Đại Hội Đức Mẹ Trà Kiệu 2017

Đại Hội Đức mẹ Trà Kiệu năm 2017 , kỷ niệm 132 năm Đức Mẹ hiện ra cứu giúp phù trợ các tín hữu ( 1885-2017). Với chủ đề : Đức Maria Nữ Vương các gia đình- “ Người bảo gì, anh em hãy làm theo” ( Ga 2,3)

Xem Hình

Thánh Lễ khai mạc Đại Hội do Cha Phao-lô Maria Trần Quốc Việt – Đại diện Giám mục đối ngoại , Chủ tế. Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng – Quản xứ- Giám đốc Trung tâm Thánh Mẫu Trà kiệu và một số Cha đến hành hương cùng đồng tế với Cha chủ tế lúc 17 giờ ngày 30 / 5 / 2017 , tại Lễ đài Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu.

Có rất nhiều Tín hữu từ các Đoàn hành hương của Giáo phận Qui Nhơn , Kon-tum , Ban-mê-thuộc đến rất sớm , cùng hiệp dâng Thánh lễ với các Tín hữu của Giáo phận Đà Nẵng trong Thánh lễ khai mạc này.

Với Bài Tin Mừng thuật lại việc Chúa Giê-su và Đức mẹ tham dự tiệc cưới Cana, sự hiện diện và can thiệp kịp thời của Đức Mẹ , kết hợp với sự cộng tác của mỗi người “… đổ nước đầy các chum…” , Chúa đã biến nước thành rượu ngon. Xin Chúa và Đức mẹ ở trong mỗi gia đình , để phù hộ nâng đỡ đời sống mỗi gia đình, với sự cộng tác của mỗi thành viên gia đình chúng con, để rượu tình yêu mỗi thành viên gia đình nên nồng thắm hơn mỗi ngày.

19 giờ 30, Cộng đoàn phụng vụ kiệu Mình Thánh Chúa từ Đền Đức mẹ Thạnh Quang ( đền hạ), quanh sân trung tâm Thánh Mẫu và đặt Mình Thánh Chúa tại Linh đài đỉnh đồi. Các Cha Dòng Thánh Thể đã giúp Cộng đoàn suy niệm Mầu nhiệm Thánh Thể đến 24 giờ đêm.

Sáng hôm sau ( 31 / 5 / 2017) , sau giờ lễ sáng, các Giáo xứ Đại diện 5 Giáo hạt của Giáo phận Đà Nẵng , phụ trách hướng dẫn giờ chầu cho Khách hành hương từ 7g30 đến 12g30 tại Linh đài đỉnh đồi

Các Hối nhân đã đến lãnh nhận Bí tích Hòa Giải, để làm hòa cùng với Thiên Chúa và anh em , ở Đỉnh đồi , sân trung tâm , sân nhà thờ và nhà thờ Giáo xứ.

Tại hội trường- tầng hầm nhà thờ Giáo xứ , Giới trẻ Giáo phận được anh Gioan Lê Quang Vinh – Giáo phận Gài Gòn ( Chuyên viên ), thuyết trình hướng dẫn học hỏi chuyên đề : chuẩn bị cho giới trẻ bước vào đời sống hôn nhân gia đình , từ 9g00 đến 10g30. Đức Cha Giuse – Giám mục Gp Đà Nẵng đến huấn từ , chào mừng và cùng với giới trẻ Giáo phận tham dự buổi nói chuyện.

Chuyên đề: về những đam mê, tệ nạn, việc sống thử trước hôn nhân…. Trong giới trẻ. Những hệ lụy hậu quả đáng tiếc ảnh hưởng đến sức khỏe , nhân cách của con người…. và một ý thức sống đẹp , những chuẩn bị cần thiết tốt cho đời sông hôn nhân gia đình trong tương lai cho người trẻ.

Buổi chiều , lúc 14 g00 , sau khi xông hương và lời nguyện khai mạc buổi dâng hoa , Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng tuyên bố khai mạc buổi dâng hoa

Đội vũ hơn 90 em của Giáo xứ Hòa Khánh tung muôn hoa với nhiều muôn cánh hoa đẹp nhất tôn vinh Mẹ là Nữ Vương Các Gia Đình .

Sau giờ dâng hoa , Đại diện các Giáo xứ cầm cờ và lẵng hoa ghi tên từng Giáo xứ, Quý Tu sĩ , Quý Cha , Đội vũ dâng hoa và Đức Cha, cùng rước Kiệu Mẹ từ sân nhà thờ Giáo xứ về lễ đài chính trung tâm Trà Kiệu.

