Ngày 26.7.2016, tại Trung tâm hành hương, Đền Thánh An-rê Phú Yên , Phước Kiều. Giáo phận Đà Nẵng lọng trọng mừng Đại lễ Kính Chân phước An-rê Phú Yên.

Hình ảnh

Lúc 7 giờ, Đức Giám Mục Giu-se – Giám mục Giáo phận ( ĐGM), Linh mục đoàn, Tu sĩ nam nữ, mỗi Giáo xứ 5 Giáo lý viên đã Đại diện Cộng đoàn Dân Chúa hân hoan kiệu Thánh tích (mẫu xương nhỏ và vài sợi tóc), mừng sinh nhật trên trời lần thứ 372 ( 1644-2016) của Ngài.

Mở đầu Thánh lễ đồng tế do ĐGM chủ sự, Ngài sơ lược qua dòng lịch sử của Việt Nam từ đầu thế kỷ 17 đến cuối thế kỷ 19, Lịch sử Giáo Hội Việt nam giai đoạn này , là một cuộc bắt đạo triền miên kéo dài, có vài khoảng thời gian tạm ngưng, nhưng là chuẩn bị cho những cuộc bắt Đạo và cấm Đạo cách gắt gao hơn. Hơm 130 ngàn Tín hữu Tử Đạo, 117 Vị được tuyên Thánh và Chân Phước An-rê Phú Yên là mẫu gương sống Đức Tin, tuyên xưng Đức Tin cho mọi người tín hữu. Các Ngài khắc họa một chọn lựa , một con đường, thành người chứng Thiên Chúa. ĐGM mời gọi cộng đoàn Dân Chúa sống hiệp nhất, tuyên xưng niềm tin, ghi dấu ấn và chạm đến lòng thương xót của Thiên Chúa tình yêu, làm chứng và loan truyền tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa cho mọi người.

Trong bài giảng , ĐGM đã minh chứng đời sống của tất cả các Thánh nhân của Giáo Hội, cách riêng các Thánh Tử Đạo, các Ngài đã sống giá trị Tin Mừng : Sự thật , công bằng , bác ái yêu thương, tôn trọng phẩm giá con người…. Người Công Giáo đã làm chứng về Thiên Chúa giàu lòng xót thương cho mọi người, dù nhiều thách đố khó khăn, kể cả hy sinh cuộc sống. ĐGM mời gọi mỗi người, cách riêng các Giáo lý viên và bạn trẻ tự vấn lương tâm của mình : Tôi phải làm gì để sống, làm chứng và loan báo lòng thương xót Chúa cho anh em? ĐGM mời gọi cộng đoàn đặc biệt trân trọng nâng đỡ Giáo lý viên, để Giáo lý viên trở nên dấu chỉ người cảm nhận,” lưu giữ ký ức” về Thiên Chúa tình yêu, sống và loan truyền ký ức đó cho mọi người xung quanh nơi mình đang sống và làm việc.

Cuối Thánh lễ, đội hoạt vũ các em Thiếu nhi Thánh thể Giáo xứ Hội An với “ Vũ Khúc Tạ Ơn”, hoạt diễn đời sống chứng nhân của Chân Phước An-rê Phú yên, vượt qua sóng đời để đạt Nhành Thiên Tuế Nước Trời, là lời mời gọi cách triệt để quyết liệt mỗi người Tín hữu cảm nhận lòng thương xót Chúa, sống làm chứng và chia sẻ lòng thương xót Chúa cho mọi người dù nhiều thử thách khó khăn trong cuộc sống , để được hưởng trọn vẹn lòng thương xót Chúa.

Trước lúc ĐGM ban phép lành kết lễ , Cha Phao lô Trần Ngọc Hoàng – Quản nhiệm Đền thánh, tạ ơn Thiên Chúa đã cho Giáo Hội , cách riêng Giáo Hội Việt Nam chứng nhân tiên khởi anh dũng. Cha cám ơn ĐGM , Quý Cha , quý Tu sĩ và cộng đoàn Giáo phận đã nâng đỡ đời sống đức tin của cộng đoàn Giáo dân Phước Kiều, qua việc hành hương và hiệp dâng Thánh lễ. Cha cũng cám ơn Chính Quyền , Bà con Lương dân cận kề, Ân nhân …. Và tất cả những người đã tạo điều kiện giúp đỡ cách này hay cách khác, để Thánh lễ diễn ra cách tốt đẹp.

