GX. Thăng Long: Hội CBMCG mừng bổn mạng

“Con ơi, không gì trên thế gian này làm mẹ vui. Mẹ không biết có gì còn lại cho mẹ làm hoặc tại sao mẹ lại vẫn ở đây, mọi hy vọng trên thế gian này mẹ đã được mãn nguyện”. Câu nói trên đã được Thánh nữ Mônica thốt lên, vui mừng khi thấy người con Augustinô trở về với Chúa, trong giây phút cuối cùng của cuộc đời.

Xem Hình

Vào lúc 17g30 thứ Năm ngày 27.08.2015, tại giáo xứ Thăng Long, giáo hạt Phú Thọ, cha chánh xứ Banaba Trần Cương Quyết đã long trọng dâng Thánh lễ mừng kính Thánh nữ Mônica – bổn mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) giáo xứ Thăng Long (kỷ niệm 30 năm thành lập).

Đến tham dự Thánh lễ ngoài quý Hội CBMCG còn có quý vị đại diện Ban Tôn giáo quận 11, quý vị khách mời và cộng đoàn giáo xứ.

Trước Thánh lễ, Hội CBMCG cùng với cờ đoàn rước cha chủ tế từ ngoài tiền sảnh vào trong ngôi thánh đường hòa trong bài hát ca nhập lễ “Về đây hỡi người” từ ca đoàn Thánh Mẫu.

Đầu lễ, cha Banaba mời gọi cộng đoàn, cách riêng đối với Hội CBMCG cùng nhau cầu nguyện cho quý cha linh hướng cùng các hội viên đã qua đời. Đồng thời, mỗi người cũng cầu nguyện cho chính bản thân mình luôn vững lòng tin, tinh thần hăng say phục và chu toàn sứ vụ của mình.

Trong bài giảng lễ, cha Banaba dựa bài Tin Mừng chia sẻ: Thánh nữ Mônica sinh ra trong một gia đình bình dân, có truyền thống đạo hạnh và nhân hậu, nhờ đó mà Thánh nữ hấp thụ được một nền giáo dục về tính nhân từ, lòng hiền hậu, và biết yêu thương mọi người. Sau khi lấy chồng, về làm dâu trong một gia đình giàu sang, phú quý, tưởng rằng sẽ hạnh phúc. Trái lại, Thánh nữ Mônica gặp phải người chồng ngang tàng, hách dịch, rượu chè say sưa, tính tình nóng nảy và không chung thủy. Bên cạnh đó, Mônica lại còn phải chịu cảnh hất hủi của mẹ chồng. Điều làm cho Mônica buồn nhất là bà mẹ chồng lại hùa theo con trai để bênh vực chủ trương không tôn giáo và đời sống phóng khoáng tự do của chồng, vì những lý do đó, cuộc sống gia đình của Mônica gặp rất nhiều khó khăn và đau khổ. Tuy vậy, Mônica vẫn không oán trách mà chỉ với một lòng tin cậy vào Thiên Chúa, gia tăng làm việc lành và hy sinh hãm mình để cầu nguyện cho chồng con. Chính nhờ lời cầu nguyện liên lỉ cùng với những dòng nước mắt của Thánh nữ nên Thiên Chúa đã nhận lời: người chồng và người con đã xin trở lại đạo Chúa và lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy, về sau, người con là vị Thánh của Giáo Hội.

Cha xứ giảng tiếp: Nhìn tấm gương của Thánh nữ Mônica một đời hy sinh sống âm thầm vì chồng con, xây dựng gia đình hạnh phúc, ước mong các hội viên trong giáo xứ hãy bắt chước tấm gương nhân đức của Thánh nhân, luôn biết chia sẻ bác ái và giúp đỡ cho những người nghèo, người bất hạnh xung quanh mình, chuyên cần suy niệm Lời Chúa trong gia đình và môi trường ngoài xã hội. Bên cạnh đó, các chị em trong Hội cũng biết quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau bằng vật chất cũng như tinh thần. Có như vậy, chúng ta mới tìm thấy hạnh phúc ngay ở đời nầy và vĩnh cửu ở đời sau.

