Hôm Chủ Nhật, Ngoại trưởng Australia Alexander Downer tuyên bố là chính phủ liên bang Australia sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để cứu sinh mạng của một công dân Australia gốc Việt bị án tử hình tại Singapore về tội buôn lậu ma túy.

Ông Nguyễn Tường Vân, 23 tuổi, cư ngụ tại Melbourne, bị tòa tối cao Singapore tuyên án tử hình về tội đưa lậu 400 gram heroin vào Singapore. Ngoại trưởng Downer nói là đã tiếp xúc với nhà chức trách Singapore để xem có khoan hồng cho ông Vân được hay không.

Tuy nhiên, theo ông Downer, ông Vân sẽ làm đơn chống án trước, và nếu không được, sẽ xin Tổng Thống Singapore khoan hồng. Ngoại trưởng Downer nói rằng trường hợp của ông Vân là một thách đố khó khăn, vì ông bị bắt quả tang với 400 gram hêrôin, trong khi luật của Singapore phán quyết rằng người nào sở hữu từ 15 gram trở lên là có thể bị án tử hình.

Theo Ngoại trưởng Downer, vụ án ông Vân sẽ nhắc nhở cho mọi công dân Australia phải cẩn thận khi đi tới những nước áp dụng án tử hình với tội buôn lậu ma túy.

Singapore áp dụng luật lệ vô cùng gay gắt với tội buôn lậu ma túy. Trong 10 năm qua đã có hơn 400 người bị xử tử về tội này. Nếu đơn xin kháng án thất bại, ông Nguyễn Tường Vân sẽ là công dân Australia đầu tiên bị xử tử kể từ năm 1996, khi hai công dân Australia bị treo cổ tại Malaysia. (VOA)