Tạ ơn Chúa, nhớ ơn các vị ân sư và chia sẻ với nhau những thao thức, đó là những điểm nổi bật trong hai ngày Họp mặt của các cựu học viên Giáo Hoàng Học Viện Thánh Piô X, từ 24/1/2018 đến 26/1/2018 tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận Đà Lạt.

Đây là cuộc họp mặt lần thứ tư kể từ khi Giáo Hoàng Học Viện bị giải tán vào tháng 8 năm 1977. Cuộc họp mặt lần đầu tiên vào năm 2008 tại Tòa Giám Mục Đà Lạt để kỷ niệm 50 năm Giáo Hoàng Học Viện. Lần thứ hai năm 2011 tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận Đà Lạt, lần thứ ba năm 2015 tại Bình Hưng Hoà B, Tp. HCM. Cuộc họp mặt lần thứ tư này nhằm kỷ niệm 60 năm Giáo Hoàng Học Viện, mừng Kim khánh Linh mục và thượng thọ bát tuần của người Anh Cả là Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn cũng như mừng Kim khánh, Ngân khánh Linh mục và thượng thọ của các cựu học viên.

Xem Hình

Về tham dự cuộc họp mặt có khoảng 130 cựu học viên, từ Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục, Đức Ông, Linh mục cho đến vợ con, thân nhân các “bonaventura”. Riêng hàng Giám Mục, có 13 vị tham dự (trong đó có Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn), vắng 3 vị: Phêrô Đệ SDB (Thái Bình), Phêrô Soạn (Qui Nhơn), Stêphanô Thiên (Cần Thơ).

Chương trình ngày đầu tiên bắt đầu với cuộc Họp “Giao duyên” do cha Tổng Thư ký Phạm Bá Lãm điều hành. Ngài tổng kết sơ lược những cái “thêm” và cái “mất” từ lần họp mặt lần trước (2015) đến nay. Thêm là thêm 3 Giám Mục: Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn (Bà Rịa, 2015), Đaminh Nguyễn Văn Mạnh (Đà Lạt, 2017), Gioan Đỗ Văn Ngân (Xuân Lộc, 2017); 1 Đức Ông: Giuse Lê Văn Sỹ. Còn “mất” là một số vị về với Chúa, trong đó có 3 Đức Ông: Philipphê Lê Xuân Thượng (2015), Phêrô Nguyễn Văn Tài (2015), Phanxicô Borgia Trần Văn Khả (2017); 10 Linh mục: Stêphanô Cổ Tấn Hưng SJ (2015), Giuse Khuất Duy Linh SJ (2015), Phêrô Phan Xuân Thanh (2015), Giuse Đinh Trọng Luân (2016), Vinh Sơn Nguyễn Xuân Minh (2016), Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Nam (2016), Anrê Trần Văn Bảo (2017), Phanxicô Xaviê Vũ Phan Long OFM (2017), Gioakim Hồng Minh Nghiệm (2017), và mới đây nhất là Antôn Nguyễn Trường Thăng (2018). Nói chung, “tre ngày càng tàn lụi, còn măng thì “không được phép” …mọc!”.

Tiếp theo là phần chụp hình từng khóa với các Đức Cha. Cả thảy có 18 khóa. Chụp hình xong, mỗi tham dự viên được tặng một túi … đầy sách. Đây là công trình viết lách của một số anh em cựu học viên: Cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ, Nguyễn Kim Anh, Võ Tá Khánh…

Sau phần chia sẻ tâm tình của các Giám Mục là Thánh lễ tạ ơn 60 năm thành lập Giáo Hoàng Học Viện thánh Piô X, do Đức Cha chủ nhà Antôn Vũ Huy Chương chủ tế, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn giảng. Dựa trên bài Tin Mừng Lc 17,11-19, Đức Hồng Y nhấn mạnh hai chữ “tạ ơn”: Khi được khỏi bệnh, người phong hủi ngoại giáo đã trở lại cám ơn. Chúa Giêsu đã hỏi: “Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?” (Lc 17,17-18). Chúa muốn chúng ta phải tỏ lòng biết ơn vì mặc dù lời tạ ơn của chúng ta không thêm gì cho Chúa, nhưng nó mang lại lợi ích cho chúng ta. Khóa của Đức Hồng Y là khóa đầu tiên của Giáo Hoàng Học Viện, năm 1957, có 24 thầy, ở một ngôi nhà cũ trường Thiếu Sinh Quân của Pháp trước đó, sau thuộc Đại học Đà Lạt Khu B (nay là Đại học Yersin). Bước đầu đầy những khó khăn, lạ thầy, lạ trò, chẳng ai biết ai… Khởi đầu chỉ có mỗi cha Lacretelle (Pháp), dần dần 3 cha giáo khác mới tới: Bobbio (Ý), Ruiz (Tây Ban Nha), Deslierres (Canada) … Hai mươi bốn người đầu tiên cùng với bốn cha giáo thuộc bốn quốc tịch đã vất vả, kiên nhẫn để xây dựng một cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương vuợt qua bao nhiêu ngỡ ngàng, bao nhiêu nỗi khổ. Nỗi khổ về ngôn ngữ: Các cha giáo không một ai biết một tiếng Việt, còn các thầy thì đa số chưa quen tiếng Pháp. Thế mà thánh lễ, giảng dạy, linh hướng, chuyện trò, xưng tội v.v… đều bằng tiếng Pháp. Nỗi khổ về óc địa phương: Anh em không biết nhau cho nên có khuynh hướng quy tụ từng địa phận. Nỗi khổ cô đơn: Ngôi nhà chúng tôi ở là một villa trên ngọn đồi mà chung quanh không có người ở. Từ sáng đến chiều vẫn chỉ mấy gương mặt quen thuộc, không có khách khứa, không có người thăm viếng, không có sinh hoạt nào khác, lại thêm trời lạnh và mưa. Nỗi khổ học hành: Ngày nào sáng – chiều trong suốt tuần lễ cũng đều học tiếng la tinh... Nhưng chính nhờ đó mà chúng tôi đã học được rất nhiều bài học và đã trưởng thành về nhiều phương diện…

Sau bữa cơm tối là cuộc Họp II “Hoài niệm”. Qua các hình ảnh trình chiếu, các tham dự viên được ôn lại “Hành trình 60 năm Giáo Hoàng Học viện thánh Piô X”: từ ngôi nhà đầu tiên tại Đại học Khu B (đường Vạn Kiếp) với tên Giáo Hoàng Chủng Viện Mẫu Tâm Vô Nhiễm (Seminarium Pontificale Immaculati Cordis B.M.V) đến tòa nhà tại 13 Đinh Tiên Hoàng với tên Giáo Hoàng Học Viện Thánh Piô X (Collegium Pontificium Sancti Pii X)… Những khuôn mặt thân thương của các cha Viện trưởng, các cha giáo, những anh em học viên các khóa… lần lượt hiện ra, gợi lên cả một trời kỷ niệm dưới mái trường xưa… Cha Lacretelle, Bobbio, Deslierres, Raviolo, Tàu già (Joseph Ch’en), Tàu con (Mathias Ch’en), Drexel, Diego, Motte, Dominici, Krahl, Champoux, Urrutia, Palacios, San Pedro, Gomez, thầy Herhold, …

Ngày thứ hai bắt đầu với cuộc Họp III “Giáo Hoàng Học Viện với văn hóa”. Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh và cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn trình bày về Thư viện điện tử Công Giáo. Đây là công trình tập thể từ năm 2015 của anh chị em thiện chí thuộc Gia đình Giáo hoàng Học viện Thánh Piô X Đà Lạt, do Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh đứng đầu và cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn chủ nhiệm. Công trình này có mục đích là để cho mọi người Việt Nam, không phân biệt tôn giáo, đều có thể tìm đọc, sử dụng các sách của tiền nhân đã viết trong quá khứ, cũng như để lưu trữ cho các thế hệ mai sau. Hiện Thư Viện đã lập được Văn phòng tại Giáo xứ Hoà Hưng, có nữ tu Têrêsa Phạm Thị Thuỳ Trinh, dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp, làm quản thủ thư viện thường trực. Đầu năm 2017, Thư Viện chính thức được đưa vào sử dụng với địa chỉ truy cập là: thuvienconggiaovietnam.net và địa chỉ liên lạc là thuviencgvn@ gmail.com.

Tiếp theo là Thánh lễ tạ ơn mừng Kim khánh và Ngân khánh Linh mục, do Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Va78n Nhơn chủ tế, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh giảng.

Sau Thánh lễ là phần Chúc mừng các vị mừng Kim khánh, Ngân khánh Linh mục và Thượng thọ.

Buổi chiều các tham dự viên được tự do: đi viếng mộ hai cha giáo Drexel và Motte, leo núi Lang Biang, đi chơi Thung lũng Tình Yêu, v…. theo nhóm hoặc theo lớp.

Sau cơm tối là cuộc Họp IV “Một cái nhìm về buổi đầu của Giáo Hoàngh Học Viện thánh Piô X và của Học viện Công Giáo”. Qua việc so sánh, đối chiếu những điểm giống nhau và khác nhau giữa Giáo Hoàng Học Viện và Học viện Công Giáo hiện nay, Cha Antôn Nguyễn Cao Siêu SJ đã giúp các tham dự viên hiểu rõ hơn những hoạt động hiện nay của Học viện Công Giáo. Nói chung khó khăn thì rất nhiều, nhưng viễn cảnh tương cũng đầy hứa hẹn. Tiếp đó, cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ trình bày đôi nét về mục vụ gia đình, đặc biệt là Đồng hành với các đôi bạn và Gia đình trẻ; Một số vấn đề liên quan đến việc giải thích chương 8 Tông huấn Amoris Laetitia của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Kết thúc ngày họp mặt thứ hai, cha Tiến Lộc đã mời các tham dự viên lên sân khấu, cùng hát với nhau bài Từ khắp những Phương trời và bài Và con tim đã vui trở lại, như một lời kết cho Cuộc họp mặt Gia đình Piô X năm 2018.

Ước mong các cựu học viên Giáo Hoàng Học Viện Piô X dù ở đâu vẫn luôn là “…bước người xông pha. Chúng ta là những lớp phù sa. Chúng ta là ngọc đuốc bùng to… hành trang ta đem trong ta là một khối óc, một tấm lòng, một giấc mơ”.

Mong rằng mỗi năm vào dịp lễ thánh Piô X (21/8), các thành viên Gia đình Piô X đều có thể quy tụ gặp gỡ nhau như mong ước của Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh.

Quốc Anh