Biểu tình chống án tử hình giáo sĩ Hồi Giáo Shiite Nimr al-Nimr
Vẫn cứ chém để dằn mặt dân chúng
Ả rập Saudi đã hành quyết 47 người vào ngày thứ Bảy 2 tháng Giêng, trong đó có một giáo sĩ Hồi Giáo Shiite, người được coi là nhân vật chính đằng sau các cuộc biểu tình chống chính phủ và chống người Hồi Giáo Sunni. Ông bị kết tội tham gia vào các cuộc tấn công gây chết người của bọn khủng bố Al-Qaeda.

Nimr al-Nimr, 56 tuổi, được coi là người chủ chốt trong các cuộc biểu tình nổ ra vào năm 2011 tại Ả rập Saudi nơi đa số dân theo Hồi Giáo Sunni. Người Hồi Giáo Shiite là thiểu số tại quốc gia này và thường than phiền vì tình trạng bị gạt ra ngoài lề xã hội và thậm chí là bị bách hại.

Bộ Nội vụ Saudi cho biết 47 đã bị kết án vì họ cổ vũ cho hệ tư tưởng Hồi Giáo cực đoan “takfiri”, tham gia “các tổ chức khủng bố” và thực hiện nhiều tội phạm “hình sự”.

Các tổ chức nhân quyền trên thế giới đồng loạt lên án các cáo buộc này.

Sáng ngày 2 tháng Giêng Ả rập Saudi đã mở cuộc họp báo để giải thích với thế giới về những án tử hình này. Hiện diện trong cuộc họp báo có tướng Mansur al-Turki, là phát ngôn viên bộ nội vụ; và Mansour al-Qafari, là phát ngôn viên bộ tư pháp.

Chống lại các chỉ trích trên thế giới, ông Mansour al-Qafari nói:

“Những can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề pháp lý là không thể chấp nhận được và chúng tôi sẽ không lắng nghe, vì tư pháp là một vấn đề thuộc chủ quyền quốc gia, và nhà nước có quyền áp dụng các quy tắc hợp pháp để cai trị trên lãnh thổ chúng tôi”.

Ông nói thêm:

“Hệ thống tư pháp của chúng tôi là hợp pháp và khách quan. Chúng tôi có những công cụ để bảo đảm việc xét xử công bằng. Đây là những bảo đảm được quy định bởi luật Hồi giáo, các cam kết quốc tế và các thủ tục đã được thiết lập tại Ả rập Saudi.”