Giáo họ Thượng Lộc, Trang Cảnh, giáo phận Vinh mừng lễ Thánh An-tôn quan thầy

Trong những ngày đầu tháng sáu nồng nàn, con cái muôn phương hướng về Thánh Cả An-tôn, vị thánh ân nhân của những người cùng khổ với tâm tình tri ân, cảm tạ về muôn hồng ân mà họ hưởng nhờ suốt thời gian qua nhờ ngài cầu bầu cùng Chúa toàn năng. Giáo họ Thượng Lộc, thuộc thị xã Cửa Lò, nằm bên dải Lam giang hiền hoà, chỗ đổ ra cửa biển gọi là Cửa Hội cũng hoà chung với niềm vui thánh thiện này.

Xem Hình

Ngôi nhà thờ tròn 20 tuổi rêu phong phủ cũ kỹ, với khuôn viên nhỏ nhắn, đủ cho hơn 80 hộ dân trong giáo họ cầu kinh, gặp gỡ Chúa mỗi ngày, vừa được trùng tu nội thất, hôm nay lại trở nên càng chật chội hơn bởi dòng người đổ về dự lễ, xin ơn.

Thời tiết, mặc dù mùa hè chói chang nhưng thật đẹp. Gió nhẹ nhàng, trời nhiều mây, mát rượi. Cây phượng vỹ bên đài tượng thánh An-tôn đỏ rực quyện trong trầm hương toả bay làm cho bầu khí lễ quan thầy thêm vui tươi, phấn khởi.

Thánh lễ tạ ơn được chính vị chủ chăn giáo phận cử hành cùng với quý cha trong và ngoài hạt đã khơi lên trong lòng mỗi người con Thượng Lộc tâm tình tự hào vì hồng ân Chúa thương ban một cách sung mãn, tràn trề.

Trong bài giảng lễ, vị chủ chăn uyên bác của giáo phận bên cảnh thể hiện nỗi ưu tư trước thảm hoạ Miền Trung, ngài còn mời gọi mọi người thực hành đức bác ái yêu thương nhau cách triệt để hơn. Cụ thể, ngài nói: yêu thương là chu toàn lề luật. Yêu thương trong bối cảnh hiện tại là nói không với thực phẩm bẩn. Không sản xuất, không tàng trữ, không phát tán, không buôn bán những sản phẩm gây tổn hại đến sức khoẻ của tha nhân và cộng đồng. Đừng vì đồng tiền bát gạo mà tàn sát lẫn nhau và để lại hệ luỵ cho thế hệ tương lai. Cũng đừng vì lợi nhỏ mà im lặng, "nín thở qua cầu" trước tội ác đang hoành hành phá hoại môi sinh trên quê hương Việt Nam.

Tổ chức thánh lễ vị thánh quan thầy giáo họ, là dịp giúp mỗi người ý thức hơn về bổn phận noi gương, bắt chước nhân đức của thánh nhân lưu lại, để làm cho đời kito hữu giàu ý nghĩa hơn. Đồng thời, đây là cơ hội thuận lợi để làm tăng trưởng tình Chúa tình người qua các cuộc gặp gỡ thăm viếng lẫn nhau.

Đức Hùng