Đại Hội Acies – Curia Phú Thọ III

“Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ.”

Trưa thứ bảy 25/3/2017, dù cho thời tiết oi bức, ngột ngạt của tiết trời tháng ba, nhưng vẫn không làm giảm đi bầu khí rộn ràng, vui tươi thể hiện nơi khuôn mặt của từng anh chị em hội viên Legio thuộc 17 Praesidia – Curia Phú Thọ III, từ các giáo xứ (GX) Tân Phú Hòa, Bình Thới, Vĩnh Hòa và Phú Hòa, qui tụ về ngôi nhà thờ Đá GX Vĩnh Hòa, hạt Phú Thọ, trong ngày đại hội Acies được tổ chức hàng năm nhân dịp lễ Truyền Tin. Hôm nay là ngày tổng họp mặt mang ý nghĩa quan trọng nhất trong đời sống và hoạt động Legio Mariae. Con cái Mẹ từ khắp nơi, qui tụ về dưới lá cờ Đạo Binh của Mẹ, để cử hành nghi lễ Dâng mình. Qua đó, giúp nhìn lại mối tương quan của từng hội viên, cũng như mỗi Praesidium đối với Đức Mẹ, đặc biệt trong việc thực hành lòng tôn kính Mẹ Maria, nỗ lực canh tân bản thân và diễn tả công khai việc thánh hiến mỗi người cho Đức Maria, được thể hiện trong lời hứa đầy ý nghĩa: “Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ.”. Những lời này còn diễn tả sự tin tưởng và nỗ lực dấn thân của mỗi hội viên Legio. Dù cho đó là hội viên hoạt động, tán trợ hay Junio. Từ các giới, không phân biệt tuổi tác, mọi thành phần trong xã hội, miễn là người đó có lòng sung kính Mẹ cách đặc biệt và sống theo linh đạo của hội Legio Mariae.

Xem Hình

Đúng 11g00, chương trình được khởi đầu, toàn thể hội viên qui tụ dưới bàn thờ Mẹ, dâng lời kinh Tessera, suy niệm Mầu Nhiệm Mân Côi. Sau đó cha Gioakim chánh xứ Vĩnh Hòa – Linh giám Curia Phú Thọ III (LG) đọc lại thủ bản và ban huấn từ về ý nghĩa, mục đích của ngày lễ, để từng hội viên nhận định sâu sắc hơn về vai trò, bổn phận của mình trước khi lên dâng mình cho Mẹ.

Phần chính yếu của ngày lễ Acies là là nghi thức dâng mình. Cha LG cùng toàn thể hội viên quí dưới chân Mẹ đọc lời kinh dâng mình, tiếp tới cha LG và toàn thể hội viên tuần tự tiến đến bàn thờ Mẹ, đặt tay lên Vexillum (Hiệu kỳ Legio Mariae) với cả tấm lòng tin tưởng cậy trông đọc lên lời hứa cùng Mẹ: : “Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ.”.

Đỉnh cao của ngày tổng họp mặt là thánh lễ tạ ơn vào lúc 12g00, do cha LG Giokim cử hành. Sau lời chào bình an của Chúa đến với cộng đoàn, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn hướng tâm tình vào thánh lễ với lòng tin tưởng, cậy trông, phó thác nơi Mẹ qua lời dâng mình vừa cử hành. Để qua Mẹ, và nhờ Mẹ mỗi hội viên chúng ta luôn được kết hợp chặt chẽ với Chúa Giêsu, Thầy Chí Thánh của chúng ta.

Trong phần giảng lễ, cha Gioakim đã nhấn mạnh đến trọng tâm của lễ Truyền Tin là khởi đầu thực hiện công trình cứu chuộc của Thiên Chúa với loài người. Nhưng, nếu không có Mẹ Maria, không có lời thưa “ Xin Vâng” của Mẹ, thì chúng ta sẽ không được hưởng ơn cứu độ này. Qua đó ngài đã quảng diễn cho cộng đoàn thấy được một Đức Maria với những đức tính: khôn ngoan, khiêm nhường, hy sinh, lắng nghe…trổi vượt trên tất cả mọi người. Qua lời đáp trả “Xin Vâng”, Mẹ Maria đã được diễm phúc là Mẹ của Con Thiên Chúa, là Đấng Đồng Công trong công trình cứu chuộc nhân loại. Là những chiến sĩ trong đạo binh của Mẹ, mỗi hội viên chúng ta hãy biết noi gương và chiếm ngắm các nhân đức của Mẹ, biết đưa vào thực hành trong những công tác mà hôi viên Legio đang thực hiện,

Để khép lại bài giảng, cha Gioakim đã mượn câu chuyện về một hội viên, rất hăng say thực hiện thật tốt mọi công tác theo định hướng của hôi Legio, đối với mọi người ngoài xã hội. Nhưng lại thực hiện trái ngược với mọi người trong gia đình của mình. Qua câu chuyện đó, ngài muốn nhắn nhủ đến mọi chiến sĩ dưới lá cờ Đạo Binh của Mẹ là: mọi công tác chúng ta làm chỉ có thể trọn vẹn và đẹp lòng Mẹ. Khi chúng ta thực hiện cách tốt đẹp, không chỉ với người ngoài xã hội mà còn ngay chính với những người thân trong gia đình. Đó là hành trang cho mỗi người trong hành trình tiến đến nguồn sống hoan lạc và bình an nơi Thiên Quốc.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Giuse Trần Văn Việt thay mặt cho Curia Phú Thọ III, nói lên lời tri ân, cảm mến trước tấm lòng ưu ái, quan tâm của cha Linh giám, cùng những lời cám ơn chân thành đến cộng đoàn tham dự thánh lễ. Đồng thời một em Junio thay mặt cho Curia, dâng lên cha LG – Gioakim đóa hoa lòng thật ý nghĩa, trong thời gian qua toàn thể anh chị em đã thực hiện được gồm: tham dự thánh lễ: 632 lần; rước lễ: 571 lần; Chầu Thánh thể: 55 lần; lần chuỗi Mân Côi: 899 lần; làm việc bác ái: 235 lần. Với nhựng kết quả đó, xin dâng lên Thiên Chúa để cầu nguyện cho cha LG.

Trước những tấm lòng đó, cha LG Gioakim đã xúc động trong lời cám ơn, ngài nói: “với anh em linh mục chúng tôi, đây chính là món quà quí giá và ý nghĩa nhất mà chúng tôi nhận được. Xin mọi người thêm lời cầu nguyện cho anh em linh mục chúng tôi”.

Thánh lễ được khép lại vào lúc 13g00, sau khi cộng đoàn đón nhận ơn Toàn Xá theo qui định của Tòa Thánh ban cho GX Vĩnh Hòa trong Năm Thánh giáo xứ. Mọi người ra đi trong tâm thức khởi đầu năm hoạt động mới của hội viên Legio