ĐGH Phanxicô nói rằng thế giới này sẽ không có sự hòa hợp nếu thiếu phụ nữ.

(EWTN News/CNA) Giá trị của người phụ nữ không căn cứ vào thành tích của họ, nhưng chính là vẻ đẹp và sự hòa hợp người phụ nữ mang lại cho thế giới với tư cách là một con người. ĐGH đã nói như vậy.

Không có sự hơn thua giữa người nam và người nữ nhưng họ có những vai trò khác nhau trong xã hội.

Người nam không mang lại sự hòa hợp… chính phụ nữ mang đến sự hòa hợp và dạy cho chúng ta sự chăm sóc, yêu thương với sự dịu dàng và làm cho thế giới này thành một nơi thật đẹp.

Chúng ta thường nghe nói “xã hội này cần phụ nữ, học viện kia cần phụ nữ để họ làm việc này, việc nọ,…

Không phải thế, làm điều này điều nọ không phải là nhiệm vụ của phụ nữ. Nhiệm vụ chính của người phụ nữ là mang lại sự hòa hợp và nếu không có phụ nữ thì sẽ thiếu sự hòa hợp trong thế giới chúng ta.

Trong bài giảng tại nhà nguyện Casa Santa Marta ngày 9 tháng Hai, ĐGH đã nhắc đến sách Sáng Thế, đặc biệt là việc sáng tạo ra bà E-và từ chiếc xương sườn của ông Adong và chính ông Adong cảm thấy thiếu một cái gì đó trong Vườn Địa Đàng nếu không có bà E-và, không có phụ nữ thế giới của chúng ta cũng sẽ thiếu cái gì đó.

Nơi nào không có người phụ nữ , nơi đó thiếu vắng sự hòa hợp. Người ta có thể nói rằng xã hội này là xã hội nam tính mạnh mẽ và nếu hiểu như thế thì lại càng cần có phụ nữ.

Người ta có thể nghĩ đến việc rửa chén hay việc nào đó dành cho phụ nữ, nhưng như thế là sai rồi vì sự hiện diện của phụ nữ mang lại sự hòa hợp.

ĐGH nhắc đến đoạn Tin Mừng kể về chuyện người phụ nữ có đứa con gái bị quỷ ám. Bà đã không nản lòng và bà là người đầu tiên dám trách Chúa Giêsu khi bà nói “Lạy Chúa, nhưng những con chó dưới gầm bàn cũng được ăn những miếng bánh vụn của những đứa con làm rơi.”

Người phụ nữ chính là món quà vô giá mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta. Qua Thánh Kinh, chúng ta được nghe về người phụ nữ có khả năng, có lòng can đảm,…

Nhưng phụ nữ còn là những gì hơn thế nữa. Phụ nữ là sự hòa hợp, là vần thơ, là vẻ đẹp. Thiếu vắng phụ nữ thế giới này sẽ mất đi vẻ đẹp tuyệt vời của nó, sẽ không có hòa hợp. ĐGH nói tiếp “theo cái nhìn cá nhân thì – Thiên Chúa đã tạo nên người phụ nữ để mỗi chúng ta đều có một bà mẹ.”

Trong khi sự bóc lột con người vốn là một tội phạm, thì sự bóc lột phụ nữ còn gây ra những hậu quả trầm trọng hơn nữa bởi vì nó phá hủy sự hòa hợp mà Thiên Chúa đã chọn để ban tặng cho thế giới của chúng ta.

Giuse Thẩm Nguyễn