Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Quý vị và anh chị em đang theo dõi phóng sự đặc biệt về Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đang diễn ra tại Krakow, Ba Lan, quê hương của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, là vị sáng lập ra Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Những hình ảnh mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là thánh lễ kỷ niệm 1050 năm vua Ba Lan chịu phép rửa tội tại Częstochowa.

Tu viện Jasna Góra tại Częstochowa là một ngôi đền nổi tiếng bậc nhất Ba Lan được dành để kính viếng Đức Trinh Nữ Maria và đây là địa điểm hành hương quan trọng nhất của cả nước, hàng năm, hàng triệu người tới đây kính viếng. Hình ảnh tiêu biểu của ngôi đền này là tượng Đức Mẹ Đen, Black Madonna hay còn được gọi là Đức Mẹ Częstochowa. Các tín hữu tấp nập hành hương quanh năm vì nhiều người nhận được những ơn lạ hồn xác sau khi kính viếng tượng ảnh Đức Mẹ tại đây. Địa điểm này chính thức được coi là di sản quốc gia từ ngày 16 tháng 10 năm 1994.

Chính tại đây, từ ngày 10 đến 15 tháng 8 năm 1991, một triệu sáu trăm ngàn người trẻ đã cùng với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cử hành Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần đầu tiên sau khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ hoàn toàn tại Đông Âu.

Đan viện Jasna Góra này tọa lạc cách Krakow khoảng 90 dặm và đại đa số những người tới đây lúc Đức Giáo Hoàng viếng thăm là người Ba Lan chứ không hẳn là khách hành hương của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, thành thử, đây là cơ hội hàng đầu để Đức Phanxicô khẳng định ý thức quốc gia sâu sắc của Ba Lan, bắt nguồn từ lòng sùng kính Đức Mẹ.

Kế hoạch khởi thủy của Đức Giáo Hoàng Phanxicô là chỉ đến đây kính viếng Đức Bà Đen một thời gian vắn mà thôi. Nhưng sau đó, ngài được HDGM Ba Lan thuyết phục cử hành Thánh Lễ ở địa điểm này, nhằm nâng cao tinh thần chính trị và văn hóa cho cả các nhà lãnh đạo lẫn dân chúng Ba Lan.

Thế là tại đây, ngài sẽ cử hành Thánh Lễ để tưởng niệm 1,050 năm lễ rửa tội cho nhà Vua Ba Lan cũng là lễ rửa tội cho Ba Lan, đánh dấu nền độc lập quốc gia.

Thánh lễ diễn ra tại Đền Thánh Đức Mẹ Częstochowa. Chính tại nơi đây Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã cử hành Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm 1991 với một diễn từ làm rung động hàng triệu con tim những bạn trẻ Đông Âu vừa thoát ra khỏi chế độ cộng sản.

Sau khi nhắc lại những lời trích từ thư Rôma đoạn 8 từ câu 15 đến câu 17,

“Phần anh em, anh em đã không lãnh nhận Thần Khí khiến anh em trở thành nô lệ và phải sợ sệt như xưa, nhưng là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên: “Áp-ba! Cha ơi! “Chính Thần Khí chứng thực cho thần trí chúng ta rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa. Vậy đã là con, thì cũng là thừa kế, mà được Thiên Chúa cho thừa kế, thì tức là đồng thừa kế với Đức Ki-tô; vì một khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người.”

Vị Giáo Hoàng Ba Lan nói:

“Với tất cả các bạn trẻ, nhân dịp Ngày Giới Trẻ Thế Giới này, tôi nói: hãy nhận lấy Thánh Thần và hãy mạnh mẽ trong đức tin! ‘Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ’ (2 Tim 1: 7).

Các con đã nhận lãnh Thần Khí làm cho chúng con nên nghĩa tử. Các con là con cái Thiên Chúa, là những người nam nữ được tái sinh trong bí tích Rửa Tội và được củng cố trong phép Thêm Sức, các con hãy là những người đầu tiên để xây dựng một nền văn minh mới, nền văn minh của sự thật và tình yêu, các con hãy là ánh sáng của thế giới và là muối của trái đất này.

Cha đang nghĩ đến những thay đổi sâu sắc đang diễn ra trên thế giới. Đối với nhiều người các cánh cửa được mở tung ra cho hy vọng về một cuộc sống xứng đáng với phẩm giá của họ, và nhân bản hơn. Trong mối liên hệ này, cha nhớ lại những lời thực sự có tính tiên tri của Công đồng Vatican II: ‘Thần Khí của Thiên Chúa, Đấng với sự quan phòng kỳ diệu đang hướng dẫn lịch sử và canh tân bộ mặt trái đất, đang hiện diện trong diễn trình tiến hóa này’ (Vui mừng và Hy Vọng, 26)”

Không ít các bạn trẻ Đông Âu, những người vừa được hưởng tự do sau một thời gian dài sống trong chế độ cộng sản đã rưng rưng ngấn lệ.

Chính tại địa điểm lịch sử này, 25 năm sau, chúng ta đang chứng kiến thánh lễ kỷ niệm 1050 năm vua Ba Lan chịu phép rửa tội.