Sáng Thứ Bảy 3/2/2018, các Bề trên, quý Cha và rất nhiều tu sĩ nam nữ của Giáo phận Xuân Lộc đã về Tòa Giám Mục để họp mặt và chúc Tết quý Đức Cha của Giáo phận. Trong ngày họp mặt này có sự hiện diện thật đông đảo của hơn 900 tu sĩ nam nữ từ các Hội Dòng có nhà chính tại Xuân Lộc, cũng như các cộng đoàn của những Hội Dòng khác đang hiện diện và hoạt động sứ vụ trên địa bàn Giáo phận Xuân Lộc.

7g45: Chương trình Viếng mộ quý Đức Cha của quý tu sĩ nhằm để bày tỏ lòng tri ân đến quý Đức Cha trong Giáo Phận đã qua đời vì những công lao của các ngài đã đóng góp cho Giáo Phận và chăm sóc đoàn con tu sĩ Giáo Phận khi các ngài còn sống.

8g00: Chương trình được khởi động với sự vui tươi, đóng góp của mọi tham dự viên, bất kể tuổi tác, làm cho bầu khí ngày họp mặt thêm phần linh hoạt và sống động. Trong ngày họp mặt này, các tu sĩ được đón tiếp và chào mừng ba Đức Cha Giáo Phận Đức Cha Chánh Giuse Đinh Đức Đạo, Đức Cha Phụ Tá Gioan Đỗ Văn Ngân và Đức Cha Cố Đa Minh Nguyễn Chu Trinh. Đây quả là một điều hết sức đặc biệt đối với Gia đình Tu sĩ Giáo Phận Xuân Lộc vì sự hiện diện của các Ngài như là những điều chúc lành của Thiên Chúa đang tuôn tràn xuống trên Giáo Phận Xuân Lộc nói chung và Gia đình Tu Sĩ Giáo Phận nói riêng.

Ngỏ lời đầu tiên với các tu sĩ, Đức Cha Chánh Giuse đã có những lời nhắn gửi và chúc Tết luôn đến toàn tu sĩ trong Giáo Phận, có mặt hay không tham dự chương trình họp mặt hôm nay. Đức Cha Giuse đã bày tỏ niềm vui khi nhìn thấy hội trường không còn ghế trống, vì sự hiện diện quá đông đảo của các tu sĩ nam nữ. Sự hiện diện này quả là niềm vui đặc biệt, nếu được so với sức quy tụ ở nhiều nước khác trên thế giới, đặc biệt tại Châu Phi. Ngài cho biết, ở nhiều nước khác, để có thể quy tụ đông đảo tu sĩ như thế này, chỉ có sự hiện diện của Đức Thánh Cha mới có thể quy tụ được con số đông như thế. Tuy nhiên Đức Cha muốn rằng, sự quan trọng là phẩm, là chất lượng. Vì thế, mọi tu sĩ trong Giáo Phận hãy luôn biểu tỏ niềm vui của đời thánh hiến ra bên ngoài, đến với những ai họ tiếp xúc, gặp gỡ và làm việc. Niềm vui đó phát xuất từ bên trong đời nội tậm, của việc gặp gỡ Chúa, sau đó đưa Chúa đến cho mọi người. Tiếp theo là những lời chúc Tết thật hay, dí dỏm và ý nghĩa trong năm Mậu Tuất này. Đức Cha Giuse đã chúc mọi tu sĩ Giáo phận Xuân Lộc sẽ trung thành "ngậm đuốc sáng" (con chó của Thánh Đa Minh) để tỏa sáng khuôn mặt và biểu lộ nét tươi vui trên khuôn mặt chính mình, sau đó, tỏa sáng đến mọi người và làm cho môi trường mình đang sống được sáng tỏa thêm lên. Đồng thời, "Được ơn hoán cải" và "có khả năng hoán cải người khác" (con chó với Thánh Phanxicô Assisi) là hai lời chúc khác mà Đức Cha Giuse đã chúc và mong muốn tu sĩ trong giáo phận đạt được.

