(Bujumbura 02/01/2004) - Các Đức Giám Mục Burundi yêu cầu chính phủ nước này điều tra và truy tố những ai đã dính líu vào vụ ám sát Đức Sứ Thần Tòa Thánh Michael Courtney tại Burundi hôm 29/12/2003.

Trong một thông báo ký ngày 31/12/2003 và được Tòa Thánh công bố ngày 2/1/20043, Hội Đồng Giám Mục Burundi cũng đã đưa ra lời kêu gọi các phiến quân hãy hạ vũ khí xuống. Lời kêu gọi của các ngài gởi đến "những ai tin rằng chiến tranh và bạo lực, thủ tiêu, tàn phá và cướp bóc là các phương tiện để nắm được quyền lực và giàu có".

Hội Đồng Giám Mục mạnh mẽ lên án việc sát hại Đức Tổng Giám Mục Courtney, một người "hoạt động ngày đêm, không ngưng nghỉ để giúp nhân dân Burundi tìm lại được hòa bình và hòa giải giữa họ qua con đường đối thoại".

Trong thánh lễ cầu nguyệb cho Đức Tổng Giám Mục Courtney, tổng thống Burundi, ông Domitien Ndayizeye, cho biết Đức Tổng Giám Mục đã "đóng một vai trò thiết yếu trong sự thăng tiến của Burundi trên con đường hòa bình".

Trước khi bị giết hại, Đức Tổng Giám Mục Courtney đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu Mặt Trận Giải Phóng Quốc Gia (FNL) phải ngưng các cuộc tấn công và dự vào các tiến trình hòa bình.

Chiều ngày 30/12/2003, Đức Tổng Giám Mục Simon Ntamwana, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Burundi đã lên tiếng tố giác phiến quân Mặt Trận Giải Phóng Quốc Gia đã sát hại đức sứ thần Tòa Thánh. Đức Cha Ntamwana cho biết "Theo cách thức Đức Tổng Giám Mục Courtney bị sát hại, tôi nói thẳng rằng đây là một cuộc hành quyết. Vụ này xảy ra trong một vùng có nhiều xáo trộn và chúng tôi đã nhận được nhiều chứng từ của dân chúng trong vùng. Những lời kêu gọi được lặp đi lặp lại nhiều lần của đức sứ thần Tòa Thánh gởi tới lực lượng Mặt Trận Giải Phóng Quốc Gia mời gọi từ bỏ con đường bạo lực và những phản ứng từ phía phiến quân này chứng tỏ rằng, theo ý tôi, không còn cần phải tìm thủ phạm nào khác hơn ngoài Mặt Trận Giải Phóng Quốc Gia".

Đáp lại lời tuyên bố trên đây của Đức Cha chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Burundi, phát ngôn viên của FNL là Pasteur Habimana đã đưa ra lệnh tối hậu đòi Đức Cha Ntamwana phải rời bỏ Burundi. Ông nói: "Chúng tôi tha thiết yêu cầu Giáo Hội Công Giáo, và Tòa Thánh hãy tìm một nước khác để đón nhận Đức Cha Ntamwana trong những ngày tới đây. Chúng tôi rất rõ ràng và nghiêm chỉnh về vấn đề này. Đức Cha có 30 ngày để rời bỏ Burundi và không thể kéo dài hơn".

Trả lời yêu sách của FNL, Đức Cha Ntamwana cho biết: "Những người phải rời khỏi đất nước này là Mặt Trận Giải Phóng Quốc Gia".