Mọi người cùng cám ơn nhau trong tình hiệp nhất yêu thương, nhờ lời chuyển cầu của Chân Phước An-rê, xin bình an của Thiên Chúa đến trong mỗi người.

Huấn từ kết lễ , ĐGM mời gọi cộng đoàn “lên đường” làm chứng cho Thiên Chúa tình yêu. Chúng ta đến đây tham dự Thánh lễ , là lên đường đón nhận, trở về với cuộc sống, là lên đường loan báo Tin Mừng bằng chính đời sống nhân chứng Tình yêu Thiên Chúa nơi môi trười mình đang sống và làm việc.

Sau Thánh lễ, Đức Cha , các Cha, nhiều đoàn thể và cá nhân đã ghi lại một số hình ảnh lưu niệm sự kiện trọng đại đặc biệt ý nghĩa này.

Ngày hội truyền thống Giáo lý viên Giáo phận Đà Nẵng:

Giáo lý viên Giáo phận Đà Nẵng chọn Chân phước An-rê Phú Yên làm Bổn mạng.

Theo chương trình chuẩn bị, các GLV sẽ gặp gỡ tại Đền thánh Phước Kiều ngày 26 / 7 / 2016, nhưng vì số Tham dự viên đông ngoài dự kiến mà khuôn viên Đền thánh hẹp và nóng.

Vì thế, sau Thánh lễ mừng kính Chân Phước An-rê Phú Yên, Giáo lý viên trong Giáo phận di chuyển về Giáo xứ Xuân Thạnh ( cách Phước Kiều 5 Km về phía nam) để tham dự ngày Hội truyền thống của mình. Được biết : Cha An-rê Phan Quang, đương nhiệm Quản xứ Xuân Thạnh là Phó Ban giáo lý giáo phận Đà Nẵng.

Tại đây, Đức Giám Mục Giáo phận , cùng 6 Linh mục, 18 Tu sĩ , 4 Chủng sinh và 371 Giáo lý viên, đã hân hoan sống, cầu nguyện, lắng nghe , suy nghĩ, trao đổi thảo luận về chủ đề : Giáo Lý viên: Ơn gọi, Thầy dạy và Chứng nhân Đức tin.

sau phần khởi động của quý Thầy và Linh hoạt viên, hoạt vũ " những bông hoa nở " của GLV Giáo xứ Hòa Khánh . nội dung : một bông hoa nở, rồi nhiều bông hoa nở, tượng trưng sức sống mãnh liệt lan tỏa hương thơm, như Giáo Hội Chúa ngày càng phát triển không ngừng, đem Chúa đến cho mọi người.

Với đề tài học hỏi thứ nhất : “ Giáo lý viên là thầy dạy và chứng nhân đức tin” . Theo lịch trình, ĐGM thuyết giảng, nhưng vì sức khỏe, Đức Cha đã mời Cha Đa- minh Trần Công Danh trình bày đề tài thay .

Trích tài liệu: Hướng Dẫn Tổng Quát Việc Dạy Giáo Lý ( 1997) của Thánh Bộ Giáo Sĩ đã quả quyết rằng: “ GLV không những phải là một chứng nhân mà còn là một thầy dạy đức tin” . Vì thế , Họ cần được hưởng một sự huấn luyện thích đáng, đòi hỏi “ Mục vụ giáo phận phải dành ưu tiên tuyệt đối cho việc đào tạo GLV giáo dân”

Các GLV gặp mặt đã chia thành 8 tổ để thảo luận, chia sẻ ….

Buổi chiều, Cha Phê-rô Trần Đức Cường thuyết trình đề tài thứ hai: “Giáo lý viên là một Ơn gọi”.

Cha Phê-rô đã phân tích , chia sẻ … cho Giáo lý viên( GLV) thấy những điểm khác biệt giữa một GLV giảng dạy như một Ơn gọi , và một GLV giảng dạy như một nghề nghiệp dịch vụ

Việc Tông Đồ của Giáo lý viên bắt nguồn từ bí tích Rửa tội, được tăng sức bí tích Thêm sức, được mời gọi bên trong, một ơn gọi do Chúa Thánh Thần khơi dậy.

