Thánh lễ an táng Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi được cử hành cách long trọng vào lúc 9g00 ngày 11.05.2015, tại Nhà Thờ Chính Tòa Phan Thiết.

Hình ảnh

Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh giảng lễ, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự nghi thức tiễn biệt và Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống chủ sự nghi thức hạ huyệt. Đoàn đồng tế gồm 21 Giám mục, gần 300 Linh mục đến từ nhiều giáo phận và dòng tu. Đông đảo quý Tu sĩ nam nữ, quý linh tông huyết tộc và hàng ngàn người từ các giáo xứ cùng hiệp thông cầu nguyện sốt sắng.

Khởi đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse - Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết giới thiệu các thành phần tham dự thánh lễ an táng Đức Cha Nicôla: Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn -TGM Hà nội, Đức TGM Leopoldo Girelli - đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc - TGM Sài gòn – Chủ tịch HĐGMVN, Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng-TGM Huế, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh- Giám Mục Nha Trang, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt - GM Bắc Ninh, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thành Chung (90 tuổi), nguyên GM Kon Tum, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -GM Ban Mê Thuộc, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh - GM Xuân Lộc, Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên- GM Cần Thơ, Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi – GM Quy Nhơn, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - GM Mỹ Tho, Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến - nguyên GM Phát Diệm, Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất – GM Hưng Hóa, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo - GM Phụ Tá Xuân Lộc, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri - GM Đà Nẵng, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm - GM Bà Rịa, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – GM Lạng Sơn Cao Bằng, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp – GM Vinh, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên Giám Mục Phú Cường, Cha Phêrô Dương Văn Thạnh - Giám Quản Vĩnh Long, Quý Đức Ông, Quý Cha Tổng Đại Diện, Quý Viện Phụ, Quý Bề Trên Các Dòng Tu Nam Nữ, các Linh Mục, các Tu Sĩ Nam Nữ và toàn thể anh chị em giáo dân.

Kế đến, Cha Antôn Lê Minh Tuấn, Hạt trưởng Hạt Hàm tân đọc tiểu sử Đức Cha Nicôla. Cha GB Trần Văn Thuyết, Hạt trưởng Hạt Đức Tánh đọc điện văn phân ưu của Đức Hồng Y Pietro Parolin - Quốc Vụ Khanh Toà Thánh, lời phân ưu của Đức TGM Leopoldo Girelli, điện văn phân ưu của Đức Hồng Y Fernando Filoni – Bộ trưởng Bộ Rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc, và các điện văn chia buồn của Đức TGM Huế cùng các Giáo Phận Long Xuyên, Phú Cường, Kon Tum, Lạng Sơn, Hải Phòng, Ban Mê Thuộc, Quy Nhơn, Xuân Lộc, Bùi Chu, Phát Diệm, Đà Lạt, Ban Tôn Giáo Chính Phủ,Tỉnh Bình Thuận.

Bước vào thánh lễ, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn ngỏ lời với cộng đoàn.

Cùng với Đức Giám Mục, Phaolô Bùi Văn Đọc – TGM Sài Gòn – và Chủ tịch HĐGMVN, cùng với TGM Leopoldo Girelli - đại diện Tòa Thánh, với tất cả các Đức Giám Mục hiện diện và vắng mặt, trước hết tôi xin chuyển lời phân ưu, một lời phân ưu rất sâu sắc đến Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết và đến với tất cả toàn thể anh chị em trong Giáo Phận cũng như với tang quyến.

Sự ra đi của một vị mục tử đã gắn liền phần còn lại rất quan trọng cuộc đời của mình cho đàn chiên. Sự ra đi đó mặc dù cũng đã biết là về với Chúa, nhưng dù sao cũng để lại những khoảng trống không gì có thể bù đắp được. Tuy nhiên cũng trong dịp này, chúng ta cảm nghiệm tình yêu của Chúa cách sâu xa như thế nào, khi Ngài đã chọn, đã hướng dẫn, đã nâng đỡ và nay đã gọi Đức Cố Giám Mục Nicôla về với Ngài.

