ĐẠI HỘI ĐỨC MẸ TRÀ KIỆU 29-31.5.2013

Giáo phận Đà Nẵng, Đại hội Đức mẹ Trà Kiệu trong Năm Đức Tin – Năm Thánh Giáo Phận diễn ra trong 3 ngày, đây là lần kỷ niệm 128 năm Đức Mẹ hiện ra , được Giáo phận , cách riêng Quý Cha và cộng đoàn Trà Kiệu chuẩn bị chu đáo.

Ngày 29.5.2013, sau Thánh Lễ khai mạc lúc 17 giờ , cuộc cung nghinh suy tôn Mình thánh Chúa từ đền Đức Mẹ tri ân (nền nhà thờ Thạnh Quang ) về nhà thờ xứ TTTM TK, các phiên Chầu của các đoàn Legio, Phan Sinh, Lòng Chúa Thương Xót, Cursillo, Vinh Sơn…chầu suốt đêm.

Ngày 30.5.2013: các đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Hùng Tâm Dũng Chí , Giới trẻ… trong màu cờ sắc áo đoàn của mình có một buổi sáng sinh hoạt vui chơi, học hỏi Đức tin, giao lưu trao đổi kiến thức chuyên môn, tạo thân tình liên kết …trong tinh thần hiệp nhất trong một Chúa, một Giáo Hội. Buổi chiều cùng ngày, tất cả giới trẻ cùng dự Thánh Lễ do Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng (Hạt trưởng Tam Kỳ)chủ sự tại sân me nhà thờ TTTM TK để cầu xin ơn Đức Tin. Xin Chúa cho mỗi thành viên có đầy nhiệt huyết , lòng ham say học hỏi, tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa để có được một đức tin sống động bằng việc làm trong môi trường mình đang sống , đang làm việc…

19 giờ tối, giới trẻ trong tay nến sáng cùng kiệu Đức Mẹ quanh sân me nhà thờ TTTM TK. Sau kiệu , các nữ Tu dòng Phao lô có các tiết mục ca diễn nguyên trong chương trình Tâm Tình Bên Mẹ cho đến 23 giờ đêm mới nghĩ.

Ngày 31 . 5 . 2013 : 5 giờ sáng , Thánh lễ do Cha An tôn Nguyễn Thanh Vũ, Cha Phê-rô Trần Đức Cường, Cha Phê-rô Hoàng Gia Thành , Cha GB Trần Ngọc Tuyến, Cha Phao-lô Trần Ngọc Hoàng, Cha Phao-lô Lê Tấn Kính và Cha Marcello Đoàn Minh đồng tế tại đồi Bửu Châu, trong Thánh lễ này có nhiều ý lễ : Tạ ơn dịp kỷ niệm thụ phong Linh mục của năm Cha , một số Trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể thăng cấp, tạ ơn kết thúc năm học của các Chú Dự Tu tại TTMV Giáo phận .

Sau đó các Giáo hạt trong giáo phận chia phiên nhau Chầu Mình Thánh Chúa đến 13 giờ trưa. Trong thời gian này , các Cha trong Giáo phận đã ban phép Hòa Giải cho hối nhân ở khắp nơi trong khu vực hành hương .

Càng đến gần giờ cung nghinh kiệu Mẹ từ nhà thờ TTTM TK đến lễ đài đồi Bửu Châu, các Tín hữu tuôn về không đếm xuể, khu vực đồi Bửu Châu được mở rộng , đã trở nên chật chội do lương người mỗi lúc một đông, khiến một số anh chị em hành hương đứng tràn cả ra đường giao thông.

Lúc 14 giờ, tại nhà thờ TTTM TK, Cha Tổng Đại diện chủ sự đoàn cung nghinh kiệu Mẹ, sau lời tuyên bố khai mạc, đoàn thiếu nhi của Giáo xứ Trà Kiệu dâng hoa, tung cả rừng hoa và pháo sáng tạo ấn tượng , điểm đặc biệt của năm nay, các bài ca dâng hoa xoay quanh chủ đề Đức Tin , hợp nhất, sống đức tin và ra khơi loan báo Tin Mừng, đoàn con cái Mẹ hiện diện cùng hiệp thông dâng muôn hoa lòng kính dâng lên Mẹ.

Trong đoàn kiệu có đủ tất cả các Giáo xứ trong Giáo phận, mỗi Giáo xứ có người cầm cờ ghi tên Giáo xứ của mình, quý Tu Sỹ nam nữ, quý Cha và đội kèn đồng Giáo xứ TTTM TK.

Kiệu Mẹ về đến trung tâm hành hương đồi Bửu Châu trong tiếng hoan hô vẫy chào cả biển người và trong giai điệu uy nghiêm hùng dũng “Tung Hô Nữ Vương”. Giáo xứ Chính Tòa trong loạt bài múa dâng hoa dậng tiến Me trước Thánh lễ, nhiều vũ công đã lên chức ông bà nội ngoại

Thánh lễ đồng tế do ĐGM Giáo phận chủ sự cùng với hơn 60 Linh Mục trong ngoài Giáo phận , mừng kính Đức Maria thăm bà Elizabet và để kết thúc 3 ngày đại hội trong Năm Thánh Kim Khánh Giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, ĐGM gợi ý cộng đoàn cùng hiệp ý dâng Giáo phận cho Đức Mẹ, để Mẹ luôn bao bọc nâng đỡ từng người, từng gia đình, từng Giáo xứ và Giáo phận, và ngài cũng mời gọi mọi người hiện diện tỏ lòng sám hối để lãnh nhận Ơn Toàn Xá mà Tòa Thánh đã rộng ban cho cộng đoàn Giáo phận trong Năm Thánh Kim Khánh Giáo Phận.

