Theo hãng thông tấn Công Giáo Fides, người dân Malawi mừng lễ Giáng sinh trong không khí ảm đạm. Cha Piergiorgio Gamba, một nhà truyền giáo Monfort cho hay: "Những gì tôi muốn nói không phải là những lời chỉ trích hay phán xét hoặc thậm chí là nhìn nhận tiêu cực về Malawi, nhưng chỉ đơn giản là suy tư về những thách đố mà chúng tôi một lần nữa phải đối mặt".

Ngay sau cái chết của tám cảnh sát thiệt mạng trong một tai nạn xe cộ khủng khiếp, Giáng sinh năm nay đã có những thách thức cho người dân Malawi. Tình hình an ninh ở đất nước này đã xuống tới mức tồi tệ nhất. Gần đây, một cảnh sát đã bị một bọn cướp có vũ trang sát hại ở ngân hàng First Merchant. Những tên tội phạm đã lấy đi 90.000 Kwacha, đồng tiền của Malawi. Giữa sự mất an ninh ngày càng gia tăng tại đất nước này, một quan chức của Đại sứ quán Trung Quốc đã cảnh báo các nhà đầu tư Trung Quốc nên chuyển sang các nước láng giềng vì lý do mất an ninh.

Cha Gamba nói thêm "Mưa muộn ở Malawi gây lo lắng cho nhà nông nhất là những nông dân trang trại, chiếm đến 80% dân số. Tương tự như vậy, các chương trình phân phối phân bón của chính phủ vẫn chưa trở thành hiện thực. Không có phân bón, sẽ không có thu hoạch để nuôi sống người dân".

Trong số những tai ương khác mà cha Gamba nói đến bao gồm phán quyết về quyền bãi công và sự thiếu sự hỗ trợ liên tục của các nhà tài trợ quốc tế hỗ trợ cho ngân sách Malawi. Cha Gamba cho biết thậm chí Ngân hàng Dự trữ của Malawi đã đưa ra một chiến dịch dạy người dân sử dụng tốt tiền giấy để tránh việc phải in thêm tiền mới.

Cha Gamba nói thêm: trớ trêu thay "Malawi xuất khẩu toàn bộ gỗ rừng và nhập khẩu tăm, xuất khẩu bông vải và nhập khẩu quần áo, xuất khẩu hàng triệu kilôgram thuốc lá nguyên liệu và nhập khẩu thuốc lá thành phẩm".