Khởi đầu, tôi muốn gợi lên vài tâm tình để giúp anh chị em đi vào thánh lễ sốt sắng. Nhưng biết nói gì về một người đã sống tới 88 năm, 62 năm linh mục, 41 năm giám mục và 30 năm làm chủ chăn Giáo Phận Phan Thiết. Biết bao nhiêu biến cố, nhưng có một biến cố vẫn thường được nhắc tới đó là biến cố kỷ niệm 50 năm linh mục của ngài. Một biến cố mà một vị thánh, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, lúc bấy giờ ngài là Giáo Hoàng. Ngài đã viết thư rất là tâm tình: Ngài đã khen ngợi Đức Cha Cố Nicôla là một mục tử siêu bậc trong việc rao giảng lời Chúa, trong việc rao giảng các huấn dụ của Đức Kitô, cộng với lòng đạo đức, sự can đảm, sự nhiệt thành, và sự trung thành tuyệt đối với Đức Thánh Cha và đối với Tòa Thánh. Nói những điều đó về một vị linh mục đang sống quả thật là những lời rất đáng trân trọng. Tôi nói lại những lời của ngài: “Giáo Hội địa phương của hiền đệ sẽ mừng lễ sắp tới và bản thân tôi, tôi cũng muốn tham dự lễ đó để bày tỏ lòng quý mến của tôi và danh thơm tiếng tốt của hiền đệ để loan báo một cách công khai”. Không bao giờ lời chúc đó ý nghĩa có giá trị bằng giây phút này, là giây phút mà chúng ta thấy lời Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II được thực hiện.

Sống một thời gian lâu dài, mang những trách niệm nặng nề, trong hoàn cảnh đầy những khó khăn, làm sao lại không có những vướng mắc, những thiếu sót trong tư tưởng lời nói việc làm. Vậy giờ đây tất cả anh chị em chúng ta trong tâm tình của những người con, chúng ta sốt sắng xin Chúa thương tha thứ cho ngài và tha thứ cho tất cả chúng ta để chúng ta xứng đáng cử hành thánh lễ này.

Đức Cha Giuse Võ Đức Minh giảng lễ. Nội dung như sau:
- Khôn ngoan 3, 1-9 (Chúa đã chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu )
- 1 Gioan 4, 11-16 (Thiên Chúa là Tình yêu).
- Gioan 12, 24-26 (Nếu hạt lúa miến chết đi, thì sẽ sinh nhiều bông hạt).

Kính thưa Cộng đoàn phụng vụ,

Trong bầu khí trang trọng, linh thiêng của Thánh lễ an táng một bậc vị vọng trong hàng Giáo phẩm Việt Nam, Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi, nguyên Giám mục Giáo phận Phan Thiết, nguyên Giám quản Tông Tòa Tổng Giáo phận Saigon, vị Giám mục niên trưởng của các Vị Chủ chăn trong Hội Đồng Giám mục Việt Nam hiện nay, người con ưu tú của Họ Đạo kỳ cựu Vĩnh Hội thuộc Giáo phận Saigon, người Cha, người Thầy của biết bao nhiêu thế hệ tín hữu trong Dân Chúa; đặc biệt là người Thầy của những chủng sinh học trò bé nhỏ năm xưa, nay là Đức Hồng Y Phêrô của Tổng Giáo phận Hà Nội, người đang chủ tế Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Phaolô của Tổng Giáo phận Sài gon, Đức Giám Mục Tôma của Giáo phận Bà Rịa, Đức Giám Mục Giuse của Giáo phận Nha Trang vv ……. Mọi người, trong nhiều tư cách khác nhau đều đang hướng về Đức Cha Nicolas trong ngày tiển biệt trọng đại nầy với tâm tình tri ân, hiếu kính và ngưỡng mộ.

Chính trong bầu khí linh thiêng nầy, các bài đọc Lời Chúa chúng ta vừa nghe như soi sáng và rọi lại một cách kỳ diệu cuộc đời và sự nghiệp tông đồ của Đức Cha Nicolas: 88 năm làm người tín hữu trong cuộc lữ hành trần thế, 62 năm làm Linh mục phục vụ Dân Chúa tại nhiều nhiệm sở với nhiều trọng trách khác nhau và nhất là 41 năm làm Giám mục trong tư cách là Đấng kế vị các Thánh Tông đồ để lãnh đạo và chăm sóc phần Dân Chúa được Hội thánh ủy thác cho mình, đồng thời để thực hiện lệnh truyền của Chúa là đem Tin mừng cứu độ đến với muôn dân hầu làm chứng cho mọi người biết: Thiên Chúa là Tình yêu.

Bài đọc thứ nhất trích Sách Khôn Ngoan ca ngợi cuộc đời của người tôi tớ trung tín và khôn ngoan của Thiên Chúa: dù trải qua biết bao gian khổ, hiểm nguy và thử thách, thậm chí có những lúc bị sỉ nhục, bị áp bức bất công; nhưng chính trong những gian khổ thử thách, người tôi tớ trung tín của Thiên Chúa đã bộc lộ phẩm cách tuyệt vời của người khôn ngoan được tuyển chọn, đầy ân sủng và tình thương của Thiên Chúa, dũng cảm chu toàn sứ mạng cao cả của mình.

