Pakistan: Thời tiết xấu trong những ngày qua ở Pakistan đã làm hơn 500 người thiệt mạng. Tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất là Baluchistan, có khoảng 200 người thiệt mạng do nạn lụt, tuyết lở và nhiệt độ quá khắc nghiệt, trong đó có 10 người thiệt mạng do vỡ đập ở Shadi Kor (đập cao 25m, dài 147 mét), gần thành phố duyên hải Pasni. Khoảng 1.500 người phải di tản, 2.400 căn nhà bị phá hủy do bão, 3.700 căn nhà bị hư hại và hàng trăm vật nuôi bị chết.

Cha Pietro Zago, nhà truyền giáo dòng Don Bosco đã sinh sống ở Pakistan 42 năm, vừa đến Quetta, thủ phủ của Baluchistan hồi năm ngoái, cho Thông tấn xã Công Giáo MISNA hay: “Bảy năm qua chưa từng thấy thời tiết xấu như vậy: gió mạnh, mưa nặng hạt gây chết người, chôn vùi nhà cửa và mang đến sự bất tiện cho người dân. Nhất là nhiệt độ quá khắc nghiệt tạo nên khó khăn lớn đối với các gia đình nghèo, những người sống trong hoàn cảnh tạm bợ và không cho phép họ được sưởi ấm; trong giáo xứ chúng tôi cũng vậy, cũng chỉ có thể giúp đở một ít”.

Nhà truyền giáo cũng cho hay vì thời tiết xấu nên một số vùng bị mất điện và người dân hoàn toàn sống trong cảnh tối tăm và không thể thực hiện các công việc hằng ngày ngay cả như công việc nấu nướng. Cha Zago còn cho hay bên cạnh thảm hoạ tự nhiên, người Pakistan còn phải đối mặt với ‘tai hoạ’ về chính trị, có nguy cơ lại xấu đi trong tình hình thời tiết xấu như thế này: “Với nhiệt độ khắc nghiệt thế này cần phải có gas nhưng đường ống gas ở Baluchistan, vốn cung cấp hơn phân nửa sản lượng gas của đất nước, tiếp tục là mục tiêu tấn công của các nhóm địa phương, điều đó trái ngược với sự kiểm soát lãnh thổ của chính phủ trung ương và là nguồn thu nhập chủ yếu từ sự khai thác nguồn tài nguyên này. Nhưng trong khi vấn đề đang trở nên bế tắc thì các đường ống lại tự hư làm hại, ngăn chặn việc dẫn gas đến phần còn lại của đất nước”.