Nhật ký hành trình mục vụ của Đức Cha Giuse Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng tại Hà Giang

Tròn 70 ngày từ khi tựu chức Giám mục Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri đã khởi hành đi thăm mục vụ giáo xứ và các giáo điểm thuộc tỉnh Hà Giang là vùng đất xa xôi nhất của Giáo phận.

Xem Hình

Vào hồi 7 giờ 15, đoàn đi Hà Giang khởi hành từ Tòa Giám mục Lạng Sơn gồm Đức Cha Giuse, cha Văn phòng, thầy Phó tế và một chủng sinh. Đức Cha Giuse cho biết: ngài chờ đợi và hồi hộp trước chuyến viếng thăm mục vụ này, đến nơi mà ngài chưa bao giờ được đặt chân tới, chắc chắn sẽ đem đến nhiều cảm xúc và trải nghiệm để ngày càng đi sâu vào đời sống của giáo phận truyền giáo này.

Đức Cha Giuse cùng đoàn vượt qua chặng đường khoảng trên dưới 450 km, trên con đường quanh co đi qua nhiều vùng đồi núi, nhiều bản làng, khu dân cư với những sắc thái cuộc sống và sinh hoạt khác nhau. Cảnh núi rừng, nương rẫy, cùng những dòng suối uốn lượn trải rộng tạo nên một màu xanh trù phú. Con đường quanh co uốn lượn như một mạch máu lớn dẫn đưa nhiệt huyết tông đồ của người mục tử đến với mọi miền dù là những nơi xa xôi cách trở.

Sau hơn hai giờ đồng hồ, vào lúc 9 giờ 30, Đức Cha Giuse dừng chân tại khu vực giáo xứ Vũ Lễ, cách Tòa Giám mục Lạng Sơn chừng 120km. Ngài gặp gỡ và động viên quý thầy, quý chú đang giúp mục vụ mùa hè nơi đây. Ngài cũng sang thăm gia đình “hàng xóm” nơi quý thầy quý chú ở trong một sự thân thiện ân cần khiến họ đầy bất ngờ.

Tiếp tục lên đường, Chúa gửi đến cho đoàn một thử thách nhỏ, tại ngã tư dẫn vào Thành phố Thái Nguyên, một chiếc xe phóng rất nhanh đã tông vào phía trước xe chở Đức Cha và đoàn đi Hà Giang. Tạ ơn Chúa mọi người đều được bình an, dù phương tiện có bị hư hại ít nhiều. Vụ việc được giải quyết êm đẹp sau khoảng 20 phút dừng xe. Vụ va chạm này gợi nhớ đến vụ tai nạn vào năm 2003 khi Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt trên hành trình từ Hà Giang về Tòa Giám mục, chiếc xe chở ngài và hầu như toàn bộ nhân sự ít ỏi của Giáo phận khi đó, bị tông vào vách núi. Đức Cha Giuse nói vụ va chạm hôm nay là một thử thách nho nhỏ Chúa gửi đến, để giúp mỗi người ý thức về những khó khăn không tránh khỏi trên đường thi hành sứ vụ.

11 giờ 30, Đức Cha Giuse dừng chân tại gia đình ở giáo xứ Tân Cương để thăm ông Cố của nữ tu Tê-rê-sa Nguyễn Thị Sen (Dòng Đaminh Lạng Sơn, đang phục vụ tại giáo xứ Đồng Đăng) đang đau yếu. Gia đình dì Sen nằm giữa vùng đất chuyên canh Chè Xanh nổi tiếng của Thái Nguyên. Cuộc gặp gỡ diễn ra trong bầu khí gia đình thân thiện và gần gũi. Ông Cố và gia đình rất cảm động trước sự quan tâm của Đức Cha Giuse tới mỗi người con cái trong Giáo phận và gia đình của họ. Mọi người cùng chia sẻ và tâm sự nhiều hơn trong bữa cơm gia đình ấm cúng ân tình.

Tiếp tục hành trình, Đức Cha Giuse và đoàn đi quãng đường khoảng 300km từ Tân Cương đến giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, qua nhiều huyện của tỉnh Tuyên Quang. Nhiều cuộc điện thoại của cha xứ, thầy xứ nói lên sự mong mỏi chờ đợi của bà con giáo dân Hà Giang đang sẵn sàng chào đón vị Chủ chăn của Giáo phận lần đầu tiên tới thăm mục vụ. Phần lớn quãng đường Đức Cha và đoàn đi qua để tới giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang là nằm trong phần đất của giáo phận Bắc Ninh và Hưng Hóa. Tới Hà Giang, từ bên này sông Lô, đoàn nhìn sang phía bên kia mới chính là phần đất của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, lòng mỗi người trào dâng bao niềm xúc động và suy tư.

