Ngày 16/9/2017 kỷ niệm lần thứ 15 ngày Đấng Đáng Kính Đ.H.Y Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận về nhà Cha. Được sự đồng ý của Cha Giuse Cao Đình Phương - Chánh xứ Giáo xứ Bình Long, Gia đình Lâm Bích Tây Ninh đã long trọng cử hành thánh lễ Tạ ơn tại Giáo xứ Bình Long, Thánh lễ do Cha Lucianô Nguyễn Thành Tiến – Nguyên phó xứ Bình Long; cũng là người Con của Gia đình Lâm Bích chủ tế. Thánh lễ được bắt đầu lúc 10g00, cùng đồng tế với Ngài còn có Cha Giuse chánh xứ Bình Long; Cha Giuse Trần Kim Thiện – Cha linh hướng của Gia đình Lâm Bích; Quý cha trong hạt Bình Long cùng đông đảo bà con Gia đình Lâm Bích Tây Ninh và bà con Giáo dân trong và ngoài giáo xứ Bình Long.

Xem Hình

Ngỏ lời trước Thánh lễ, Cha Lucianô đã nói lên lý do của việc tổ chức Thánh lễ tại Giáo xứ Bình Long; đáng lẽ ra Thánh lễ này được tổ chức luân phiên tại Giáo xứ Bình Nguyên – Tây Ninh, nhưng hôm nay Thánh lễ được tổ chức tại đây để Cha Lucianô tạ ơn Đấng Đáng Kính Đức Hồng Y Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận vì qua lời chuyễn cầu của Ngài mà Chúa giàu lòng thương xót đã ban ơn lành xuống cho Cha Lucianô qua việc Mắt của Cha Lucianô được sáng lên không phải chịu cảnh mù loà như kết quả khám của Bác sĩ. Và trong Thánh lễ này với tâm tình tạ ơn Cha Lucianô cũng chia tay cùng Bà con Giáo dân Giáo xứ Bình Long sau đúng 01 năm 07 tháng 15 ngày phục vụ tại Giáo xứ Bình Long để về phục vụ tại GX Bến Sắn.

Trước Thánh lễ, Cha Lucianô đã cùng với Quý Cha đồng tế và tất cả anh chị em Gia đình Lâm Bích và bà con giáo dân đã thắp hương kính viếng Đấng Đáng Kính trước linh ảnh Ngài.

Trong bài giảng, Cha Lucianô đã gợi lại những nhân đức trổi vượt của Đấng Đáng Kính. Ngài mời gọi cộng đoàn, đặc biệt là bà con Gia đình Lâm Bích hãy biết cảm tạ Thiên Chúa về những hồng ân mà Ngài đã ban qua sự hiện diện của Đấng Đáng Kính, nhất là qua Hồng ân mà Cha Lucianô đã nhận được qua lời cầu nguyện cùng Đấng Đáng Kính và qua “Những hồng ân mà thậm chí chúng ta còn chưa nhận thức được nhờ sự hiện diện của ngài giữa chúng ta”.

Được biết Bộ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện (Toà thánh Roma) đã chọn ngày 15/9/2017; Ngày lễ Đức Mẹ Sầu Bi để tổ chức thánh lễ Tạ ơn mà Bộ Phong thánh công bố sắc lệnh nhìn nhận các nhân đức anh hùng của vị Tôi Tớ Chúa - Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận, và ngài được tôn xưng là Đấng Đáng Kính. Sắc lệnh này được ký ngày 4.5.2017. Việc Bộ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện (Toà thánh Roma) đã chọn ngày 15/9/2017; lễ Đức Mẹ Sầu Bi để tổ chức thánh lễ này nhằm nói lên sự thông phần cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu trong suốt cuộc đời ngài, nhất là trong các năm bị giam cầm. Và đây cũng là dịp để mỗi người chúng ta cùng nhau suy gẫm để dễ dàng cảm thụ được “Đường Hy Vọng”, một linh đạo sống được viết ra bởi chính Đấng Đáng Kính Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận, Hồng Y.

Trong lời chia sẽ của mình Cha Lucianô cũng đã mời gọi mọi người anh em hãy cầu nguyện cùng với Đấng Đáng Kính Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận, Hồng Y. Để qua đó Án phong Chân phước cho Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận được thuận tiện.

Đấng Đáng Kính Phanxicô Nguyễn Văn Thuận tạ thế ngày 16.09.2002 sau khi phục vụ tại Giáo triều Roma trong cương vị Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công Lý và Hòa Bình. Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã cho phép Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình khởi lập Hồ sơ Tuyên Thánh ngày 16.09.2007 và sau khi chuẩn nhận việc thu thập thông tin, chứng từ, tài liệu cần thiết, Giáo phận Roma đã chính thức mở Án Tuyên Thánh ngày 22.10.2010. Uỷ Ban Hồng y và Giám Mục thuộc Bộ Phong Thánh đã biểu quyết đồng loạt chấp thuận Án Tuyên Thánh theo thỉnh cầu của Cáo Thỉnh Viên và Báo Cáo viên của Án Tuyên Thánh ngày 02.05.2017.

Cũng trong dịp này, Cha Giuse Trần Kim Thiện cùng với Cha Giuse Cao Đình Phương chánh xứ Bình Long đã tiến hành trao 100 phần quà cho Bà con trong địa bàn Giáo xứ Bình Long, đồng thời cũng trao 06 phần quà cho các tu sĩ của giáo xứ Tây Ninh và giáo xứ Phong Cốc, là quà tặng của Cha Giuse Trần Kim Thiện, để nuôi dưỡng ơn gọi tận hiến cho Chúa.

Thánh lễ Tạ ơn kết thúc với tiệc mừng và chia tay với Cha Lucia nô trong khuôn viên Giáo xứ.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban Truyền thông Giáo phận Phú Cường