(Manila 5/7/2004). Khoảng 3,900 giám mục và linh mục trên toàn quốc Phi Luật Tân đã tham dự vào Đại Hội Giáo Sĩ tại Trung Tâm Thương Mại Quốc Tế ở thành phố Pasay thuộc thủ đô Manila. Đây là Đại Hội đầu tiên trong lịch sử của Giáo Hội Công Giáo tại Phi Luật Tân. Đại Hội đã khai diễn từ 5/7/2004 đến 9/7/2004.

Trong hai ngày đầu tiên, các giám mục và linh mục sẽ dự các buổi tĩnh tâm và ba ngày còn lại sẽ được dành để thảo luận một số đề tài quan yếu. Đức Tổng Giám Mục Fernando Capalla của tổng giáo phận Davao và cũng là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Phi đã chào mừng các tham dự viên: “Năm ngày mà chúng ta sẽ sống với nhau đây là thời điểm ân sủng, liên đới và trao đổi. Thời gian chia sẻ chức linh mục thừa tác của Chúa Kitô này sẽ dẫn đưa chúng ta đến một Giáo Hội và một quốc gia được canh tân”.

Trong số các đề tài được đưa ra thảo luận có việc canh tân Giáo Hội và tái tổ chức hàng giáo sĩ. Việc tái tổ chức hàng giáo sĩ tại Phi là một trong chín ưu tiên được các Đức Giám Mục tại nước này đề ra để “đối phó với những cuộc khủng hoảng gần đây ảnh hưởng đến hàng giáo sĩ Công Giáo trên toàn cầu”.

Đức Tổng Giám Mục Capalla nhận định rằng “Đại Hội Giáo Sĩ này sẽ là một biến cố sinh tử đối với sự lớn mạnh của lòng tin.”

Đức Tổng Giám Mục Antonio Franco, sứ thần Tòa Thánh tại Phi đã đọc sứ điệp của Đức Thánh Cha gởi cho Đức Tổng Giám Mục Gaudencio Rosales là Tổng Giám Mục Manila, cũng là chủ tịch Ủy Ban Giáo Sĩ của Hội Đồng Giám Mục Phi và các tham dự viên. Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha cầu mong các linh mục Phi cảm nghiệm được sự gần gũi của ngài trong khi hội họp để nhận được từ Chúa lời khuyên nhủ và ơn thánh cho việc canh tân Giáo Hội và quốc gia.