Đại hội Giới trẻ Giáo phận Thái Bình 2015

Thứ Bảy, ngày 22 tháng 8 năm 2015, đến hẹn lại lên, ngày Hội giới trẻ Giáo phận được tổ chức thường niên vào các dịp Hè. Năm nay, niềm vui này như nhân lên gấp bội với việc mừng kỷ niệm 200 năm ngày sinh Cha Thánh Gioan Bosco – Bổn mạng Giới trẻ, và còn là dịp các bạn trẻ mừng Năm Thánh kỷ niệm 80 năm thành lập Giáo phận (1936 – 2015).

Xem Hình

Từ chiều hôm trước (21.8.2015), khuôn viên Tòa Giám mục đã tấp nập những người qua lại: mọi người ai nấy đều chăm hoàn tất công tác chuẩn bị cho ngày Đại lễ. Bên cạnh đó, còn có những nhóm bạn trẻ của một số đơn vị trong những Giáo phận từ xa đã đặt chân đến Thái Bình.

Đặc biệt ngay từ sáng sớm ngày 22, từng đoàn các các bạn trẻ khắp mọi nẻo đường đổ về khuôn viên Nhà chung Giáo phận để được hoà mình trong bầu khí hiệp thông của ngày Đại lễ. Góp mặt hôm nay, có gần 4000 bạn trẻ đến từ 8 Giáo hạt trong Giáo phận, và trong số đó có 1100 bạn trẻ đến từ các đơn vị: Bùi Chu, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hưng Hóa, Lạng Sơn, Phát Diệm và Yên Bái. Với con số đông các bạn trẻ như vậy, nhưng chưa thể ngồi hết khu sân giếng trời Nhà chung Giáo phận.

Sau khi ghi danh báo con số của mình, các đơn vị tập trung tại sân Quảng trường Nhà chung Giáo phận theo vị trí đã được sắp xếp, và cùng nhau khởi động vũ điệu bài ca chủ đề của ngày Đại hội.

Đúng 7g00, chương trình ngày Hội chính thức được khai mạc qua nghi thức diễu hành của các đơn vị. Tiếp đến, 8g00 Đức Cha làm phép tượng Thánh Gioan Bosco và nghi thức cung nghinh Cha Thánh xung quanh sân Quảng trường và tiến vào sân vòm Nhà chung (sân giếng trời) để hiệp dâng thánh lễ.

Trước khi bước vào thánh lễ, Đức Cha Phêrô – Chủ chăn Giáo phận Thái Bình – thay mặt cho quý cha đồng tế gửi lời chào trân trọng đến các bạn trẻ từ các đơn vị của một số Giáo phận cũng như Giới trẻ Giáo phận nhà.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi mọi thành phần cầu nguyện cách đặc biệt cho các bạn trẻ. Ngài cũng cầu xin Thánh Gioan Bosco chuyển cầu cùng Chúa và giúp các bạn trẻ vượt qua những thách đố cuộc đời. Đồng thời, ngài cũng cầu xin Thiên Chúa ban cho ngày Hội được mọi sự tốt đẹp theo như lòng Ngài mong ước.

Trong bài giảng, Đức Cha đã mượn tư tưởng của Đức Thánh Cha Phanxicô mà nhắn nhủ các bạn trẻ rằng, dù có gặp bất cứ khó khăn nào cũng đừng sợ, hãy luôn cố gắng vượt qua mọi thử thách để trở thành những con người có ích cho gia đình, cho Giáo Hội và xã hội. Đặc biệt, thông qua ba hình ảnh về người cha, người thầy và người bạn, Đức Cha kêu gọi các bạn trẻ hãy noi gương Thánh Gioan Bosco, dấn thân nhiều hơn nữa, sống tinh thần yêu thương bao la dành cho giới trẻ và các trẻ em nghèo, để người trẻ cũng trở thành món quà trao tặng cho anh chị em chung quanh chúng ta, trở thành những Gioan Bosco thứ hai.

Kết thúc thánh lễ, tất cả các bạn trẻ chụp chung tấm hình lưu niệm với Đức Cha và quí cha tại Quảng trường Nhà chung Giáo phận. Nhân cơ hội này, Đức Cha tiến đến từng khu vực của mỗi giáo hạt để giao lưu và chụp hình cùng các em.

Sau ít phút giải lao, các bạn trẻ trở lại sân vòm Nhà chung để tham dự phần hội thảo chung với các đề tài: Đề tài I “Tuổi teen và tâm lý Giới trẻ” và Đề tài II “Các cạm bẫy và thách đố của Giới trẻ”. Trong giờ hội thảo, các bạn trẻ còn được nghe những giọng ca của nhóm Ca sĩ đến từ Sài Gòn.

Kết thúc phần hội thảo, các bạn cùng quây quần bên nhau để điểm tâm bữa trưa trong tinh thần yêu thương vào lúc 12g00.

Buổi chiều, hồi 13g00, chương trình văn nghệ “hát cho nhau nghe” kéo dài 1 giờ đồng hồ, gồm những tiết mục đặc sắc của từng đơn vị thể hiện. Trong phần này, có Ban Giám khảo chấm điểm thi đua và lựa chọn ba tiết mục xuất sắc để trình diễn lại trong giờ bế mạc Đại hội.

14g15, các bạn trẻ tiếp tục vui chơi với nhau qua chương trình giao lưu Thể thao của các đơn vị, với các bộ môn: bóng đá, bóng bàn, cầu lông, đá cầu và nhảy dây. Các đơn vị bốc thăm chia thành 3 bảng A-B-C.

Chương trình của ngày Hội được khép lại lúc 18g00. Trong khi chờ Ban tổ chức tổng kết thành tích thi đua toàn đoàn của các giáo hạt trong tất cả các chuyên mục, ba tiết mục văn nghệ đặc sắc đã lựa chọn lại được thể hiện ngay tại sân khấu Quảng trường Nhà chung.

Sau khi Đức Cha trao phần thưởng thi đua cho các đơn vị, anh đại diện Giới trẻ của Giáo phận nói lời tri ân Đức Cha, cám ơn quý cha và tất cả những người đã cộng tác giúp đỡ trong ngày Hội, cũng như các tham dự viên.

Trước khi tuyên bố bế mạc ngày Hội, Đức Cha thêm lời căn dặn các bạn, đồng thời ngài ban phép lành và cầu chúc các bạn trở về gia đình bình an.

Ban Truyền thông Giáo phận