Ramallah 12/11/04 - Các người Kitô Giáo ở Ramallah rất đau buồn trước tin Chủ Tịch Arafat tạ thế. Ngay sau khi được tin ông Arafat tạ thế các người Kitô Giáo và Hồi Giáo đã tụ họp thắp nến canh thức cầu nguyện cho Chủ Tịch Arafat.

Linh mục Ibrahim Hijazin, chính xứ giáo xứ Thánh Gia theo nghi lễ Latin tuyên bố nhà thờ sẽ suốt ngày kéo hồi chuông báo tử trước cái chết của Chủ Tịch Arafat”

Sau khi ông Arafat được chôn cất tại Ramallah vào thứ Bảy, các người Công Giáo sẽ cử hành thánh lễ cầu hồn để tưởng nhớ ông ta. Cha Hijazin nói: “Dân chúng ở đây cảm thấy rất buồn. Chủ Tịch Arafat đã suốt đời hy sinh cho nền độc lập và xây dựng một quốc gia cho người Palestine. Thật là điều đáng buồn cho ông Arafat phải bị chôn cất ở Ramallah. Ước vọng của ông là được chôn cất ở Jerusalem.”

Nhà cầm quyền tuyên bố toàn cõi Palestine sẽ để tang ông Arafat trong 40 ngày. Các cơ sỏ thương mại tư nhân sẽ đóng cửa 3 ngày, cơ quan công quyền đóng cửa 7 ngày, trên toàn lãnh thổ người Palestine sẽ kéo cờ rũ và mọi nghi lễ tiệc tùng đều bị hủy bỏ.

Đạo quân “Tử Vì Đạo Al-Aqsa” của người Palestine kêu gọi dân quân tấn công người Israel để trả thù cho việc mà ho gọi là Do Thái đã ám sát ông Arafat. Họ cáo buộc người Do Thái, chính quyền, Thủ Tướng Ariel Sharon đã nhúng tay vào cái chết của Chủ Tịch Arafat vì đã giam lỏng ông này.

Về phía người Do Thái, Bộ Trưởng Tư Pháp là ông Yosef Lapid tuyên bố: “Tôi hận thù ông Arafat vì đã gây ra những cái chết cho người Do Thái, tôi hận ông vì không để cho tiến trình hòa bình có cơ hội tiến triển”.

Ông Bộ Trưởng còn nói với đài phát thanh Israel rằng chính ông Arafat đã tạo ra cho thế giới thảm kịch. Ông ta không biết rằng nạn khủng bố mà ông khởi xướng bây giờ lan tràn khắp thế giới.

Còn lãnh tụ đảng đối lập ở Do Thái là Shimon Peres tuyên bố. Cái chết của ông Arafat có thể đưa đến điều tốt, nhưng cũng có thể mang lại điều xấu cho Israel.