10.000 giáo dân Xuân Lôc hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu ngày đầu năm 2004

Ngày đầu năm Dương lịch, Giáo hội long trọng mừng kính lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, và cũng là ngày cầu cho Hòa Bình thế giới. Từ khi giáo phận Xuân Lộc cung hiến thánh đường dâng kính Mẹ Thiên Chúa tại Bãi Dâu, Vũng Tàu vào năm 1997. Và cứ thế hằng năm, vào ngày 1 tháng giêng toàn thể Giáo Phận lại nô nức tề tựu về đây để mừng kính đặc ân cao quý mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ, và còn cho cả con cái của Mẹ. Năm nào các Đức Giám Mục trong Giáo Phận, các linh mục, các tu sĩ nam nữ, và hàng ngàn tín hữu khắp nơi về đây hành hương và đây đã trở thành ngày truyền thống tốt đẹp của giáo phận Xuân Lộc.

Năm nay còn đặc biệt hơn vì đây là cuộc hành hương đầu năm thánh truyền giáo. Việc tổ chức thánh lễ càng thêm ý nghĩa và long trọng, khi mà giáo phận Xuân Lộc vừa được vinh dự tổ chức Kỳ Họp Thường Niên Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ngày 12-10-2003 tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu.

Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu được thành lập ngày 15-05-1969, do Đức cố Giám Mục Giuse Lê Văn An. Trải qua bao thăng trầm, ngày nay Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu đã trở thành một nơi tham quan thắng cảnh thiên nhiên, nghỉ ngơi an dưỡng và cầu nguyện của du khách trong và ngoài nước.

Khi nói về trung tâm hành hương này, mọi người nghĩ ngay đến hai công trình kiến trúc có tầm vóc rất quy mô: Tựơng Đài Đức Mẹ và Đền Thánh Đức Mẹ.

Tượng Đài Đức Mẹ được xây dựng ngày 01-01-1992, cao 25 mét với trọng lượng gần 500 tấn, được đặt trên độ cao 60 mét so với mặt biển. Tượng Đài Đức Mẹ hướng ra biển bồng con dâng lên Thiên Chúa như muốn nói lên hình ảnh Đức Maria dâng lên Thiên Chúa người con Chí Ai. Mặt khác, khi đưa con lên cao cũng chính Mẹ đang giới thiệu con Thiên Chúa, Đấng cứu độ duy nhất cho cả nhân loại.

Thánh Đường dâng kính Đức Mẹ Thiên Chúa tọa lạc trên sườn Núi Lớn phía bên trái Tượng đài Đức Mẹ, trên sườn núi với độ cao khoảng 28 mét so với mặt biển và hướng ra biển, được xây dựng ngày 19-03 -1994 có chiều dài 49 mét, rộng 38 mét, với hình dáng của một con thuyền buồm đang căng gió, mà ngọn tháp cao 27,5 mét như là một cột buồm nhẹ nhàng nhưng vững chắc để hứng gió đưa con thuyền lướt sóng về bến bình an. Đó cũng chính là hình ảnh của Hội thánh, mà Đức Mẹ là người tín nữ đầu tiên và là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ chúng ta giới thiệu Chúa Giêsu cho nhân loại.

Ngoài ra còn có những công trình khác như: nhà truyền thống dâng kính các thánh tử đạo, đường suy niệm mầu nhiệm mân côi, nhà hành hương… Tất cả đã tạo nên một tổng thể hài hoà, đẹp mắt và đầy tính thánh thiêng của trung tâm hành hương này.

Đền thánh Đức Mẹ Bãi dâu được xây dựng với mục đích cổ võ lòng tôn sùng Đức Mẹ, Mẹ Thiên Chúa- Mẹ nhân loại. Tất cả những ai có lòng sùng kính Đức Mẹ trong hay ngoài giáo phận đều có thể hành hương về đây tham quan và cầu nguyện. Mẹ luôn đón chờ con cái từ khắp nơi.

Lúc 6g00 sáng ngày 01-01-2004, từng đoàn người đã bắt đầu tiến về khu vực Đền Thánh, hình như họ đã về đây từ chiều hôm trước. Trên khuôn mặt mọi người, ai ai cũng rạng rỡ nụ cười. Đặc biệt năm nay, đường Trần Phú dẫn vào Đền Thánh vừa được hoàn tất sau bao nhiêu tháng ngày thi công vất vả, giờ đây, đã có thể cùng với những đợt sóng của màu xanh nước biển tạo nên một khung cành thật đẹp và nên thơ.

