Theo tin AP thì Đức Thánh Cha Phanxicô đã ăn mừng sinh nhật thứ 80 một cách giản dị: ăn sáng với tám người vô gia cư trước khi cử hành Thánh Lễ với các Hồng Y, trong khi những lời chào mừng từ khắp nơi trên thế giới tới tấp gửi đến thùng thơ điện tử của Ngài.

Đức Thánh Cha đã nói chuyện riêng với từng người khách vô gia cư, bốn người là người Ý, hai người Rumani, một người Moldova và một người Peru, tại phòng ăn cuả Nhà Thánh Martha, nơi ngài trú ngụ, và chia sẻ một chiếc bánh cỏ hương vị Argentina với họ trước khi đi cử hành thánh lễ.

Khách mời đã tặng ĐGH một bó hoa hướng dương. Họ là những người vô gia cư ở xung quanh quảng trường Thánh Phêrô và khu nhà tắm gần đó, là nhà tắm đã được dựng lên do sáng kiến cuả 'vị quan phát chẩn' (almsgiver) của Đức Giáo Hoàng.

Tâm sự với các Hồng Y trong bưổi lễ sau đó, ĐGH đưa ra vài suy tư về tuổi già, ngài nói, "Một vài ngày qua, tôi đã có trong tâm trí một từ có vẻ xấu xí: Tuổi già, một ý nghĩ đáng sợ" Nhưng sau đó ngài nhớ lại lời nói mà ngài đã phát biểu trong lời chào đầu tiên khi lên ngôi giáo hoàng vào năm 2013: "Tuổi già là khao khát tri thức"

Ngài nói thêm: "Tôi hy vọng nó vẫn là như thế đối với tôi."

Thứ bảy là một ngày làm việc ở Vatican, và ĐGH Phanxicô vẫn giữ tốc độ bình thường, tức là họp với Tổng thống cuả đảo quốc Malta, tiếp đón các thành viên của cộng đồng Nomadelfia, là một nhóm giáo dân sống theo lối sống cuả các Kitô hữu tiên khởi, họ đã hát bài "Happy Birthday".

Những lời chúc mừng đã đến từ khắp nơi trên thế giới qua hình thức tin nhắn cá nhân và qua 'tweet' ngắn gọn với hashtag #Pontifex80.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ĐGH Phanxicô "truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh thế giới với thông điệp về tình thương, hy vọng và hòa bình", trong khi Tổng thống Ý Sergio Mattarella, lập lại lời cuả Đức Giáo hoàng kêu gọi châu Âu hãy bày tỏ tình đoàn kết với những người di cư ít may mắn, đặc biệt "những người tị nạn và tất cả những người sống ngoài lề xã hội ".

Đức Thánh Cha đã đặt 1.500 bánh sinh nhật cho nhà bếp đang phục vụ người nghèo và người vô gia cư ở Rome.