GLV không đơn thuần chỉ là người giúp đỡ Linh mục, nhưng thật sự là chứng nhân của Đức Ki-tô trong cộng đoàn của mình. Giáo lý viên có đời sống thân thiết với Chúa Ki-tô, dùng lời , đời sống và chứng tá của mình để rao giảng Giáo lý và đưa học viên gặp gỡ Chúa, luôn luôn bắt đầu lại với Chúa Ki-tô và đặt Chúa làm trung tâm cuộc đời của mình.

Giáo lý viên, theo định nghĩa của Bộ Truyền giáo” là một Giáo dân được Giáo Hội đặc cử, tùy theo những nhu cầu tại chổ để làm cho Đức Ki-tô được nhận biết , yêu mến và noi theo, nơi những người chưa nhận biết Chúa cũng như nơi các tín hữu”. “ GLV là người chuyển giao Đức tin, Giáo dục Đức tin” (Gioan Phao-lôII)

Các tổ GLV đã thảo luận và tổng hợp những ý kiến chung, có 5 điểm cần lưu ý :

1. Tình trạng hiện nay:

* Về giáo trình giảng dạy : mỗi giáo xứ giảng dạy giáo lý theo các giáo trình khác nhau của các Giáo phận : Sài Gòn, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang... Vậy, để có tính thống nhất, các giáo lý viên ao ước có một chương trình giảng dạy giáo lý chung, áp dụng cho toàn Giáo phận.

* Về giáo lý viên : số lượng GLV còn thiếu, nhiều GLV độ tuổi lớn, thiếu thế hệ trẻ kế thừa, chất lượng giảng dạy không đồng đều, do không được đào tạo đầy đủ. Đề nghị Ban giáo lý giáo phận tăng cường mở các khóa đào tạo giáo lý viên, đặc biệt các khóa ngắn ngày trong dịp hè, để tạo điều kiện thuận lợi cho các giáo lý viên trẻ tham gia học tập.

* Về Chương trình đào tạo giáo lý viên: cần được đưa đến với các giáo xứ vùng sâu, vùng xa. Nên có Chứng chỉ phổ thông cho từng môn học.

* Về phương pháp giảng dạy : đề nghị cố gắng thực hiện phương pháp giảng dạy trực quang, với giáo án điện tử có những hình ảnh sống động giúp các em thiếu nhi dễ hiểu, ít nhàm chán vv…

2. Ngoài ngày Lễ Chân phước Anrê Phú Yên - bổn mạng giáo lý viên, đề nghị Ban giáo lý giáo phận tổ chức Đại hội Giáo lý viên toàn giáo phận, để các giáo lý viên có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và cùng nhau sinh hoạt.

3. Xin kiến nghị tách riêng ngày bổn mạng của giáo lý viên với ngày sinh hoạt giới trẻ giáo phận, (không nên cùng ngày Lễ Chân phước Anrê Phú Yên), để tạo điều kiện thuận lợi cho các GLV trẻ có cơ hội tham dự ngày bổn mạng giáo lý.

4. Ban giáo lý giáo phận nên cố gắng đến tham gia sinh hoạt với ban giáo lý của các giáo xứ, để khích lệ và đặc biệt tạo sự hiệp thông với nhau.

5. Ban giáo lý giáo phận nên lập trang tin điện tử mạng Internet, để các giáo lý viên có thể thường xuyên trao đổi, tra cứu, tham khảo tài liệu cần thiết cho việc giảng dạy.

Ước mong mỗi giáo lý viên ý thức về ơn gọi của mình, quyết tâm ra đi rao giảng Tin Mừng, trở thành Thầy dạy và chứng nhân đức tin.

Trước lúc kết thúc một ngày Hội của Giáo lý viên, lúc 15 giờ, Quý Cha và anh chị em đã Chầu Thánh Thể.

Cám ơn Chúa vì muôn Hồng ân mỗi người đã nhận lãnh, và xin Chúa nâng đỡ ban thêm nhiều ơn cho mỗi người, để mỗi GLV dưới tác động Chúa Thánh Thần, cố gắng tu dưỡng rèn luyện chính mình, để trở thành “ người lưu giữ ký ức về Thiên Chúa, sống và loan truyền ký ức Thiên Chúa Tình yêu” cho mọi người , nhất là những học viên mình đang giảng dạy đảm nhận.

Một GLV Đại diện , cám ơn Đức Cha , quý Cha và tất cả những người đã giúp đỡ tạo điều kiện cho GLV được gặp gỡ.