Phái đoàn do ĐTC Phanxicô bổ nhiệm kết thúc chuyến đi kinh lý Mễ Du

Phái đoàn do Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm đi kinh lý Mễ Du (Medjugorje) nói rằng: "có một bầu khí tâm linh đặc biệt" tại thị trấn này.

Đức Tổng Giám Mục Henryk Hoser của Tổng Giáo Phận Warsaw-Praga (Ba Lan) được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm hồi Tháng Hai để đến tìm hiểu tình hình mục vụ tại thị trấn nhỏ này và nhu cầu của những người hành hương. Một tuần sau khi kết thúc chuyến đi, ngài đã tổ chức một buổi họp báo ở Mễ Du.

Đức Tổng Giám Mục nói với giới phóng viên rằng ngài không thể trả lời các câu hỏi về tính xác thực trong những lời tuyên bố của sáu người thanh niên cho rằng Đức Mẹ Maria đã hiện ra với họ thường ngày vào năm 1981.

Một vài người trong số sáu người này nói rằng Mẹ Maria vẫn hiện ra với họ và trao cho họ các thông điệp mỗi ngày. Những người còn lại thì nói rằng họ chỉ thấy Đức Mẹ mỗi năm một lần.

"Nhiệm vụ của tôi trong phải là bàn luận xem những hiện tượng này có đúng hay không, bởi vì Giáo Hội chưa xác minh được chuyện ấy. Công việc này thuộc về ủy ban mà Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđíctô XVI đã thành lập hồi năm 2010”, ngài nói.

Đức Tổng Giám mục Hoser còn nói với các phóng viên là ngài hy vọng "quyết định chung cuộc của ủy ban này và của chính Đức Thánh Cha Phanxicô" sẽ sớm được công bố. Nhưng ngài cho rằng "phép lạ” lớn nhất của Mễ Du chính là mỗi ngày có hàng trăm người đón nhận ơn hòa giải".

Đức Tổng Giám Mục cũng nói Phúc Âm Hóa thực sự đã xảy ra ở Mễ Du, rõ ràng từ những buổi cử hành Thánh Lễ, Chầu Thánh Thể, những câu chuyện và ghi nhận của hàng trăm người Công Giáo chia sẻ những trải nghiệm của họ ở Mễ Du chính là chìa khóa để theo đuổi ơn gọi đi đến thánh chức linh mục hoặc đời sống tu trì.

Đức Tổng Giám Mục cho biết ngài đã gặp sáu người được gọi là những thị nhân, việc này là một phần nằm trong sự quan sát của ngài về nhu cầu mục vụ của người dân thị trấn và của khách hành hương. Theo sáu người này thì "hiện tượng vẫn còn tiếp diễn, nhưng hiện nay việc đưa ra một phán quyết cuối cùng là điều khá khó khăn".

Đức Tổng Giám Mục Hoser cũng đã gặp Đức Giám Mục Ratko Perić của Giáo phận Mostar-Duvno, là giáo phận bản quyền của Mễ Du.

Còn nhớ, hai tuần sau khi Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Hoser đi kinh lý Mễ Du thì Đức Cha Perić tuyên bố khẳng định quan điểm của ngài rằng không có điều siêu nhiên nào xảy ra ở Mễ Du: "Qua việc xem xét tất cả những gì đã được khảo sát và nghiên cứu bởi Giáo Hội địa phương, bao gồm việc nghiên cứu bảy ngày đầu tiên của những cuộc hiện ra giả định, chúng ta có thể bình tâm mà khẳng định rằng: Đức Trinh Nữ Maria đã không hiện ra ở Mễ Du". (CatholicHerald)

Chân Phương