Legio Mariae TÂY NINH: Tổng hội thường niên kính mừng Đức Maria Vô nhiễm Nguyên tội.

Ngày 08.12.2015, tại Nhà thờ Giáo xứ Tây Ninh, Legio Mariae Tây Ninh tổ chức Tổng hội thường niên long trọng mừng kính Đức Maria Vô nhiễm Nguyên tội.

Về dự Tổng hội, có khoảng gần 500 anh chị em Legio Mariae đến từ Curia Tây Ninh; Châu Thành…và các Curia trực thuộc. Mọi người vui mừng niềm nở chào hỏi nhau, tay bắt mặt mừng và chuẩn bị ôn lại những bài hát lễ.

Về tham dự ngày trọng đại này, còn có Quý Cha Linh giám, Quý Soeur Linh giám, Quý tu sĩ nam nữ các Hội dòng, cùng đông đảo bà con giáo dân các Giáo xứ lân cận hành hương đến Nhà thờ Tây Ninh để lãnh nhận Ơn Toàn xá (do Nhà thờ Tây Ninh là điểm hành hương năm thánh mừng Kim khánh Giáo phận).

Xem Hình

Đúng 8g00, Tổng hội Thường niên 2015 Legio Mariae Tây Ninh chính thức khai mạc bằng Kinh Mân Côi.

Đến với ngày Tổng Hội này, các hội viên được nghe Cha Đa Minh Lương Đức Toàn, Cha Linh Giám Curia Châu Thành (Chánh xứ Phong Cốc) thuyết trình về đề tài Lòng Thương xót Chúa. Qua đề tài này, Cha muốn diễn tả cho thấy rằng:

Thiên Chúa rất giàu lòng thương xót và chính lòng thương xót của Chúa mà người Công Giáo chúng ta mới có danh từ Tên Trộm lành. Và Cha cũng lấy hình ảnh Giáo xứ của Ngài để chứng minh được Lòng Chúa thương xót đã ban cho Giáo xứ Ngài qua việc xây dựng trùng tu Giáo xứ trong những năm qua. Và Ngài cũng thừa nhận rằng: “Ngài không có đi xin tiền ở đâu cả, và chỉ biết hàng ngày cứ 03g00 chiều Ngài ăn vạ vào Lòng thương xót Chúa qua việc lần chuổi Lòng thương xót Chúa”. Và qua bài thuyết trình của Mình, Cha cũng đã mời gọi Cộng đoàn hãy đến với Lòng thương xót Chúa bằng mọi cách; bằng mọi lúc vì chỉ cần có lòng hướng đến với Lòng thương xót Chúa là Chúa đã nhận lời rồi.

Bước vào Thánh lễ là đoàn rước kiệu tôn kính Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội và Lòng Thương xót Chúa, xuất hành từ Nhà Giáo xứ long trọng tiến vào Nhà thờ. Thánh lễ đồng tế do Cha Gioan Võ Hoàn Sinh – Hạt trưởng Hạt Tây Ninh (Linh giám Curia Tây Ninh) chủ sự, cùng đồng tế với Ngài còn có Cha Phê rô Trương Huy Hoàng – Cha Linh giám Comitium Phú Cường; Cha Đaminh Lương Đức Toàn – Cha Linh giám Curia Châu Thành (Chánh xứ Phong Cốc); cùng Quý Cha trong và ngoài Giáo hạt Tây Ninh.

Dẫn vào Thánh lễ, cha chủ tế hướng cộng đoàn vào ý của ngày lễ, ngài nói: Hôm nay, cộng đoàn chúng ta hợp cùng với Giáo Hội long trọng mừng lễ kính trọng thể Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Trong mùa Vọng này, Đức Mẹ như ngọn đèn rực sáng chiếu rọi cho chúng ta xuyên suốt mùa trông đợi; mỗi chúng ta hãy bắt chước Đức Mẹ, sống khiêm nhu nhỏ bé để tâm hồn chúng ta trở thành hang đá xứng đáng để Chúa giáng sinh. Cách riêng hôm nay, còn là ngày Tổng hội thường niên của Curia – Tây Ninh và Châu Thành, chúng ta họp mặt với nhau trong ngôi nhà thờ này với tâm tình con thảo, học theo gương khiêm nhu của Mẹ, và biết xin vâng theo lời của Chúa.