Với Đức Cha Cố Đa Minh, nối tiếp ý tưởng "niềm vui đời thánh hiến", Đức Cha Đa Minh cũng chúc các tu sĩ nam nữ sẽ luôn có được đời sống cầu nguyện thật liên lỉ, để nhờ đời cầu nguyện, các tu sĩ sẽ có được niềm vui đời thánh hiến mà Đức Cha Giuse đã cầu chúc.

Cũng vẫn đi từ những gì liên quan đến Con giáp Năm Mới, Đức Cha Phụ Tá Gioan liên hệ với những điểm nổi bật của con chó như sự tài giỏi, lòng trung thành và sẵn sàng xả thân cứu giúp con người, ngài chúc các tu sĩ nam nữ sẽ có được sự khéo léo, tài giỏi và lòng trung thành trong đời dâng hiến, cũng như một sự sẵn sàng hy sinh vì người khác mà không tính toán thiệt hơn trong tình yêu Chúa và mọi người.

Sau đó, cha Đa Minh Đinh Viết Tiên, đại diện Liên Tu Sĩ Nam Nữ Giáo Phận Xuân Lộc đã kính dâng lên quý Đức Cha những lời chúc Tết Năm Mới và những món quà nhỏ gói trọn tất cả tình thương của đoàn con tu sĩ trong Giáo phận.

Vì Ban Điều hành Liên Dòng Nữ Giáo phận Xuân Lộc nhiệm khóa 2015-2018 đã kết thúc, vì thế, Soeur Têrêsa Đinh Thị Bích Đào, Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể, trong vai trò Chủ Tịch Liên Dòng Nữ Giáo phận Xuân Lộc sắp mãn nhiệm đã giới thiệu lên quý Đức Cha Ban Điều Hành mới của Liên Dòng Nữ Giáo phận Xuân Lộc nhiệm khóa 2018-2021.

"Chương trình Mục vụ Giáo Phận Năm 2018" là đề tài mà Đức Cha Phụ Tá Gioan đã trình bày với các tu sĩ nam nữ trong ngày họp mặt này. Mục đích của bài nói chuyện của Đức Cha Gioan, chính là giúp cho mọi người nhìn thấy một sợi chỉ đỏ xuyên suốt, từ lý do thiết lập chương trình và những hoạt động cụ thể cho chương trình Mục vụ của Giáo phận nói chung và của từng Hội Dòng, và mỗi người nói riêng. Với thời gian ba năm (2017-2018 và 2019), Giáo phận Xuân Lộc đã, đang và sẽ thực hiện chương trình Mục vụ xoáy vào Lòng Thương Xót. Chương trình Mục vụ này khởi đi từ ý muốn của Đức Cha Chánh Giuse, khi Ngài mong muốn thể hiện tình hiệp thông trong Giáo Hội hoàn vũ, đáp lại lời kêu mời của Đức Thánh Cha Phanxicô mong muốn tiếp tục duy trì Lòng Thương Xót sau khi Cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót khép lại (2016). Sự duy trì lòng thương xót của mỗi Kitô hữu chỉ là chuyển trao Lòng Thương xót của Thiên Chúa đến cho người khác. Với hai Tông huấn Niềm vui Tin Mừng (Evangelii Gaudium) và Niềm vui Tình yêu ( Amoris Laetitia), Đức Cha nhấn mạnh, chúng ta sẽ tìm thấy trong hai Tông Huấn đó lòng thương xót là cốt yếu. Do đó, chương trình Mục vụ 2018 của Giáo phận Xuân Lộc sẽ cần ngập tràn việc diễn tả lòng thương xót đó với điểm nhấn "Canh tân đời sống Đức Tin và Hiệp Nhất, theo định hướng Lòng Thương Xót để đi ra vùng ngoại biên, tìm kiếm và gặp gỡ Anh Chị Em Đau Khổ, Lương Dân và Di Dân nhằm thông truyền cho họ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Đặc biệt quan tâm đến gia đình theo chủ đề “Gia Đình hãy là dấu chỉ Lòng Thương Xót của Chúa - Đồng hành với các gia đình trẻ”.

Sau giờ giải lao là phần trình bày về "Linh đạo của Thừa Tác Viên Ngoại Thường trao Mình Thánh Chúa", và giải đáp một số thắc mắc về Phụng Vụ do cha Giuse Đinh Văn Huấn, Trưởng Ban Phụng Tự của Giáo Phận đảm nhận.

