Seoul (Agenzia Fides) – Biến động chính trị tại Hàn Quốc ngày càng thêm căng thẳng. Các cuộc biểu tình có hàng triệu người tham dự đã diễn ra trên khắp nước để đòi hỏi nữ Tổng Thống Park Geun-hye từ chức. Bà được bầu vào chức Tổng Thống vào năm 2012 và hiện đang là nhân vật chính bị cáo buộc có liên hệ trong vụ bê bối của cô Choi Soon-sil là con gái của một nhà lãnh đạo giáo phái shamanic. Bà Choi Soon-sil, người không nắm một chức vụ nào trong chính phủ, được xem các hồ sơ mật và bị bị tố cáo lợi dụng sự liên hệ với tổng thống để thu gom hằng triệu đô la cho các tổ chức do bà thành lập.

Theo kết quả nghiên cứu, trong những năm gần đây có vẻ như tại Nam Hàn, nghi lễ tôn giáo Shaman đã đóng vai trò quan trọng là hướng dẫn các chính sách quốc gia và ảnh hưởng tới những chọn lựa của quốc gia.

Ngày 9 Tháng Mười Hai 2016 Quốc hội Nam Hàn bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park và chính Tổng Thống Park đã tuyên bố bà sẽ từ chức vào tháng 4 năm 2017 là năm sẽ có cuộc bầu cử Tổng Thống vào tháng 12 năm 2017.

Trong các cuộc xuống đường chống Tổng Thống Park có nhiều tín hữu Công Giáo thuộc nhiều giáo phận tham gia.

Đức Giám Mục Peter kang cai quản giáo phận Cheju nới với Fides "Tổng thống đã không thể cai trị đất nước nên vì lợi ích của dân tộc, yêu cầu bà từ chức là điều dễ hiểu.

Trong cùng giáo phận, Ủy ban Công lý và Hòa bình đã tổ chức một cuộc biểu tình chỉ trích những thất bại trong việc quản lý đất nước của bà Tổng Thống.

Trong những ngày qua, Giám Mục phụ tá của của giáo phận Gwangju là Simon Ok Hyun-jin, đã kêu gọi các tín hữu tham gia cuộc tuần hành một cách ôn hoà.

Trong khi đó, Đức Giám Mục Vincent Ri Pyung-ho của giáo phận Jeonju, trong một thánh lễ đã kêu gọi "phục hồi một nền dân chủ thực sự".

Ngoài ra các cuộc biểu tình chống Tổng Thống Park đã được tổ chức tại nhiều Giáo phận như Daejeon, Masan, Seoul, Suwon và Uijeongbu

Nguyễn Long Thao