Gia đình Giáo phận Vinh: Yêu thương, hiệp nhất trong ngày Hội ngộ Tất niên 2016 và đón Xuân mới 2017

Theo truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, mỗi độ Tết đến Xuân về là thời khắc thiêng liêng để mỗi người tìm về và hội ngộ với những người thân của mình trong tình gia đình đầm ấm yêu thương. Hơn thế, thời khắc cuối năm cũng đặc biệt mời gọi mọi thành viên trong đại gia đình giáo phận cùng chung lời tạ ơn Thiên Chúa vì bao phúc lành mà mỗi người cũng như cả giáo phận đã được lãnh nhận trong suốt năm qua.

Xem Hình

Với ý nghĩa đó, sáng nay 16/01/2016 (nhằm ngày 19 tháng Chạp năm Bính Thân), toàn thể linh mục trong giáo phận cùng với các tu sỹ đại diện các dòng tu, các vị đại diện Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, đại diện các giới, ban ngành, tổ chức, hội đoàn trong toàn giáo phận đã tề tựu về tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài tham dự ngày Hội ngộ Tất niên 2016 và đón Xuân 2017. Hiện diện cùng với mọi thành phần của đại gia đình giáo phận trong ngày hội ngộ có vị Cha chung của Giáo phận - ĐGM Phaolô và Đức Cha Phụ tá Phêrô.

Dù tiết trời của ngày Hội ngộ Tất niên không được thuận lợi, nhưng từ sáng sớm, mọi thành phần được mời tham dự đã tề tựu đông đủ về dưới mái nhà chung của giáo phận để cùng gặp gỡ nhau, san chia và đón nhận niềm vui trong tình thân thiện huynh đệ.

Sau nghi thức đón tiếp và chào thăm đầy thân thiện và vui tươi, đúng 9h00’, tại Nhà thờ Chính tòa, ĐGM Phaolô cùng với mọi thành phần tham dự đã lắng đọng trong nghi thức thánh hóa và khai mạc ngày hội ngộ.

Sau khi cha Chưởng ấn Phaolô Nguyễn Văn Hiểu giới thiệu các thành phần trong đại gia đình giáo phận về tham dự ngày hội ngộ, ĐGM Phaolô đã ân cần gửi đến mọi người tham dự lời chào chúc thân mật và lời cảm ơn chân thành. Tiếp đó, Đức Cha Phaolô đã điểm lại một số sự kiện nổi bật (cả tích cực và tiêu cực) đã diễn ra trong Giáo phận năm 2016 vừa qua, như: Đại lễ Truyền chức Linh mục cho 38 Phó tế khóa XI (14/11/2016); Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XIV tại Gp. Vinh (16-17/11/2016); Lễ Giáng Sinh đầu tiên được cử hành tại hai giáo điểm Hòa Bình và Quế Phong (Nghệ An); Đại thảm họa ô nhiễm môi trường biển miền Trung và các trận lũ lụt lịch sử xảy ra tại hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình...

Với tất cả những thuận lợi cũng như những bất trắc xảy đến với gia đình giáo phận trong năm qua, vị Cha chung của Giáo phận đã mời gọi mọi người can đảm đón nhận trong niềm tin tưởng, phó thác, tạ ơn Chúa vì những ơn lành, tri ân các ân nhân xa gần vì những liên đới chia sẻ và quyết tâm khắc phục, loại trừ những yếu đuối, sai lỗi, thiệt hại do mình hay do người khác gây ra. Đối với hai biến cố bi thương xảy ra gây ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục ngàn anh chị em và đồng bào trên địa bàn giáo phận, đó là đại thảm họa ô nhiễm biển miền Trung xảy ra vào tháng 04/2016 và trận lũ lịch sử tại hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình xảy ra vào trung tuần tháng 10/2016, ĐGM Phaolô mời gọi mỗi người tham dự cũng như mỗi tín hữu trong đại gia đình Giáo phận phát huy hơn nữa tinh thần sống tình huynh đệ hiệp nhất, cùng nhau chia san những khó khăn và giúp đỡ những thiếu thốn, cùng cực mà anh chị em vùng thảm họa đang phải gánh chịu.

Cao điểm của ngày hội ngộ là Thánh lễ Tất niên tạ ơn Thiên Chúa do ĐGM Phaolô chủ sự. Chia sẻ với cộng đoàn tham dự, ĐGM Phaolô nhấn mạnh đến tinh thần hiệp nhất yêu thương của gia đình giáo phận và mời gọi mọi người hăng say dấn thân loan báo Tin Mừng trong mọi hoàn cảnh. Cuối bài huấn dụ, mượn lời thơ của tác giả Nguyễn Văn Thành, như một lời chúc Xuân mừng Tết chân thành, ĐGM Phaolô gửi đến cộng đoàn tham dự:

Chúc cho thế giới anh lành

Chúc ta giữ mãi tuổi xanh đời người

Mỗi nụ cười nụ hoa tươi

Hoan ca dưới ánh mặt trời tỏa lan.

Chúc đời mãi mãi bình an

Chúc người được sống đàng hoàng bên nhau

Chúc xuân sẽ mãi tươi màu

Chứa chan hạnh phúc ngàn sau vẫn còn.

Chúc người muôn vạn lần hơn

Giữ thanh cao giữ tâm hồn sạch trong

Chúc đời trọn vẹn ước mong

Vàng son giữ trọn ánh hồng trong tim.

Chúc nhau trọn nẻo kiếm tìm

Đoàn viên mỹ mãn trái tim con người...!

Ngay sau kết thúc thánh lễ, cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh, Phó chủ tịch Hội đồng Linh mục, đại diện Linh mục đoàn Giáo phận cũng như quý cộng đoàn hiện diện nói lời chúc Xuân và mừng tuổi mới tới ĐGM Phaolô và Đức Cha Phụ tá Phêrô. Ngày hội ngộ Tất niên 2016 và mừng Xuân 2017 của đại gia đình giáo phận kết thúc sau buổi tiệc mừng tất niên trong tình thân ái, huynh đệ và đầm ấm tại nhà ăn TGM.

Hành trình năm cũ 2016 đang dần khép lại để nhường chỗ cho một năm mới sắp đến, mỗi người con của Giáo phận Vinh dù ở nơi đâu cũng vẫn sẽ cảm nhận được biết bao ân phúc mà Thiên Chúa đã thương ban xuống trên mỗi người và trên giáo phận trong suốt năm qua. Trong ngày Hội ngộ Tất niên đặc biệt ý nghĩa này, khi cùng nhau dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, mọi thành phần trong đại gia đình giáo phận như được tiếp thêm sức mạnh và nghị lực để bước sang năm mới trong niềm phấn khởi và tin yêu, can đảm dấn thân hơn nữa trong việc xây dựng gia đình giáo phận và làm chứng cho Niềm Vui Tin Mừng giữa lòng Quê hương.

PV.GPVO