Tại Lễ đài, ngay trước Thánh Lễ , hoạt ca về việc Chúa Giê-su và Đức mẹ dự tiệc cưới tại Cana, và đội dâng hoa của Giáo xứ Trà Kiệu. Đưa cộng đoàn Phụng vụ vào niềm vui, vui khi có Mẹ và Chúa hiện diện trong mỗi gia đình của mình. Mỗi việc làm tốt lành thánh thiện, mỗi cử chỉ yêu thương chăm sóc nhau của mỗi thành viên là mỗi nhánh hoa, như những cánh hoa , làm thành rừng hoa xinh đẹp yêu thương, sẻ chia và hạnh phúc.

Tiếp đó , Thánh Lễ Đức Maria đi thăm Bà Elizabet do Đức Cha và Linh Mục đoàn Giáo phận Đà Nẵng cùng đồng tế.

Trong bài giảng, Đức Cha cho cộng đoàn thấy giá trị đạo đức , hy sinh , chia sẻ, đến với nhau, cộng tác , giúp đỡ ….thời đại của Ân sủng, tình yêu Thiên Chúa gặp gỡ với con người , và con người với nhau. Các thành viên trong mái ấm có Chúa và Đức mẹ hiện diện, thành điểm truyền giáo bằng đời sống gia đình yêu thương nâng đỡ nhau, trong môi trường nhiều gia đình xung quanh chưa nhận biết Chúa. .

Cuối Thánh Lễ , Cha Phao-lô Maria Trần Quốc Việt, thay Cha Tổng Bonaventura Mai Thái – Trưởng Ban Tổ chức, cám ơn Đức Cha , Quý Cha đồng tế , quý Tu sĩ nam nữ, Chính Quyền , Giáo xứ Hòa Khánh và Trà Kiệu cộng tác cho việc dâng hoa , Ca đoàn Giáo xứ Tam Kỳ- phụ trách phụng ca thánh nhạc trong Thánh lễ, quý Hội Dòng, tập thể Y Bác Sĩ, các Thầy Dòng Gioan Thiên Chúa quý Ân nhân xa gần . Cách riêng , Cha Quản xứ , Cha Phó xứ, các Ban ngành đoàn thể của Giáo xứ Trà Kiệu, …. Và tất cả ngững người đã góp công sức … cho Đại Hội 2017 thành công tốt đẹp.

Trước khi Ban Phép Lành , Đức Cha Chủ tế nhắc lại lời Thánh Phao lô “ anh em đừng mắc nợ nhau điều gì , ngoài món nợ yêu thương ” ( Rm 13,8). Việc con cái Mẹ khắp nơi tuôn về Trà Kiệu , tuyên xưng niềm tin, tôn kính , xin Mẹ đồng hành với gia đình mỗi người. Đức Cha kính chúc mọi thành phần Dân Chúa Kín múc nguồn Ơn từ Thiên Chúa và Đức mẹ, tràn đầy phúc lành của Chúa , bình an và hạnh phúc trong gia đình . Đức Mẹ là Nữ Vương trong gia đình của mình, Và những cầu chúc tốt đẹp nhất.

Cũng trong ngày Đại Hội này , Ban Thánh Nhạc Giáo phận Đà Nẵng đã họp tại Trà Kiệu, lên chương trình cho khóa huấn luyện Ca trưởng căn bản từ ngày 10 đến 14 / 7 / 2017, tại Trung tâm Mục Vụ Giáo phận Đà Nẵng. Khóa học này dành cho những anh chị vì nhu cầu của Giáo xứ , đang đặc trách ca đoàn, nhưng chưa có cơ hội học hỏi Lớp Ca trưởng căn bản, và những người chuẩn bị làm Ca trưởng được học hỏi có tính chuyên môn. Xin Cha Quản xứ và Hội đồng mục vụ các giáo xứ gởi danh sách các Học viên có nhu cầu ( không hạn chế ) về địa chỉ : annhuongnghia@yahoo.com trước ngày 01 / 7 / 2017. Để Ban Thánh Nhạc tiện việc sắp lớp.

Được biết : trong Tháng Hoa ( tháng 5)

1. Các gia đình trong các Giáo khóm tại Giáo xứ Trà Kiệu , hằng đêm kiệu bàn tượng Đức Mẹ, đến đọc kinh luân phiên trong các gia đình Giáo khóm của mình.

2. Các Giáo xứ trong hạt Trà Kiệu, thứ 7 hằng tuần , thay phiên đến dâng hoa Đức Mẹ tại Linh đài đỉnh đồi Bửu Châu.

Toma Trương Văn Ân