Sau phần công bố Tin Mừng, Cha Phêrô đã dùng hình ảnh Người đàn Bà đã bỏ qua hình ảnh Bình hoa tàn hoa héo có mùi trước bàn thờ để thì thầm với Chúa và để dâng lên Chúa Đoá hoa tươi thắm của Tâm hồn. Cha cũng lấy hình ảnh này để chia sẻ cùng cộng đoàn về vai trò cần thiết của Đức Maria trong việc thực hiện công trình yêu thương của Thiên Chúa đối với loài người. Khởi nguồn từ tội nguyên tổ (St 3,9-15.20) con người đã bất trung, bất tín với Thiên Chúa, nhân loại đã để mình rơi vào thảm họa vực thẳm của tội lỗi, chính khi đó, lời phán của Đức Chúa: “Này đây dòng giống người nữ sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó” (St 3,15). Lời phán đó đã trở thành Giao ước mới giữa Thiên Chúa và loài người, là Phúc Âm khởi nguyên nói lên tình yêu thương vô biên của Thiên Chúa. Trong công trình yêu thương đó, Thiên Chúa đã tạo dựng nên người nữ trong sự bảo bọc, yêu thương, thánh hóa của Ngài, đó là Đức Trinh Nữ Maria. Qua lời “Xin Vâng” với cả tấm lòng phó thác, khiêm tốn của Đức Maria, nơi cung lòng của Trinh Nữ ấy, Thiên Chúa đã ban tặng chính Con Chí Ái của Ngài đến để khai mở ra một trời mới, đất mới nơi nhân loại chúng ta.

Nhân ngày lễ hôm nay, cộng đoàn chúng ta, cách riêng với các hội viên Legio Mariae, hãy học theo gương Đức Mẹ vui mừng, sẵn sàng đón nhận Lời của Sứ thần trong sự khiêm hạ. Chúng ta cũng biết vui mừng đón nhận Niềm vui của Phúc Âm vào trong tâm hồn của chúng ta, nhất là trong mùa Vọng này, chúng ta cần phải biết bỏ qua những cái xấu, những tật xấu như hình ảnh Bình hoa tàn, hoa héo để mở lòng ra, để biết dâng lên Chúa những đoá hoa tươi thắm và nhất là để Lời Chúa thấm sâu nơi mỗi chúng ta, chuẩn bị cách xứng đáng để là nơi Chúa giáng sinh trong tâm hồn chúng ta.

Trước khi vào phần Phụng vụ Thánh Thể, đại diện Legio đã thay mặt cộng đoàn dâng lên những lời nguyện cầu cũng như các lễ vật, và được cha chủ tế đón nhận tiến dâng lên Thiên Chúa.

Trước khi kết thúc thánh lễ sau phần cám ơn của Đại diện Legio là lời cám ơn của Cha Gioan Võ Hoàn Sinh đến với Quý Cha Linh Giám Comitium Phú Cường- Phêrô Trương Huy Hoàng; Cha Linh giám Curia Châu Thành-Đaminh Lương Đức Toàn; cùng Quý Cha trong và ngoài Giáo hạt Tây Ninh; Quý tu sĩ nam nữ và Anh chị em Legio cùng tất cả Bà con trong và ngoài Giáo xứ Tây Ninh đã đến hiệp dâng thánh lễ ngày hôm nay.

Trong phần đáp từ của mình Cha Phê rô khuyên nhủ: “Anh chị em Legio hãy cùng đi với Mẹ, xin Mẹ hướng dẫn chúng ta biết lắng nghe những chia sẻ của người khác trong tâm tình khiêm tốn, biết hiệp nhất với Giáo xứ nhất là với Cha Sở của mình…”. Ngài chúc Legio tiếp tục phát triển và phát triển có hiệu quả để làm sáng danh Chúa.

Thánh lễ khép lại sau phép lành nhận Ơn Toàn xá cuối lễ. Ngày Tổng hội kết thúc trong buổi liên hoan chia sẻ tại Hoa Viên nhà thờ Tây Ninh.

Ước mong rằng, ngày Tổng hội thường niên Legio 2015 không trôi qua một cách vô ích; nhưng sẽ trở thành một hành trang cho các anh chị em Legio trong năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo phận và nhất là để mỗi người đều là một tông đồ của Chúa, đem Lòng Thương xót Chúa đến cho anh chị em lương dân trong Năm Thánh này.