Khi Giáo Hội cử hành tuần Bát Nhật Lễ Giáng Sinh, Vatican News đã đưa ra một đoạn video miêu tả về lễ Giáng sinh và lễ Hiển Linh trên các tác phẩm nghệ thuật của các Kitô hữu tiên khởi trưng bày trong bảo tàng viện Vatican.

Mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa và việc tỏ mình ra của Ngài cho nhân loại (Epiphany) là những đặc điểm chính trong các tác phẩm của các nghệ nhân Kitô Giáo tiên khởi khi họ cố gắng dùng nghệ thuật để trình bày những câu chuyện về ơn Cứu Rỗi.

Trong số những chủ đề đầu tiên được linh hứng bởi các sách Phúc Âm, các họa sĩ Kitô Giáo thường chú ý đến biến cố ba vua thờ lạy Hài nhi Giêsu (Mátthêu 2: 1-12), và mô tả biến cố này như việc hoàn thành các lời tiên tri trong Kinh thánh, theo đó Đấng Mết-si-a sẽ được thờ lạy bởi các vua của trái đất này.

Trong những thập kỷ đầu của thế kỷ 4, đặc biệt là sau khi Lễ Giáng sinh bắt đầu được cử hành cách trang trọng trong Phụng Vụ như một ngày đại lễ, các cảnh khác liên quan đến sự ra đời của Chúa Giêsu đã lan rộng, chẳng hạn như những người chăn cừu thờ lạy Hài Nhi Giêsu, nhất là cảnh hang đá với Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ cùng với mẹ Maria, và Thánh Giuse.

Các bức tranh, và ảnh tượng được trưng bày trong bảo tàng viện Pio Cristiano - tất cả được chạm khắc vào thế kỷ thứ 4 - chứng tỏ sự lan truyền rộng rãi của những cảnh này trong nghệ thuật Kitô Giáo tiên khởi.