Trong bài chia sẻ, ĐGM tỏ sự vui mừng vì cuộc sum họp gia đình Giáo phận, dù thời tiết oi bức và nhiều khó khăn khác nhau, nhưng mỗi người đều vượt qua về với Mẹ, về với gia đình Giáo phận để cùng Mẹ bày tỏ niềm tin vào Thiên Chúa. …chúng ta cũng được phúc vì chúng ta Tin Chúa Thánh Thần hoạt động trong Hội Thánh dù đường gập ghềnh nhưng đầy sức sống, trải qua bao thế hệ của 400 năm hạt giống Tin Mừng gieo vào lòng đất Việt, cha ông chúng ta đã bảo vệ và lưu truyền Đức tin cho con cháu. Giáo phận cũng vui mừng vì qua những biến cố lịch sử, nhiều khó khăn, thời cơ và thách thức , có những cuộc di dân từ các Giáo phận khác đến làm phong phú đời sống Đức tin , cũng như nhiều anh chị em từ Giáo phận Đà Nẵng ra đi khắp nơi gieo hạt giống Tin Mừng.

Dịp Năm Thánh Mừng Kim Khánh Giáo Phận, Cộng đoàn Giáo phận cũng tỏ lòng biết ơn Hội Thánh qua các Đức Giáo Hoàng, các Đức Giám Mục đã thành lập và dẫn dắt Giáo phận qua các thời kỳ, các Linh Mục đang nghĩ hưu hay đang làm việc khắp nơi, các Tu sĩ nam nữ, mọi Tín hữu nhiệt thành trong ngôi nhà chung giáo phận. Các Ngài đang còn sống , xin Chúa luôn gìn giữ ban ơn, người đã qua đời , xin Chúa thưởng công.

ĐGM cũng mời gọi sự cộng tác chung tay xây dựng của mọi thành phần Dân Chúa, mỗi người là ngọn đèn tỏa sáng trong ngôi nhà chung. Một điều Ngài lưu tâm cách đặc biệt về vai trò thông truyền Đức tin cho thế hệ mai sau của từng gia đình, bố mẹ nên gương sáng cho con cháu.

Xin Mẹ biến đổi mỗi người để chúng ta yêu Chúa , yêu Mẹ và yêu nhau hơn, sống hiệp nhất với nhau, xin Mẹ biến đổi từng Giáo xứ, giúp Giáo xứ vượt thử thách để mọi người chấp nhận sự khác biệt bổ túc cho nhau , hiệp nhất sống Đức tin và loan báo Tin Mừng.

Cuối Thánh lễ, Cha Phao lô Đoàn Quang Dân- Giám đốc TTTM TK- Quản xứ TK đại diện Ban tổ chức cám ơn ĐGM , quý Cha trong ngoài Giáo phận, Chính Quyền, các Giáo xứ, Dòng Phao Lô, Dòng Mến Thánh Giá tại Trà Kiệu, Hướng Đạo, Thiếu Nhi Thánh Thể , Hùng Tâm Dũng Chí, quý ân nhân xa gần , các đoàn thể ….bằng cách này hay cách khác đã giúp đỡ ý lực , sức lực, tài lực… cho đại hội thành công tốt đẹp. Ngài ngân nga giai điệu ca khúc Tạ Ơn “dù đến rồi đi, Tôi cũng xin tạ ơn Trời, tạ ơn ai đã cho tôi…” làm mỗi người đong đầy lòng cảm mến tri ân Thiên Chúa và anh em mỗi ngày.

Sau đó ĐGM đại diện cộng đoàn Giáo phận cám ơn Cha Quản xứ và các ban ngành Giáo xứ TTTM TK, bằng nhiều cách khác nhau đã tôn tạo TTTM ngày càng đẹp và chuẩn bị chu đáo cho đại hội thành công tốt đẹp.

Trong dịp này, ĐGM mời gọi tất cả các Giáo xứ cùng hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxico chầu Mình Thánh Chúa lúc 10 giờ đêm (5 giờ chiều giờ Roma) ngày Lễ Mình Máu Thánh Chúa (2.6.2013) với hai ý chỉ: thứ nhất là cầu cho “Giáo Hội đang hợp nhất trong Nhiệm Tích Chí Thánh” luôn luôn sống theo lời Chúa và tỏ mình cho thế giới là một Giáo Hội “ xinh đẹp, không tì vết, thánh thiện và toàn hảo”. Thứ hai là cầu cho tất cả những ai trên thế giới còn đang phải sống trong cảnh bạo lực, ma túy hoặc buôn người, thiếu thốn và bị đẩy qua bên lề xã hội.

Trước lúc kết thúc, Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện Huế đọc Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao về việc ban Ơn Toàn xá trong các dịp lễ trong Năm Thánh Giáo Phận cho mỗi Tín Hữu, với điều kiện thông thường: các Tín hữu xa lánh mọi hướng chiều về tội lỗi, xưng tội , rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng.

Đại Hội Đức Mẹ Trà Kiệu là dịp biểu lộ Đức Tin, Hợp Nhất , sống Đức tin và loan báo Tin Mừng của gia đình Giáo phận.