PHẢI LÀM ĐIỀU NÀY NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC BỎ ĐIỀU KIA

Chiều 14-5-2016, Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Phạm Công Tạc cho biết đến ngày 26-4-2016, các kết quả phân tích cho thấy đã đủ căn cứ khoa học để loại trừ hầu hết các nhóm nguyên nhân tự nhiên từ địa chấn, sốc nhiệt, dịch bệnh... Như thế có thể khẳng định gần chắc chắn rằng nguyên nhân gây ra thảm họa môi trường biển qua vụ cá chết hàng loạt dọc bờ biển miền Trung nước Việt chúng ta vừa qua là do con người. Nếu không phải do “thiên tai” thì đúng là bởi “nhân họa”.

Ngày 26-5 Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu. Chủ tịch Ủy Ban Bác Ái Xã Hội-Caritas Việt Nam ra bức “thư kêu gọi giúp đồng bào nạn nhân thảm họa ô nhiễm môi trường biển miền Trung”.

Ngày 27-5 Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giáo phận Vinh ra thư kêu gọi tương trợ nạn nhân thảm họa môi trường biển, dự kiến sẽ giúp mỗi gia đình khoảng trên dưới 100 kg gạo.

Bản thân đã từng nghe một vài ngư dân lên tiếng trên phương tiện truyền thông rằng họ sẵn sàng đón nhận tấm lòng chia sẻ của đồng bào nhưng thực ra họ không cần gạo mà cần có biển sạch để tự mình kiếm kế sinh nhai cho bản thân và gia đình.

Là con cái trong hội thánh Công Giáo Việt Nam, đoàn chiên “vâng lời các vị chủ chăn trong các điều hợp lẽ đạo” (GLCG câu 269 – Sách GLCG - HĐGM VN trang 84). Tuy nhiên chiên trưởng thành vẫn hằng mong các đấng bậc mạnh mẽ lên tiếng đòi hỏi quý vị lãnh đạo Nhà Nước hữu trách công khai những nguyên nhân gây ra thảm họa môi trường biển ở trên. Nếu không phải là do thiên tai thì là do nhân họa. Nếu là nhân họa thì do những ai gây ra và họ gây ra thảm họa đó như thế nào để họ phải có trách nhiệm đền bù thiệt hại đồng thời cùng với Nhà Nước có biện pháp khắc phục hậu quả.

Phải làm những điều này (liên đới chia sẻ với các nạn nhân của thảm họa) nhưng không được bỏ các điều kia (bảo vệ công lý) (x.Mt 23,23-24). Giả như bà con tín hữu Công Giáo Việt Nam đã hài lòng với dăm ba chục ngàn hay dăm ba triệu đồng góp phần chia sẻ với các nạn nhân thảm họa biển thì biết đâu họ đang được hướng dẫn kiểu “gạn lọc con muỗi, nhưng lại nuốt chửng cả con lạc đà !” (Mt 23,24).

Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa