Vatican bác bỏ tin đồn về việc bổ nhiệm Giám Quản Tông Tòa lo liệu cho vấn đề Mễ Du

Hôm 4 tháng 7, trong một lưu ý dành cho các phóng viên, Cha Federico Lombardi - Phát ngôn viên Tòa Thánh Vatican cho biết: "những ngày gần đây có loan truyền tin đồn về việc bổ nhiệm một vị Giám quản Tông Tòa lo liệu cho vấn đề Mễ Du (Medjugorje)", mà vị này sẽ "báo cáo trực tiếp cho Tòa Thánh".

Khả năng bổ nhiệm một vị giám quản như vậy chỉ là một trong nhiều lựa chọn đang được thảo luận, nhưng Cha Lombardi nói thêm rằng "chưa có quyết định nào" về việc này, "và vẫn còn quá sớm để bàn luận về nó như là một hướng đi đã được dọn sẵn, hoặc như là một chuyện cần giải quyết cấp bách".

Trong những ngày qua, giới truyền thông bên nước Croatia đã tuyên bố rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ sớm bổ nhiệm một giám quản đặc biệt của Tòa Thánh lo về vấn đề Mễ Du, mà vị này có thể nhậm chức trong vài tháng tới.

Một số người phỏng đoán rằng nếu việc bổ nhiệm này xảy ra, vị giám quản của Đức Giáo Hoàng sẽ kiểm soát được tình trạng của linh địa Mễ Du, trong khi giáo xứ Mễ Du và các hoạt động mục vụ của nó sẽ vẫn thuộc về các tu sĩ Dòng Phanxicô của tỉnh dòng Herzegovina (Nam Tư cũ).

Báo Total Croatia News bình luận: "Có vẻ như quyết định này sẽ là một tình huống có lợi cho mọi người. Các tu sĩ Phanxicô ở Nam Tư sẽ mất đi một phần quyền tự chủ trong việc ra quyết định, nhưng họ sẽ không còn phải đối mặt với giáo quyền sở tại - vốn mạnh mẽ chống lại 'hiện tượng Mễ Du' - vì từ nay Vatican sẽ tiếp nhận tất cả trách nhiệm".

"Theo chiều hướng ấy, Mễ Du sẽ trở nên 'ngoại lệ', đó sẽ là dấu chấm hết cho những bế tắc trong quan hệ giữa giáo quyền sở tại với hiện tượng Mễ Du suốt 35 năm qua".

"Mặt khác, Đức Giám Mục Ratko Peric của giáo phận Mostar-Duvno (bản quyền địa phương) cũng có thể an lòng, bởi vì thẩm quyền của Vatican sẽ đảm bảo không có sự sai lầm nào trong vấn đề Mễ Du", bài báo này viết.

Hơn một năm trước, Ủy ban công tác đặc biệt do Vatican thiết lập để điều tra hiện tượng Mễ Du đã trình báo cáo lên Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Tháng Sáu năm ngoái, Cha Lombardi nói với các phóng viên rằng ngài mong đợi Bộ Giáo Lý Đức Tin sẽ có một thông báo về vấn đề này trong "một vài tháng tới", nhưng ngài không đưa ra khoảng thời gian cụ thể.

Tuyên bố mới nhất này cho thấy Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã không vội vàng đưa ra một phán quyết nào về tính xác thực của hiện tượng Mễ Du, dựa trên những gì mà ủy ban công tác đã thu thập được, nhưng ngài đang xem xét nghiêm túc các giải pháp cụ thể khác nhau.

Chân Phương