Tiếp nối Thánh lễ, vị đại diện Hội CBMCG đọc lời nguyện tín hữu và dâng của lễ hèn mọn cùng cha chủ tế dâng lên Thiên Chúa với cả tấm lòng thành kính.

Sau bài hát hiệp lễ, quý Hội cùng cộng đoàn đọc kinh “Tân Phúc Âm hóa gia đình và các cộng đoàn sống đời thánh hiến”

Trước khi Cha ban phép lành cuối lễ, bà Hội trưởng Maria Mai Kim Dung, thay mặt lên cảm ơn cha xứ Banaba, quý chức trong HĐMV, quý vị đại diện các hội đoàn trong giáo xứ, quý vị khách mời đã đến hiệp dâng Thánh lễ được sốt sắng. Để tỏ lòng tri ân, vị đại diện dâng lên cha xứ bó hoa tươi thắm trong tiếng pháo tay giòn giã của cộng đoàn. Đáp từ, ngài ngỏ lời chúc mừng quý Hội nhân dịp mừng 30 năm, đồng thời, ngài ước mong tình chị em trong Hội luôn biết yêu thương quan tâm giúp đỡ lẫn nhau để ngày một phát triển.

Thánh lễ được khép lại lúc 19g00, sau đó, cha xứ cùng quý Hội chụp chung tấm hình kỷ niệm. Sau cùng là tiệc mừng liên hoan tại hội trường giáo xứ.

Đôi nét về Hội CBMCG giáo xứ Thăng Long:

Hội được thành lập năm 1985 do cha Antôn Mai Đức Huy làm linh hướng. Lúc đầu có 70 hội viên; đến nay, đã qua 10 nhiệm kỳ (mỗi nhiệm kỳ 03 năm) với các Hội trưởng: bà Maria Dương Thị Ngọc, bà Anna Trần Thị Ngọc Khanh, bà Maria Mai Kim Dung từ 2002 cho đến nay. Cùng với số hội viên là 90, hằng năm, Hội mừng bổn mạng vào ngày 27.08. Ngoài ra, những năm gần đây, Hội còn mừng lễ Thánh nữ Annê Lê Thị Thành ngày 12.07- bổn mạng CBMCG Việt Nam.

Mục đích: Nhằm thánh hóa bản thân, và vào mỗi thứ Bảy đầu tháng, hiệp cùng cha linh hướng cầu nguyện cho những hội viên còn sống cũng như đã qua đời, có các giờ kinh chung và tham dự giờ chầu Thánh Thể.

Trong gia đình, về phần xác, làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ. Bên cạnh đó, phải lo phần rỗi cho chồng con, luôn tận tụy, hy sinh và cầu nguyện, đọc kinh tối chung cùng gia đình.

Trong giáo xứ, luôn vâng nghe và cộng tác với cha sở, vệ sinh trong và ngoài thánh đường. Ngoài ra, tham gia đi phúng viếng người qua đời, giúp đỡ người gặp khó khăn, người khô khan nguội lạnh xa bỏ lễ, và đóng góp tiền của xây dựng nhà Chúa.

Đối với giáo hạt, Giáo phận, Hội luôn tích cực hưởng ứng khi giáo hạt, Giáo phận đề xướng như: hỗ trợ ơn gọi, thăm quý cha nhà hưu dưỡng, đóng góp xây dựng các giáo xứ nghèo vùng sâu, vùng xa, tích cực tham dự các buổi tĩnh tâm và các chương trình thường huấn khác. Nhân đây, BCH mời gọi và cũng là điều ước mong trong tương lai sẽ có nhiều các chị em trẻ tham gia vào Hội để cùng nhau xây dựng phát triển Hội ngày một phát triển hơn.