10g30, Thánh Lễ Tạ Ơn do Đức Cha Chánh Giuse làm chủ tế. Cùng đồng tế với Ngài có Đức Cha Phụ Tá Gioan, quý cha Bề trên, cùng quý Cha và sự hiện diện thật sốt sắng của các tu sĩ nam nữ.

Trong phần đầu lễ, Đức Cha Giuse đã hướng ý "Chúng ta là đoàn dân của Chúa, và vì thế, chúng ta có trách nhiệm chung với nhau mà Chúa trao cho chúng ta: mỗi người mỗi việc, mỗi người mỗi góc, nhưng tất cả chúng ta cùng nhau cùng cộng tác vào để lo cho đoàn dân Chúa tại Giáo phận Xuân Lộc này. Và chúng ta cảm tạ Chúa vì cảm thấy tình nghĩa huynh đệ, không phải chỉ là tình cảm loài người, cho dù là có truyền thống văn hóa đi chăng nữa, nhưng chúng ta quy tụ với nhau XUẤT PHÁT CHÍNH CHÚA, CÙNG THUỘC VỀ CHÚA. Xin Đức Mẹ đồng hành với chúng ta trong Thánh Lễ này, Đấng đã sống trọn vẹn đời thánh hiến và cộng tác trong công trình cứu độ của Chúa Giêsu, Con của Mẹ."

Dựa vào Lời Chúa ngày Lễ Đức Mẹ Dâng Con trong Đền Thánh, Đức Cha Gioan đã chia sẻ nhiều ý tưởng, cho thấy dung mạo của Đức Giêsu qua hình ảnh: Đức Giêsu Kitô là ánh sáng của nhân loại, là ánh sáng của Chúa Cha, là Đấng mặc khải về Chúa Cha, về tình yêu và lòng thương xót của Chúa Cha trên nhân loại. Sự mặc khải này được chính Đức Giê su thực hiện khi Ngài nhập thể, chấp nhận sống âm thầm 30 năm tại Nazaret, chấp nhận thân phận con người, để cùng đi vào cảnh đời của con người nhân loại khi dìm mình xuống giòng sông Giođan. Những hình ảnh đó biểu lộ một tình yêu rất lớn của Thiên Chúa với con người, đặc biệt lòng thương xót của Thiên Chúa ban cho nhân loại. Từ việc chiêm ngắm này, Đưc Cha Gioan mời gọi mọi người tiếp tục hành trình lòng thương xót, để như Đức Giêsu, đặt mình vào những cảnh khốn cùng của con người, để hiểu, để cảm thông và sống cùng với anh chị em mình bằng lòng thương xót mà chúng ta đã lãnh nhận từ nơi Thiên Chúa.

Sau Thánh Lễ là tiệc mừng ngày họp mặt trong bầu khí gia đình vui tươi và thân tình giữa quý Đức Cha và các tu sĩ, bữa tiệc được chuẩn bị, phục vụ từ Cha Quản lý, quý Thầy Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, quý Bà mẹ Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp- Gia Kiệm.

Niềm vui lại còn được tăng lên nữa kh, mỗi thành viên tham dự còn nhận được phần quà từ quý Đức Cha và Giáo phận gồm: một cuốn sách với tựa đề Chứng nhân tình yêu - do chính Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo viết, và một quyển lịch của Giáo phận. Cuốn sách của Đức Cha Giuse gồm 15 bài suy niệm đã được xuất bản bằng tiếng Ý năm 1986 với tựa đề " Profeta d' Amore"- Ngôn sứ Tình yêu, và được phát thanh trên Chương trình tiếng Việt của đài Veritas. Bên cạnh đó, mỗi Dòng tu, hay cộng đoàn có nhà Hưu dưỡng và Nhà Tập trên địa bàn Giáo phận Xuân Lộc đều được Đức Cha Giuse gửi đến quà lì xì cho quý Cha, Thầy, Dì đang hưu dưỡng và các Tập sinh năm Tập Ngặt.

Xin tạ ơn Chúa về một ngày họp mặt thật ý nghĩa của Đại Gia Đình Liên Tu Sĩ Giáo Phận Xuân Lộc bên các Vị Cha Chung của Giáo Phận và bên nhau.

Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ- Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm.