Niềm tin Việt Nam: Mùng Ba Tết-Năm tuổi năm xui!

Niềm tin Việt Nam minh họa trong dạng truyện ngắn về những đời sống niềm tin của người Việt Nam, không phải trong quá khứ, cũng không phải trong tương lai, nhưng ngay trong ngày hôm nay và ngay bây giờ. Đọc Niềm tin Việt Nam, có thể bạn sẽ nhận ra những nhân vật xuất hiện trong Niềm tin Việt Nam chính là bạn, hoặc những người thân trong gia đình, hoặc những người hàng xóm, hoặc những người tín hữu trong xứ đạo của chính bạn.

Sáng Mùng Ba Tết, vợ nói với chồng,

— Năm nay năm tuổi của anh đó.

— Năm tuổi, rồi thì sao?

— Rồi thì sao! Anh coi chừng đó. Năm tuổi là năm xui. Người đụng tới năm tuổi, làm ăn lỗ lã, thất bại trăm đàng. Em nhớ có lần dính phải năm tuổi, đầu năm đi kiếm công việc, vác đơn đi tới đâu, bị dộng mộc xù tới đó. Kiếm được việc làm, đang ngồi làm, hãng hết hàng. Sau giờ ăn trưa, xếp gọi công nhân vào văn phòng, phát cho mỗi tên một cái check và đơn xin tiền trợ cấp thất nghiệp. Chưa hết, giữa năm, mẹ em gọi điện thoại từ bên Việt Nam qua, nói nhà đang cần tiền gấp. Em lái xe lên phố gửi $2000 đô về Việt Nam. Họ hẹn trong vòng một ngày thôi, thân nhân bên Việt Nam sẽ nhận được. Một tuần sau, mẹ em gọi qua, “Ủa, đã gửi tiền chưa hả con?”. Nhận được cú điện thoại, em vội vàng lái xe lên tiệm gửi tiền. Tới nơi mới biết cửa tiệm đã bị niêm phong. Hỏi chuyện mới biết hóa ra tên ông chủ tiệm vừa mới xuất hiện trong danh sách “Most Wanted” của Sở Cảnh Sát Liên Bang, mà lại còn đứng đầu bảng. Năm tuổi năm xui, cho nên thật tình là nó xui tới bến. Cuối năm, em đụng xe hai lần. Mà lần nào cũng oan hết trơn. Oan nhất là cái lần đó, đèn xe vừa mới bật xanh, em te te đạp gas phóng tới. Ai ngờ ông Mỹ ở bên kia vượt đèn vàng, húc thẳng vào xe của em một cái rầm. Đầu xe nát bấy như tương. Xe quay mấy vòng, bể nát kiếng xe. Thế mà có ai học được chữ ngờ, ông Mỹ với bà vợ dám dựng chuyện nói là em vượt đèn đỏ. Bà vợ ngồi trên xe đứng ra làm nhân chứng cho ông chồng. Bên em, không có ai chịu làm chứng hết. Thế là em thua đứt đuôi con nòng nọc. Vừa nát xe, vừa bị phạt!

Chồng ôm ngực, hơi thở đứt quảng,

— Em! Em! Đầu năm đầu tháng, mới Mùng Ba Tết mà em đe dọa anh quá. Làm sao sống cho nổi!

Vợ cười xòa,

— Em biết. Cho nên, anh biết chi không, sáng nay trong thánh lễ của Mùng Ba Tết, em đã xin cha xứ cầu cho hai ý lễ; một lễ em xin Thiên Chúa phù hộ cho công ăn việc làm của hai vợ chồng mình; lễ kia em cầu bình an cho riêng anh, bởi năm nay là năm tuổi của anh…

Chồng trợn mắt,

— Sướng không? Tự nhiên “năm nay năm tuổi, em xin một lễ cầu bình an cho anh”. Mê tín dị đoan rồi, vợ tôi ơi.

Vợ đỏ mặt,

— Anh! Nói vậy mà cũng nói. Có kiêng thì mới có lành chứ.

Chồng đe dọa,

— Mai tôi lên bẩm trình với Frere Trưởng Ban là Giảng viên Giáo Lý của Frère hôm Mùng Ba Tết xin nguyên một thánh lễ cầu bình an cho ông chồng, bởi vì năm nay là năm tuổi của ông ta.

Lời Nguyện

Lạy Chúa, hôm nay Mùng Ba Tết, xin Thiên Chúa thánh hóa công ăn việc làm của chúng con trong suốt một năm hồng ân mà thiên đàng vừa ban tặng cho chúng con.

www.nguyentrungtay.com