Tưởng cũng nên nhắc lại là trong một diễn biến rất họa hiếm, hồi tháng Sáu năm ngoái Đức Thánh Cha đã đưa ra một tối hậu thư cho các linh mục giáo phận Ahira rằng họ sẽ bị cách chức nếu họ không tuân phục và chấp nhận Đức Giám Mục Peter Okpaleke làm giám mục của họ.

Ngài đã ra một hạn định là 30 ngày, bắt đầu từ 9 tháng 6 đến 9 tháng 7, 2017 cho các linh mục của giáo phận Ahiara, Nigeria phải viết thư cho ngài cầu xin sự tha thứ và bày tỏ sự tuân phục. Quá hạn trên những ai không thực hiện lệnh truyền này đương nhiên bị treo chén.

Trong buổi tiếp kiến dành cho một phái đoàn từ giáo phận Ahiara của Nigeria, diễn ra hôm thứ Sáu 9 tháng Sáu, 2017 Đức Thánh Cha Phanxicô nói ngài “cảm thấy rất buồn” vì các linh mục trong giáo phận này chống lại quyết định bổ nhiệm Giám Mục của Tòa Thánh.

Trong buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha khẳng định một cách quyết liệt rằng các linh mục thuộc giáo phận này phải tuân phục Đức Cha Peter Ebere Okpaleke.

Không rõ bao nhiêu người trong số các linh mục này đã tuân theo tối hậu thư trong đó buộc họ phải viết thư trình lên Đức Thánh Cha cam kết tuân phục Đức Cha Okpaleke. Tuy nhiên, vào ngày thứ Hai 19 tháng Hai, Vatican tuyên bố rằng Đức Cha Okpaleke đã từ chức và Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Lucius Iwejuru Ugorji, Giám Mục Umuahia làm Giám Quản Tông Tòa giáo phận Ahiara.

Giáo phận Ahiara có 423,000 người Công Giáo và 110 linh mục triều.
Source: Catholic Herald Pope accepts resignation of Nigerian bishop rejected by priests