WASHINGTON 01/06/04 - Các nhà lãnh đạo tôn giáo tại Hoa Kỳ đã có cuộc họp với Ngoại Trưởng Colin Powell tại Washington trong ngày 1 tháng 6 năm 2004. Trong phiên họp các vị đại diện Kitô Giáo, Tin Lành, Hồi Giáo và Do Thái Giáo đã đưa ra lời kêu gọi TT. George W. Bush hãy gửi một đặc sứ cao cấp sang vùng Trung Đông để thúc đẩy tiến trình ngoại giao hòa bình.

Đại diện cho Công Giáo trong phiên họp này là Đức Hồng Y Theodore McCarrick, Tổng Giám Mục giáo phận Washington. Sau phiên họp tại bộ Ngoại Giao, Ngài tuyên bố: "Máu đã chảy quá đủ rồi, chúng tôi tin tưởng vào lộ trình hòa bình cho Do Thái và người Palestine... Và chúng tôi tin Hoa Kỳ phải làm hơn nữa và làm ngay bây giờ"

Đại diện cho Do Thái Giáo là giáo sĩ Paul Menitoff nói "Chúng tôi biết sẽ có giải pháp hai quốc gia." Ông ám chỉ đến đề nghị của TT. Bush về một nước Palestine trong năm tới. Nhưng mục tiêu này TT. Bush cũng đã thừa nhận rằng khó có thể thực hiện được.

Đại diện cho Tin Lành là Mục Sư Mark Hanson của giáo phái Lutheran và đại diện cho Hồi Giáo là giáo sĩ Feisal Abbel Rauf. Vị giáo sĩ Hồi Giáo tuyên bố căn nguyên xung đột ở Iraq bắt nguồn từ sự xung đột Israel và Palestine.

Giáo sĩ Dawud A. Assad, đại diện cho Tổ Chức Hồi Giáo Bắc Mỹ Châu đã chỉ trích chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ và nói ông đã chán ngấy chính sách ngoại giao của Mỹ ở Trung Đông.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Richard Boucher, cho biết Ngoại Trưởng Colin Powell không chống đối đề nghị gửi một đặc sứ cao cấp tới vùng Trung Đông, nhưng nhấn mạnh rằng điều kiện cần thiết trước khi kế hoạch hoà bình có thể thực hiện được là phải giảm bớt tối đa mức bạo động. Ông tuyên bố: Chúng tôi đang cố gắng làm việc này và chúng tôi nghĩ các vị đại diện tôn giáo sẽ nhận ra nỗ lực của chính quyền.