Trong bài đọc thứ hai, Thánh Gioan, vị Tông đồ được Chúa yêu thương cách đặc biệt, vị Tông đồ diễm phúc kề đầu bên ngực Chúa, vị Tông đồ hiện diện và chia sẻ đến tận cùng cuộc khổ nạn đau thương của Chúa trên thập giá, người môn đệ đón nhận Đức Mẹ về nhà mình; chính Ngài đã đưa chúng ta vào thế giới của Thiên Chúa, nơi đầy tràn tình yêu, bình an và hạnh phúc: ‘’ điều vẫn có từ lúc khởi đầu, điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã đụng chạm, Lời sự sống – sự sống ấy đã được tỏ bày, chúng tôi đã thấy và chúng tôi làm chứng, chúng tôi loan báo cho anh em sự sống đời đời là sự sống ấy vẫn hướng về Chúa Cha, và nay đã được tỏ bày cho chúng tôi ‘’; cảm nghiệm thánh thiêng của vị Tông đồ tuyệt vời nầy được chia sẻ cho những ai được Chúa tuyển chọn, khiến một khi cảm nhận mình được Thiên Chúa yêu thương, thì trong cuộc đời phục vụ của mình, từ lời nói, lời rao giảng cho tới hành động cũng như mọi tiếp xúc với tha nhân, sẽ luôn làm lan tỏa tình yêu thương bao la của Thiên Chúa: ‘’ Nếu Thiên Chúa đã yêu mến chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu mến nhau. ….. Nếu chúng ta yêu mến nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người đã được nên hoàn hảo nơi chúng ta: Thiên Chúa là Tình yêu ‘’.

Trong bài Phúc Âm hôm nay (Ga 12, 23-28), Thánh Tông đồ ghi lại lời tuyên bố của Chúa về chính sứ mạng cứu thế của Ngài: ‘’ Thiên Chúa yêu mến thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để phàm ai tin vào Con của Người, thì khỏi phải diệt vong, nhưng có sự sống đời đời ‘’ ( Ga. 3, 16 ); và sứ mạng của Ngài là ’’ yêu mến những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và yêu mến họ đến cùng ‘’ ( Ga. 13, 1 ). Ngài yêu mến đến cùng theo cách thế: ‘’ Không ai có tình yêu cao cả hơn người hy sinh mạng sống vì bạn hữu mình ‘’ ( Ga. 15, 13 ). Từ đó, Ngài đã mời gọi mọi người nhìn vào cuộc đời và sứ mạng cứu thế của Ngài tập trung vào biểu tượng hạt lúa mì: “ Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không chết đi, thì chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó chết đi, thì sẽ sinh nhiều bông hạt ”. Ý nghĩa và giá trị của hạt lúa mì hệ tại cuộc hiện hữu của hạt lúa mì nhằm đem lại lợi ích cho người khác, để phục vụ người khác. Rồi Ngài lại tiếp: ‘’ Ai phụng sự Thầy, hãy theo Thầy, và Thầy ở đâu, thì người phụng sự Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự Thầy, Cha sẽ tôn vinh người ấy ‘’ ( Ga. 12, 26 ). Khi khám phá ra ý nghĩa sâu xa của hình ảnh nầy để ám chỉ cuộc đời và sứ mệnh cứu thế của Chúa cũng như của những ai muốn theo Chúa, chúng ta mới thấu hiểu tại sao trải qua dòng lịch sử của Hội thánh từ hơn hai ngàn năm nay, các thế hệ Tông đồ, môn đệ, mục tử trong Hội thánh Chúa đều không ngần ngại quảng đại dấn thân trong tình yêu thương, chấp nhận biết bao hy sinh và ngay cả đau khổ, tủi nhục, để có thể sống hoàn toàn và trọn vẹn vì hạnh phúc của đàn chiên. Đúng như lời Thánh Gioan Maria Vianney đã từng chia sẻ: ‘’ Hạnh phúc đích thực của linh mục là được hao mòn vì phần rỗi linh hồn của đàn chiên ‘’.

Như vậy, nhờ Lời Chúa soi sáng, chúng ta có thể nhìn vào cuộc đời và sứ vụ của Đức Cha Nicolas, người môn đệ trung kiên của Chúa, người Tông đồ khôn ngoan và dũng cảm của Hội thánh, vị Mục tử bao dung và quảng đại của Dân Chúa, người Cha và là người Thầy rất yêu quý của chúng ta.

Để làm chứng cho mọi người biết ‘’ Thiên Chúa là Tình yêu ‘’, Ngài đã sống cuộc đời Tông đồ ‘’ trung tín và khôn ngoan ‘’, ‘’ dũng cảm và nhân hậu ‘’; dù phải trải qua nhiều thử thách và gian khổ trong sứ vụ mục tử của mình, ngài vẫn kín múc được ân sủng, bình an và hạnh phúc nơi nguồn tình yêu của Thiên Chúa.