Chỉ sau vài giờ đồng hồ, từ khắp các ngả đường, mọi người đã đổ xô về đây chật kín cả khu vực dưới chân núi. Từ Đền Thánh nhìn xuống, chúng tôi chỉ thấy một rừng người đang chen lấn nhau tiến lên đền Thánh. Về phía tượng đài Đức Mẹ, nhiều người cũng nôi nhau leo lên núi. Xen lẫn cảnh núi rừng là những màu sắc rực rỡ tựa muôn cánh hoa lung linh trong nắng ban mai tô thắm cả bầu trời xuân. Đường lên tượng đài Đức Mẹ hầu như đã chật cứng người. Trong những đoàn người ấy, có những cụ già bảy, tám mươi tuổi vẫn cố mon men từng bậc thang lần đi lên, trên khuôn mặt mọi người mồ hôi cứ thi nhau chảy ròng ròng, đến ướt cả áo. Thế mà chẳng một ai dừng bước, cứ thế thẳng tiến về phía Mẹ để được nhìn ngắm Mẹ trong ngày hồng phúc này.

Đúng 10g00 Thánh lễ do Đức Cha Phaolô Maria chủ sự đã được bắt đầu. Đòan đồng tế gồm hai Đức cha và khoảng 70 linh mục trong giáo phận. Điều đáng ngạc nhiên nhất trong thánh lễ năm nay là số người tham dự vượt hơn nhiều so với dự kiến ban đầu, ước tính khoảng 10.000 người. Đầu Thánh lễ Đức Giám mục Xuân Lộc nói : “ Mọi người trong giáo phận đang hướng về Bãi Dâu với lòng thành khẩn cầu xin Mẹ Thiên Chúa.” Trong bài giảng Cha Nhìn lên tượng Mẹ Bãi Dâu vẫn sừng sững và vút lên giữa núi cao biển rộng, như chúng từ của lòng Mẹ yêu thương đang giới thiệu Đấng Cứu Thế cho nhân loại. Ngài đang nâng Chúa Giêsu lên, trao ban Chúa Giêsu cho chúng ta. Trao ban tình thương của Thiên Chúa cho nhân loại Đó là một hình ảnh truyền giáo đẹp mà chúng ta nhận ra trong ngày đầu năm mới, Năm Thánh Truyền Giáo này. Thánh lễ đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và thánh thiện. Cuối thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện đã thay mặt các linh mục, các tu sĩ nam nữ và gần một triệu giáo dân trong giáo phận chúc mừng năm mời hai Đức Cha : “Chúng con cầu mong hai Đức Cha sống mãi với chúng con để có những ngày giáo phận hiệp thông, và chan chứa yêu thương như hôm nay. Chúng con cũng mạn phép được chúc mừng lễ thánh Phaolô trở lại, quan thầy của Đức Cha chính vào ngày 25 sắp tới. Cầu mong Đức Cha mãi là trụ cột đức tin, là thầy dẫn đường và là bóng mát che ngập đời chúng con. Kính chúc hai Đức Cha truờng thọ, khang an và hạnh phúc: AD MULTOS ANNOS .”

Ngài cũng thay mặt các chủ chăn chúc năm mới cộng đoàn dân Chúa. Đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đến các ân nhân của giáo phận trong và ngoài nước “ Chúng con cũng không quên những ân nhân của Đền Thánh Đức Mẹ Bã Dâu đang ở trong cũng như ngoài nước, đặc biệt quí vị trong ban điều hành và các thành viên của Hội Yểm Trợ Đàì Chúa Núi Tao Phùng và Đài Đức Mẹ Bãi Dâu, Vũng Tàu, Việt Nam tại Hoa Kỳ. Hôm nay trong tâm tình biết ơn, chúng con cám ơn những ân nhân mới, và cầu nguyện tri ân những ân nhân đã qua đời trong năm 2002 .”

Sau lời đáp từ của Đức Giám Mục, Cha chánh Văn Phòng Toà Giám Mục đã công bố những ngày hành hương của năm thánh. Thánh lễ đã kết thúc thật tốt đẹp trong sự thánh thiện của tất cả mọi người. Chắc hẳn ai cũng vui mừng và rất hạnh phúc chẳng phải chỉ vì đã được lãnh ơn Toàn Xá trong ngày hôm nay mà còn được gặp gỡ Mẹ, tâm sự với Mẹ, được Mẹ chia sẽ những ưu tư vất vả trong cuộc sống và chắc rằng Mẹ đã đón nhận tất cả con cái của Mẹ để dâng cho Thiên Chúa như Mẹ đang dâng chính Người Con chí ái lên Thiên Chúa.