Giáo họ Khê Than hân hoan đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ về thăm mục vụ

Chiều Thứ Tư (30.9.2015), Đức Cha Phêrô Nguyện Văn Đệ - Giám mục Giáo Phận Thái Bình - đã về thăm mục vụ và cử hành thánh lễ tại Giáo họ Khê Than thuộc Giáo xứ Hạ Lễ, Giáo hạt Đông Hưng Yên.

Sau khi vượt qua khoảng 75 cây số lộ trình, hồi 16g30, Đức Cha có mặt tại Giáo họ Khê Than. Vui mừng vì sự hiện diện của vị chủ chăn giáo phận, hầu như tất cả giáo dân của Giáo họ, từ phụ lão đến ấu nhi đều hân hoan đón rước vị Cha chung. Trong hàng danh dự chào đón Đức Cha, có cả cha xứ Giuse Đinh Xuân Ngọc.

Xem Hình

Trước khi cử hành thánh lễ cầu nguyện cho cộng đoàn, Đức Cha dành thời gian gặp gỡ, thăm hỏi mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo họ. Mở đầu, Đức Cha Phêrô có đôi lời tâm tình cùng cộng đoàn giáo hữu: “Kính thưa cộng đoàn! Tôi rất vui mừng và xúc động về thịnh tình mà cộng đoàn đã dành cho tôi trong cuộc đón tiếp rất nồng hậu và thân tình. Trước Thánh Thể Chúa, tôi đã cầu xin Ngài đoái thương, ban bình an và nhiều ơn phúc trên toàn thể cộng đoàn Dân Chúa và những tất cả những người dân trong khu vực này.Giáo họ chúng ta đã có bề dầy lịch sử hình thành và phát triển, biết bao nhiêu tiền nhân đã hi sinh xương máu của mình để truyền lại cho chúng ta là con cháu của các ngài gia sản đức tin. Gia sản thiêng liêng đó đã phải trả bằng mồ hôi, công sức và cả máu đào. Vì vậy, chúng ta phải luôn luôn khắc ghi công lao của các bậc tổ tiên. Cách riêng trong ngày lễ hôm nay, chúng ta hãy hiệp lời cầu nguyện, xin Chúa trả công bội hậu cho các ngài.”

Đồng thời, chia sẻ cùng cộng đoàn, Đức Cha nhắn nhủ các bậc cha mẹ hãy quan tâm đến việc giáo dục con cái, không chỉ về đức tin mà còn cả tri thức. Ngài mong muốn quý phụ huynh quan tâm chăm lo đến việc học hành của con cái, vì tương lai của xã hội, của Giáo Hội lệ thuộc vào giới trẻ. Giờ gặp gỡ chia sẻ được kết thúc bằng những vũ điệu do các em Thiếu nhi và Giới trẻ thể hiện để chúc mừng và cám ơn vị Chủ chăn Giáo phận.

Đỉnh cao của chuyến thăm viếng mục vụ là thánh lễ cầu nguyện cho cộng đoàn được cử hành lúc 17g30. Mở đầu thánh lễ, Đức Cha tiếp tục mời gọi cộng đoàn hiệp ý với ngài để cầu nguyện cách đặc biệt cho các bậc Tiền nhân và các vị ân nhân đã có công xây dựng giáo họ.

Trong bài giảng, Đức Cha nhấn mạnh đến việc xây dựng hạnh phúc các gia đình, là khởi đầu của Giáo Hội Chúa Kitiô tại gia. Đồng thời, ngài cũng cổ võ tinh thần cộng tác của mọi thành phần trong việc đầu tư giáo dục thế hệ trẻ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện bày tỏ tâm tình tri ân Đức Cha đã thương quan tâm đến cộng đoàn giáo họ vùng sâu, vùng xa. Cùng với tâm tình đó, Giáo xứ Hạ lễ và Giáo họ Khê Than Dâng lên Đức Cha những lẵng hoa tươi thắm. Nhân chuyến công tác mục vụ của Đức Cha tại vùng này, đại diện các cấp chính quyền địa phương cũng có lẵng hoa chúc mừng ngài.

Thánh lễ kết thúc, Đức Cha tiếp tục trao những phần quà bánh kẹo cho các em thiếu nhi, và ngài cũng trao những cỗ tràng hạt cho cộng đoàn.

Những tấm hình lưu niệm cùng với bữa cơm thân mật cùng với cộng đoàn đã khép lại chuyến thăm mục vụ tại Giáo họ Khê Than.

Đôi nét lịch sử về sự hình thành và phát triển của Giáo họ Khê Than:

Giữa thế kỷ XIX, khoảng 35 tín hữu từ xa tới định cư và hạt giống Tin Mừng được gieo vào mảnh đất Khê Than phù sa màu mỡ.

Giáo họ chính thức được thành lập năm 1886, nhận thánh Đaminh làm Bổn mạng. Cũng chính năm đó, các tín hữu cùng nhau xây dựng được một ngôi nhà thờ cổ bằng gỗ lim, sơn son thiếp vàng với tổng chiều dài 32.7m, rộng 13.4m, cao 7m và tháp chuông cao 37m, vẫn còn vững bền cho đến ngày nay.

Số giáo dân hiện nay của Giáo họ là 310 nhân danh, được đặt dưới sự coi sóc của cha xứ Giuse Đinh Xuân Ngọc.