HUẾ - Sáng ngày 13/12/2014, tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế, Gia đình Liên Tu sĩ Tổng Giáo phận Huế đã tổ chức Thánh lễ Khai mạc Năm Tân Phúc Phúc âm hóa Đời sống Thánh hiến. Tất cả các Dòng tu Nam Nữ và Tu hội hiện đang sinh hoạt tại Tổng Giáo phận Huế đều hiện diện đông đủ, với trên 1 ngàn tham dự viên.

Hình ảnh

Mở đầu ngày hội Liên Tu sĩ Khai mạc Năm Tân Phúc âm hóa, Cha Antôn Huỳnh Đầy, Tổng Đặc trách Hội Dòng Thánh Tâm Huế, Đặc trách Liên Tu sĩ Giáo phận Huế phát biểu chào mừng các thành phần tham dự Khai mạc năm Tân Phúc âm hóa Đời sống Thánh hiến.

Dòng Thánh Tâm Huế gồm các Linh mục và Tu sĩ với chương trình hoạt động: Mục vụ Giáo lý, Bác ái và Truyền giáo tại các Giáo xứ.
Dòng Chúa Cứu thế Huế gồm Cha Bề trên, quí Cha và Tu sĩ hoạt động chủ yếu là: Tuần Đại phúc, mục vụ Giáo xứ và phục vụ người nghèo.
Đan viện Thiên An gồm các Linh mục và Đan sĩ sống đời đan tu cầu nguyện và lao động.
Dòng Thánh Phaolô thành Chartres với Chị Tổng Phụ trách và toàn thể quí Chị trong Hội Dòng với Linh đạo Mục vụ Giáo lý, Bác ái và Truyền giáo.
Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm với Chị Tổng Phụ trách và Cộng đoàn với Linh đạo Truyền giáo và Giáo dục Thanh Thiếu niên.
Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng gồm Chị Tổng Phụ trách và Cộng đoàn với Linh đạo Truyền giáo và Mục vụ Giáo xứ.
Dòng Mến Thánh giá Huế gồm Chị Tổng Phụ trách và Cộng đoàn với Linh đạo Mục vụ Tông đồ và Mục vụ tại các Giáo xứ.
Dòng Mến Thánh giá Vinh với Chị Giám sở và quí Chị đang theo học tại Huế hoạt động chủ yếu về Mục vụ Giáo lý, Bác ái và Truyền giáo.
Cùng quí Cha và hội viên thuộc Tu hội Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh thay mặt Đức Tổng Giám mục Giáo phận phát biểu chào mừng và Khai mạc Chương trình. Ngài nói: Hôm nay là ngày quy tụ đông đảo nhất từ trước đến nay, tất cả các Dòng tu Nam Nữ trên khắp Địa phận đều hiện diện. Nhờ đời sống thánh hiến của các các tu sĩ Nam Nữ đã giúp cho Giáo Hội vô cùng vô tận. Đặc biệt là tại các Giáo xứ. Xin cảm ơn quí Chị và Quí Thầy đã bỏ biết bao công lao to lớn để giúp cho Giáo phận và Giáo xứ.

Cha Đaminh Phan Hưng, Giám đốc Trung tâm Mục vụ Giáo phận Huế thuyết trình đề tài về Tông thư gởi những người Thánh hiến. Với phương cách trình bày dí dõm, Ngài đã hướng Cộng đoàn đến với những mục tiêu mà Đức Thánh Cha đã nêu:

1/ Nhìn về quá khứ với niềm tri ân: Cha Đaminh hướng cho mọi người thấy được ơn gọi khởi sự từ Thiên Chúa, Ngài đã chọn gọi mỗi một người chúng ta, và mời gọi chúng ta bước theo chân Chúa Kitoo.

2/ Sống đời Thánh hiến một cách say mê: Cha Đaminh mời gọi mỗi một tu sĩ hãy ôn lại quá khứ để tri ân các bậc tiền nhân, những vị đã sáng lập và xây dựng Hội Dòng, để thúc đẩy mỗi người hãy noi gương sống đời Thánh hiến. Mỗi một tu sĩ khi khấn dòng là thể hiện niềm say mê vào tình yêu Đức Kitoo.

3/ Nhắm đến tương lai và niềm hy vọng: Trong tình hiệp thông huynh đệ, chúng ta học hỏi được những kinh nghiệm quý báu và sự khôn ngoan của Đấng Sáng lập Dòng để trau dồi hiểu biết, mang lại sức năng động tươi trẻ của chúng ta ngỏ hầu mang lại những phương hướng mới trong việc sống Tin mừng và mang lại những giải pháp cân xứng trong việc làm chứng tá và loan báo Tin mừng.

Thánh lễ đồng tế do Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh chủ tế, cùng đồng tế có Cha Bề trên Tổng quyền Dòng Thánh Tâm Huế Antôn Huỳnh Đầy, Đặc trách Liên Tu sĩ Giáo phận; Cha Phêrô Nguyễn Quang Duy, Bề trên Dòng Chúa Cứu thế Huế, quý Cha Hạt trưởng và quý Cha trong Giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện phát biểu: Ngày Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng vằ qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn làm ngày Khai mạc Năm Đời sống Thánh hiến tại Đền thờ Thánh Phêrô. Trong tâm tình cảm tạ và tri ân Thiên Chúa đã ban cho Giáo phận chúng ta nhiều ơn gọi và càng ngày càng gia tăng. Các Dòng tu Nam Nữ không chỉ truyền giáo trong Giáo phận mà còn lan tỏa khắp nơi trong nước. Thay mặt Đức Tổng Giám mục, xin cảm ơn toàn thể tu sĩ Nam Nữ đã dấn thân làm việc tông đồ.

Trong bài giảng lễ, Cha Tổng Đại diện chia sẻ: Mỗi người chúng ta đã tự nguyện từ bỏ lợi ích thế gian để vào Dòng tu, dấn bước theo ơn gọi thánh hiến. Mẹ Maria và các Tông đồ đều sửng sốt khi nghe lời mời gọi của Thiên Chúa. Mẹ Maria: “Việc đó diễn ra thế nào được, vì tôi không biết đến người nam.” Phêrô thì: “Lạy Thầy, xin xa con ra vì con là kẻ tội lỗi.” Nhưng Thiên Chúa đã chọn gọi, đối với Mẹ Maria: “Thiên Chúa đủ quyền lực để Mẹ sinh con mà không cần biết đến người nam”. Thánh gIoan đã nói: “Không phải chúng ta chọn Chúa mà chính Chúa đã yêu thương chọn gọi chúng ta.” Mỗi người chúng ta đều đã được Thiên Chúa chọn gọi từ khi chưa hình thành trong lòng mẹ: “Trước khi ngươi lọt lòng mẹ, ta đã thánh hóa ngươi.”

Xin Chúa ban ơn dồi dào để đời sống thánh hiến của chúng ta luôn vững bền.

Sau Thánh lễ, Cha Bề trên Tổng quyền Antôn Huỳnh Đầy công bố quyết định của Đức Tổng Giám mục Giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng về việc được lãnh nhận Ơn Toàn xá tại một số Nhà thờ và Nhà nguyện tại các Dòng tu trong năm Tân Phúc âm hóa Đời sống thánh hiến này.

Kết thúc Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện mời quí Cha Bề trên Dòng Thánh Tâm và Dòng Chúa Cứu thế cùng ban Phép lành Toàn xá cho Cộng đoàn tham dự Thánh lễ Khai mạc Năm Đời sống Thánh hiến hôm nay.