Hành Hứơng về Mẹ La Vang dịp Xuân Ất Dậu, Mồng Ba Tết

(11 tháng 02 năm 2005)

Hôm nay, Ngày Mồng Ba Tết, Xuân Ất Dậu, Lễ Hành Hương tại Trung Tâm Thgánh Mẫu Toàn Quốc La Vang, theo thông lệ hằng năm. Đúng 08 giờ, cuộc Rước Kiệu Đức Mẹ La Vang bắt đầu. Khi đoàn kiệu đến linh Đài Đức Mẹ La Vang, Đức Tổng Giám Mục Têphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế, xướng kinh Lạy Thánh Mẫu La Vang. Cộng đoàn hnàh hương hôm nay, gồm 7 ngàn người, sốt sắng hiệp ý cầu nguyện đọc theo.

Sau cuộc Rước Kiệu Đức Mẹ La Vang, Đức TGM Huế, cùng với Cha Tổng Đại Diện, Cha Đan Viện Phụ Thiên An, cùng với 42 linh mục trong và ngoài giáo phận Huế, đồng tế.

Đầu Thánh lễ hành hương, Đức TGM Huế chúc bình an năm mới cho cộng đoàn phụng vụ và ngỏ lời như sau:

Theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, những ngày Tết, con cháu về quê nhà, sum họp gia đình, mừng tuổi chúc Tết Ông Bà Cha Mẹ ngày đầu năm.

Hoà nhập với truyền thống tốt đẹp ấy, từ mấy trăm năm nay, cứ mỗi độ xuân về, con cái lại tề tựu nơi Mẹ La Vang, rước Kiệu Minh Niên, hát mừng chúc tụng Mẹ, Mùa Xuân hương sắc dịu hiền.

Sau cuộc rước kiệu, giờ đây chúng ta cùng dâng Thánh Lễ Minh Niên, ngợi khen tạ ơn Thiên Chúa là Đấng tạo thành muôn loài muôn vật, là Chủ của lịch sử nhân loại, là Cha thương yêu quan phòng sắp xếp mọi sự trong Thánh Ý khôn ngoan vô cùng của Ngài.

Nhờ lời cầu bàu của Mẹ La Vang, xin Chúa chúc lành thánh hoá Năm Mới Ất Dậu nầy. Cầu xin cho Quốc thái Dân an. Xin cho Hội Thánh được bình an hiệp nhất như ý Chúa muốn. Xin cho mưa thuận gió hoà để công việc làm ăn trong năm được êm xuôi phát đạt. Xin cho mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn được sinh hoa kết quả phong phú trong cuộc sống yêu thương và phục vụ.


Tiếp đến, Đức TGM kêu gọi mọi thành phần tham dự Thánh Lễ hãy khiêm nhượng ăn năn thống hối để cử hành và tham dự Thánh Lễ Minh Niên nầy.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa sau bài Tin Mừng nói về dụ ngôn ông chủ trao những nén bạc cho các đầy tớ để làm lợi, Đức TGM suy niệm như sau:

Kính thưa Quý Ông Bà và Anh Chị Em,

Trong nền kinh tế thị trường, với những đổi thay chóng mặt, chúng ta cảm thấy thời gian qua đi rất nhanh: mới đó mà Năm Giáp Thân đã lui về dĩ vãng và Năm Ất Dậu đã vùn vụt đến nhanh. Cuộc sống đâm ra vội vả, tất bật và đua chen. Nhiều giá trị truyền thống mai một dần, nhưng cái Tết cổ truyền là còn giữ lại được bầu khí đầm ấm linh thiêng trong gia đình họ hàng, giữa chốn thị thành náo nhiệt, cũng như ở nơi thôn quê êm đềm.

Hoà chung với cảnh Đất Trời sởn sơ, giữa tiết xuân cỏ non mọc biếc, và với lòng người an hoà, thân thiện, rộng mở bao dung, hôm nay, chúng ta về đây, vầy quanh Mẹ La Vang, để tỏ bày tình con hiếu thảo đối với Mẹ hiền.

Tết là sum họp, là đoàn tụ. Tết đến, ai cũng nhớ nhà, ai cũng nao nức về quê ăn tết. Người đi làm xa, trở về mái ấm để con cái mừng tuổi và hàn huyên với cha mẹ, để anh chị em tíu tít với nhau những chuyện vui buồn trong những ngày tháng qua. Rồi tất cả tề tựu trước bàn thờ, thành kính dâng lên Thiên Chúa lời ca tụng tri ân, với những ước nguyện tha thiết đầu năm, đồng thời dâng hương cầu nguyện cho Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ đã qua đời, cùng với công ơn sinh thành dưỡng dục của các ngài. Như vậy, Ngày Tết không chỉ đoàn tụ những người còn sống với nhau, mà còn đoàn tụ giữa những người sống với thân bằng quyến thuộc đã khuất bóng.

Ngày Tết còn nhắc nhở về cội nguồn của những người chúng ta: cây có gốc mới nở cành xanh ngọn, nước có nguồn mới nối dòng sông sâu. Người ta nguồn gốc từ đầu, có cha có mẹ rồi sau có mình. Con cáo mưu mô lém lỉnh trong các truyện cổ tích, chính là một con vật suôat đời nặng lòng nhớ núi nhớ hang. Khi còn trẻ, đi lang thang khắp đó đây, nhưng khi về già, cáo thích trở về nơi cáo đã sinh ra. Dân gian thường nói: cáo chết ba năm, đầu còn quay về núi. Những cây phượng vĩ nhiệt đới, khi đem trồng ở xứ tuyết, được chăm sóc đến mấy cũng không chịu nở hoa, bởi vì phượng nhớ nhà, nhớ nắng, nhớ ánh sáng rực rỡ làm nên màu đó thắm của hoa phượng mỗi khi hè về.

Nhưng cội nguồn cao sâu nhất của chúng ta là Chúa Trời Ba Ngôi, như Kinh Tiền Tụng Thánh Lễ Mồng Hai Tết tuyên xưng rằng: “Lạy Chúa, khi ngẩm xem muôn loài trong vũ trụ, tự nhiên chúng con thấy vạn sự đều có cội rễ căn nguyên: chim có tổ, nước có nguồn, con người sinh ra có cha có mẹ. Nhưng phải nhờ ơn Chúa mặc khải, chúng con mới nhận biết Chúa là nguyên lý sáng tạo muôn loài, là Cha chung của tất cả chúng con. Chúa đã ban sự sống cho Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ chúng con, để các ngài truyền lại cho con cháu”.

Anh chị em thân mến,

Năm mới, mỗi người thêm một tuổi: em bé thêm tuổi cho tròn vành rõ chữ, tuổi trẻ thêm một năm để thêm nhiều hoài bão ước mơ cho tương lai, người lớn tuổi cần thêm năm tháng trên vai để thấy rõ lẽ đời hơn thiệt, người tín hữu thêm tuổi để lớn lên trong đức tin, đức cậy, đức mến, làm cho thêm lợi những nén bạc tài năng, sự hiểu biết những ơn lành Chúa trao ban cho, và lãnh trách nhiệm trong đại gia đình Giáo Hội, cụ thể là giáo xứ mình, là giáo phận nhà.

Hôm nay, chúng ta về đây, dưới mái ấm gia đình Mẹ La Vang, như về với nước trong nguồn chảy ra: Mẹ là nguồn nước trong lành đưa chúng ta đến tận Nguồn Nước Hằng Sống là Chúa Giêsu Kitô. Anh chị em còn nhớ câu chuyện của Chúa Giêsu bên bờ giếng Giacóp, giữa buổi trưa nắng cháy. Ngài nói với người phụ nữ Xamari rằng: “Ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa, và nước tôi sẽ cho, trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời.”

Năm mới mở ra trước mắt chúng ta nhiều vận hội mới và nhiều thách thức mới cho cá nhân, cho gia đình, cho Giáo Hội và cho Quê Hương. Chúng ta sẳn sàng đón nhận tất cả với lòng tin tưởng tuyệt đối vào tình yêu vô biên của Thiên Chúa quan phòng, và bảo đảm lớn lao nhất, chắc chắn nhất, là Chúa Giêsu Thánh Thể hằng ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế.

Lòng tin tưởng của chúng ta còn được nương tựa vào tình mẫu tử của Mẹ La Vang, là người Mẹ hiền luôn đồng hành với chúng ta trong cuộc sống, trong công việc làm ăn, trong mọi vui buồn, mọi tình huống, mọi chi tiết của đời sống hằng ngày chúng ta. Amen.


Thánh Lễ kết thúc lúc 09g45 phút.

Linh mục Quản Nhiệm Trung tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang tin cho biết tháng tám dương lịch nầy là Đại Hội Đức Mẹ La Vang lần thứ 27, và Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã quyết định tổ chức Đại Hội Thánh Thể của Giáo Hội Việt Nam trong dịp Đại Hội La Vang lần thứ 27 nầy. Ngài cũng nói cho biết Đức TGM Huế mời gọi mọi người cầu nguyện cho hai Đại Hội được thành công tốt đẹp.

Trước khi cộng đoàn hành hương giải tán, để nói lên tinh thần vui mừng phấn khởi trước hai Đại Hội đặc biệt nầy, Đức TGM Huế cắt băng hai bảng, bảng thứ nhất đề: Chúc Hạnh Phúc Khang An, Mừng Xuân Ất Dậu 2005; bảng thứ hai đề: Hướng Về Đại Hội 27 La Vang, Hướng Về Đại Hội Thánh Thể 2005. Hai bảng nầy được các bong bóng mang lên tận trên trời cao, trong khi cộng đoàn hành hương, nhìn theo vỗ tay vang trời, trong ánh nắng xuân rực rỡ của Ngày Mồng Hai Tết tại Quê Mẹ La Vang.