Tiến sĩ Abdul Qadeer Khan

Truyền thông Pakistan loan tin người được coi là cha đẻ quả bom nguyên tử của Pakistan, tiến sĩ Abdul Qadeer Khan, đã thú nhận chuyển giao những bí mật hạch tâm ra ngoại quốc.

Vẫn chưa có xác nhận chính thức về việc nói là tiến sĩ Khan đã thú nhận, nhưng nhiều tờ báo ở Pakistan, dẫn lời những nguồn tin không nêu danh, nói là quả việc này đã xảy ra.

Họ được dẫn lời nói là sau một lần thẩm vấn vào cuối tuần, ông thú nhận đã chuyển giao kỹ thuật hạch tâm cho Iran, Libya và Bắc Hàn.

Không rõ là việc này liên quan đến việc chuyển giao kiến thức hay là chuyển giao dụng cụ.

Nhưng cuộc điều tra đã tìm hiểu về những tố cáo là riêng Iran và Libya đã nhận những dụng cụ, hay biểu đồ để có thể làm những dụng cụ để chế biến Uranium có thể sử dụng làm vũ khí.

Những tố cáo là Pakistan tiết lộ bí mật hạch tâm cho Bắc Hàn đã có từ lâu rồi.

Những diễn biến hôm nay theo sau một phiên họp của ủy ban quản trị chương trình hạt nhân của Pakistan dưới sự chủ tọa của Tổng Thống Musharraf hôm thứ Bảy.

Cuộc họp đã quyết định cách chức ông Khan khỏi chức vụ cố vấn khoa học cho chính phủ.

Nếu những tin tức trên báo chí này được xác nhận thì có vẻ là nhà chức trách đã quyết định sẽ đưa vụ này ra tòa.

Đây là một điều có nhiều nguy cơ nhưng không tránh được.

Ông Khan được coi là một người hùng ở Pakistan, và chắc chắn sẽ có phản ứng không thuận trong nước cho Tổng Thống Musharraf, nhưng những cáo buộc phổ biến này quá nghiêm trọng để cho Pakistan chỉ có thể giải quyết nửa vời được.(BBC)