Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Miami: Dâng hoa kính Đức Mẹ cuối tháng 5 và Kết thúc Năm học Giáo lý-Việt ngữ.

Chúa Nhật 31-05, Giáo Hội long trọng mừng kính Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, nhưng đồng thời cũng là ngày cuối tháng 5, tháng Hoa kính Đức Mẹ. Tại Giáo xứ Đức mẹ La Vang, Miami, đã diễn ra hai sự kiện quan trọng.

Xem Hình

1. Dâng hoa kính Đức Mẹ cuối tháng. Mở đầu tháng Hoa, Giáo xứ đã có cuộc rước kiệu Đức Mẹ và các em Thiếu nhi dâng hoa tại Đài Đức Mẹ trước Nhà thờ. Hôm nay Chúa Nhật cuối tháng, các em Thiếu Nhi lại có cơ hội thể hiện lòng yêu mến Đức Mẹ qua việc dâng hoa. MỖi giáo xứ, Cộng đoàn, tuỳ hoàn cãnh và môi trường cố gắng có những đội dâng hoa là các em Thiếu nhi hay hội đoàn người lớn. Ở Việt Nam, việc hình thành các đội dâng hoa dễ dàng và thuận lợi vì hoàn cảnh. Vừa rồi, một số Giáo phận ở Việt Nam tổ chức dâng hoa chung với con số lên tới 4 - 5 ngàn "con hoa". Ở Hoa Kỳ, một số giáo xứ hoặc cộng đoàn Việt Nam cố gắng giữ truyền thống tốt đẹp này. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh tưởng là thuận lợi nhưng lại không dễ dàng vì các em ở đây phải lệ thuộc vào cha mẹ đưa đón, các em sinh ra bên Mỹ không quan tâm tới việc này, chưa kể là ngôn ngữ và văn hoá tạo ra những khó khăn. Dầu vậy, vẫn có những Cộng đoàn lớn như ở Giáo xứ Tam Biên, Cali có đội dâng hoa gần 100 em. Tại Giáo xứ ĐMLV, Miami, cha Quản xứ và quí sơ cũng cố gắng tạo điều kiện cho các em có cơ hội đến với Chúa và yêu mến Đức Mẹ. Đội dâng hoa dịp này qui tụ hơn 40 em thuộc các ngành Thiếu nhi: Hiệp sĩ, Nghĩa sĩ, Thiếu nhi và Ấu nhi. Việc tập luyện rất vất vả vì các em ở xa, gần nhất củng 1/2 tiếng lái xe, thời gian tập không nhiều, và phải giúp các em ý thức việc đạo đức này. Lúc đầu mới nhìn qua, có thể sẽ mất hi vọng. Nhưng sự kiên nhẫn của quí sơ, các Huynh trưởng phụ giúp và các cha mẹ đưa đón, đã dẫn đến kết quả khích lệ là các em cố gắng tập và ngày kết thúc đã dâng hoa cách thật sốt sắng và điêu luyện. Ước mong các Giáo xứ và Cộng đoàn Việt Nam tại Hải ngoại, cùng quí phụ huynh và các anh chị hướng dẫn, tiếp tục hy sinh để cho các em có cơ hội đến với Chúa, yêu mến Đức Mẹ và giữ được ruyền thống tốt đẹp của người Việt Nam.

2. Kết thúc Năm Giáo lý - Việt ngữ và sinh hoạt Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể. Sau gần một năm học Giáo lý, Việt ngữ và sinh hoạt Đoàn, hôm nay gần 160 em Thiếu nhi và các Huynh trưởng tổng kết và chuẩn bị cho thời gian nghỉ hè. Một số các em xuất sắc trong việc học và sinh hoạt đã được đề nghị nhận phần thưởng. Sau Thánh Lễ, các Huynh trưởng cũng có giờ chầu Thánh Thể mỗi Chúa Nhật cuối tháng và dịp này cũng là để cảm tạ Chúa Giêsu Thánh Thể đã và luôn đồng hành với các anh chị trong suốt năm qua.

Xin cảm tạ Chúa, qua lời cầu bầu của Mẹ La Vang và Thánh cả Giuse, luôn gìn giữ và chúc lành cho Giáo xứ chúng con.

Lm Giuse Nguyễn Kim Long