Để chiếu tỏa ‘’ Thiên Chúa là Tình yêu ‘’, Ngài đã nêu gương là vị Tông đồ ‘’ nhiệt thành và quảng đại ‘’, quan tâm đặc biệt đến hàng giáo sĩ là những cộng sự viên và cố vấn của mình, quan tâm đến việc đào tạo chủng sinh, các tông đồ giáo dân trong Hội thánh, quan tâm đến các bậc Tu sĩ là những người sống đời thánh hiến, quan tâm đến mọi thành phần trong Dân Chúa, cách riêng những người nghèo khổ.

Tin tưởng và phó thác cuộc đời cho ‘’ Thiên Chúa là Tình yêu ‘’, Ngài đi vào con đường của hạnh phúc đích thực trong ăn chay, cầu nguyện, khổ hạnh và chiêm niệm, đúng nghĩa của một bậc chân tu, bậc sống đời thánh hiến theo truyền thống ngàn đời của Hội thánh, cách riêng trong những năm tháng âm thầm cuối đời của mình: ‘’ Chúa là phần gia nghiệp của con; hạnh phúc của con, có đâu ngoài Người ‘’ ( x. Tv. 16, 2.5 ).

Thật hạnh phúc và hảnh diện, khi có được một người cha, người thầy như thế. Và niềm hạnh phúc còn lớn lao hơn, trong bầu khí linh thiêng của Thánh lễ hôm nay, cùng với Hội thánh, chúng ta tin rằng Đức Cha Nicolas của chúng ta trở về với Thiên Chúa là suối nguồn Tình yêu mà Ngài tin tưởng và rao giảng; Ngài sẽ được chính Chúa Giêsu, vị Mục tử tốt lành và nhân hậu, đón tiếp và ân thưởng, khi trình diện với Chúa Cha: ‘’ Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con ‘’. ( Ga. 17, 24 ). Amen.


Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức TGM Leopoldo Girelli chia sẻ những tâm tình phân ưu.

Tiếp theo, Cha FX Phạm Quyền – Niên trưởng Giáo phận Phan thiết dâng lời cám ơn.

Trọng kính quý Đức Hồng Y, Quý Đức Tổng, quý Đức Cha, quý cha, quý bề trên, quý tu sĩ nam nữ và ông bà anh chị em,
Cộng đoàn dân Chúa giáo phận Phan Thiết, xin chân thành cám ơn:
- Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh Vatican.
- Bộ Rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc.
- Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam.
- Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám Mục Hà Nội và Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn, nguyên TGM Sài Gòn
- Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng giám mục Sài Gòn, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.
- Đức Tổng Giám Mục FX Lê Văn Hồng, Tổng giám mục Huế, Phó Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.
- Quý Đức Tổng Giám Mục.
- Quý Đức Giám Mục, quý cha Giám Quản, Quý cha Tổng Đại Diện, Quý cha Đại Diện Giám Mục, Quý Tòa Giám Mục các giáo phận,
Quý cha Giám Đốc các đại chủng viện, học viện, Quý Đức Ông, Quý cha, Quý Bề trên các dòng tu, Quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân các giáo phận bạn.
- Ban Tôn Giáo Chính Phủ.
-UBND, UBMT, Sở Nội Vụ, Ban Tôn Giáo, Công An tỉnh Bình Thuận, TP Phan Thiết và phường Lạc Đạo, quý ân, thân nhân của Đức Cha Nicôla.

Đã gọi điện thoại, gửi thư phân ưu, đến kính viếng, cầu nguyện, hiện diện trong thánh lễ an táng, hiệp thông cùng giáo phận Phan Thiết, cầu nguyện và tiễn đưa Đức Cha Nicôla
Xin tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn Đức Cha Nicôla và cho giáo phận Phan Thiết.

Chúng tôi cũng cám ơn cơ sở mai táng Thiên Ân, công ty Phúc Thành Công, các cá nhân và các tổ chức, đã đóng góp công sức cho tang lễ.

Trong thời gian tang lễ, việc tổ chức, đón tiếp, chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Xin quý vị niệm tình thông cảm.

Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc đại diện HĐGMVN bày tỏ những tâm tình chia sẻ và chủ sự nghi thức tiễn biệt.

Cuối cùng, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống chủ sự nghi thức hạ huyệt. Lần lượt các vị Giám mục và Linh mục rảy nước thánh lên phần mộ Đức Cha Nicôla.

Cuộc đời của vị Mục tử nhân lành hiến dâng phục vụ theo khẩu hiệu Giám Mục “Thiên Chúa là Tình Yêu” được tưởng thưởng bằng một cái chết bình yên. Trong sự tiễn đưa ấm áp nghĩa tình của mọi thành phần dân Chúa, trong sự đón nhận ấm áp của đất trời... Đức Cha Nicôla thật sự vui mừng về với Thiên Chúa tình yêu.