Mọi mệt nhọc của đoàn tan biến hết khi nhìn thấy cộng đoàn Dân Chúa đang tề tựu trước cổng Nhà thờ Thánh Tâm Hà Giang để chào đón. Đức Cha Giuse bước xuống xe trong sự vui mừng của cha xứ và mọi thành phần Dân Chúa nơi đây. Bây giờ là 17 giờ, chuyến hành trình kéo dài 1 giờ đồng hồ so với dự kiến. Sau 10 tiếng hành trình, Đức Cha Giuse đã đến với đoàn chiên tại giáo xứ xa xôi nhất của Giáo phận. Ngài ân cần chào thăm từng người hiện diện, chúc lành cho các trẻ em và những người đau yếu. Tại tiền đường Nhà thờ, Đức Cha hôn kính Thánh giá và rảy Nước Thánh trên cộng đoàn. Sau đó ngài tiến vào Nhà thờ, cộng đoàn cùng sốt sắng đọc kinh cầu nguyện cho vị Chủ chăn kính yêu của Giáo phận.

Cha xứ Antôn Nguyễn Anh Tuấn thay mặt cho toàn thể cộng đoàn Dân Chúa nơi Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, chào mừng Đức Cha Giuse đến thăm viếng mục vụ. Ngài trình với Đức Cha những nét sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển của Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, với bao thách đố và gian nan nhưng đầy tràn ơn Chúa. Giáo xứ hiện nay có 114 gia đình với khoảng 370 nhân danh.

Đức Cha Giuse bày tỏ sự cảm kích và niềm vui lớn lao của ngài khi lần đầu tiên đặt chân đến mảnh đất Hà Giang, tuy xa xôi nhưng chan chứa ân tình và đầy lòng mến tin. Ngài nói lên tâm tình mục tử luôn gần gũi và quan tâm ân cần tới mọi thành phần Dân Chúa, nhất là những anh chị em ở nơi xa xôi và còn gặp nhiều khó khăn thách đố này. Tuy là lần đầu tiên đến nơi đây, nhưng khi gặp gỡ bà con, ngài cảm thấy thật thân thương và cảm động.

Cao điểm của ngày đầu tiên trong chuyến thăm viếng mục vụ của Đức Cha Giuse tại Hà Giang là thánh lễ được ngài cử hành vào hồi 20 giờ tại nhà thờ giáo xứ. Đông đảo bà con giáo dân đã hiện diện tham dự Thánh lễ với vị Chủ chăn Giáo phận. Được biết, có những anh chị đã đi trên 60km đường đồi núi để đến đây dự lễ. Cha Antôn quản xứ một lần nữa giới thiệu và chào mừng Đức Cha Giuse với cộng đoàn hiện diện.

Trong lời đầu lễ cũng như bài chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành và sự quan phòng đầy tình yêu mà Ngài đã tuôn đổ trên Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang nói riêng và mảnh đất Hà Giang nói chung. Anh chị em giáo dân và quý cha quý thầy đã dành bao tâm huyết để gìn giữ và gieo vãi hạt giống Tin Mừng nơi đây. Ước mong đời sống của anh chị em chính là lời loan báo Tin Mừng sống động, thiết thực và hữu hiệu nhất. Mọi người sẽ nhận ra Đạo Thánh Chúa, sẽ cảm nghiệm được Niềm Vui Cứu Độ, sẽ nhận ra Giáo Hội thực sự là dấu chỉ niềm hy vọng cho mảnh đất này khi anh chị em thực sự sống giá trị Tin Mừng, làm chứng ta bằng đời sống yêu thương, bác ái của mình. Ngài mời gọi cộng đoàn kín mục Tình yêu và Lửa mến từ chính Thánh Tâm Chúa, là bổn mạng của Giáo xứ, để có nhiệt huyết dấn thân sống và loan báo Tình Yêu Chúa cho mọi người xung quanh.

Sau Thánh lễ, Đức Cha Giuse gặp gỡ cộng đoàn Dân Chúa, lắng nghe, chia sẻ và trò chuyện thân tình với mọi người hiện diện.

Ngày thứ nhất chuyến thăm viếng mục vụ của Đức Cha Giuse đến Hà Giang, tuy mệt vì hành trình dài, nhưng đầy niềm vui, nhiều cảm xúc và trải nghiệm, trong ơn Chúa và tình gia đình Giáo phận.

Giuse Trần Ngọc Huấn - Ban Truyền Thông GPLSCB