PHAN RANG - Sáng thứ Sáu ngày 28/11/2014, tại Nhà thờ Hoà Nghĩa, hạt Cam Lâm, Giáo phận Nha Trang, Đức Giám Mục Giuse Võ Đức Minh đã truyền chức linh mục cho 14 thầy Phó tế, trong đó có thầy Giêrônimô Nguyễn Hùng Sơn là một người con của Gia đình Cựu Chủng sinh Hoan Thiện 67, hiện đang ở tại Giáo xứ Quảng Thuận, huyện Ninh Sơn, tỉnh Phan Rang.

Hình ảnh

Anh em Cựu Chủng sinh HT67 chúng tôi từ Huế vào, từ Sài Gòn Xuân Lộc ra cùng với thế hệ con cái hân hoan qui tụ về Nhà thờ Quảng Thuận do Linh mục Phêrô Lê Minh Cao làm Quản xứ, Ngài cũng là đồng lieu với chúng tôi dưới mái trường Chủng viện Hoan Thiện. Đến Quảng Thuận vào lúc 1giờ sáng, nhưng Cha Cao vẫn còn thức và ân cần đón chúng tôi, sắp xếp nơi ở thật chu đáo.

Giáo xứ Quảng Thuận hầu hết là bà con giáo dân Quảng Trị di dân vào mùa Hè đỏ lửa 1972, nên nếp sống đạo đức truyền thống của những tín hữu kiên trung, những người con của Mẹ La Vang luôn tồn tại trong tâm thức của mỗi người. Ngôi Nhà thờ Quảng Thuận và cổng chính được xây dựng đã khá lâu, nhưng thật bất ngờ trùng hợp khi nhìn thấy có những nét tương đồng với Cổng chính và Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang đang xây dựng.

Sáng ngày 29/11, Giáo xứ Quảng Thuận và bà con thuộc các Giáo xứ vùng Ninh Sơn ai nấy đều tươi vui hớn hở khi có người con đầu tiên của Giáo xứ được thụ phong linh mục dâng Thánh lễ tạ ơn. Cha Giuse Võ Quý là Đại diện Đức Giám Mục Nha Trang tại Phan Rang cũng là Nghĩa Phụ của Tân Linh mục Giêrônimô chủ trì ngày lễ tạ ơn hôm nay, vì Cha Quản xứ Phêrô Lê Minh Cao dâng thánh lễ Tạ ơn của Nghĩa tử cũng là Tân Linh mục tại Vĩnh Thái. Các linh mục đồng tế hôm nay hầu hết là Cựu Chủng sinh Huế nên bầu khí gặp gỡ càng thêm nồng thắm.

Đoàn rước Tân Linh mục và quí cha đồng tế long trọng tiến vào Nhà thờ, tiếng trống và kèn đồng rộn ràng vang khúc chào mừng.

Trong bài giảng lễ, Cha Nghĩa Phụ chia sẻ: “Thánh chức Linh mục mà người ta cũng thường gọi là Thừa tác vụ linh mục là một hồng ân cao cả mà Thiên Chúa ban một cách nhưng không cho một số người nhất định nào đó đã được Trời cao kén chọn từ muôn thuở để phụng sự Ngài và phục vụ lợi ích thiêng liêng của anh chị em đồng loại qua việc cử hành sốt sắng các Bí tích thánh của Giáo Hội, nguồn tuôn đổ mọi ân sủng siêu nhiên cho các tâm hồn.

Ngài nêu lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong ngày tiếp kiến chung thứ Tư 16/5/2013: “Giám mục không phải là giám mục cho bản thân Ngài mà là cho dân. Cũng vậy, Linh mục không phải là linh mục cho bản thân Ngài mà là cho dân: để phục vụ, nuôi dưỡng, chăm sóc dân là đoàn chiên của ngài, để bảo vệ họ khỏi chó sói.”

Ngài cũng nhắc lại lời Đức Thánh Cha Phanxicô trong ngày Lễ Dầu thứ Năm Tuần Thánh 28/3/2013 tại Đền thờ Thánh Phêrô: “Tôi yêu cầu anh em hãy là những Mục tử mang nặng mùi con chiên của mình.”

Qua đó, Đức Thánh Cha muốn căn dặn các linh mục rằng: cũng như người chăn chiên là phải sống gần gủi, sống lăn lộn với đàn chiên, phải sống chết với đàn chiên để lo lắng chăm sóc, bảo vệ và thăng tiến đàn chiên của mình. Đến nỗi mùi của chiên không chỉ thấm vào quần áo mà còn cả da thịt.

Trước khi chọn đời sống linh mục dấn thân phụng sự Chúa và phục vụ Giáo Hội, linh mục phải ý thức rỏ ràng và đầy đủ mọi vui buồn sướng khổ của con đường mình sẽ đi. Tuyệt đối đó không phải là con đường được trải thảm hoa, cũng không phải là con đường tìm kiếm “vinh thân phì gia” theo kiểu trần thế, nhưng là con đường tận hiến cho Thiên Chúa và làm tôi tớ phục vụ hết mọi người…”

Sau Thánh lễ, ông Chủ tịch HĐGX Quảng Thuận thay mặt cộng đoàn chúc mừng Tân Linh mục và gia đình, các em Thiếu nhi tặng Tân Linh mục và song thân lẵng hoa tươi thắm.

Tân Linh mục Giêrônimô Nguyễn Hùng Sơn nói lời cảm ơn đến Cha Mẹ, Linh mục Nghĩa phụ, Cha Quản xứ đã hết lòng dạy dỗ và dìu dắt trong suốt thời niên thiếu, hướng cho mình con đường tận hiến. Xúc động bày tỏ lòng biết ơn đối với Gia đình Cựu Chủng sinh Hoan Thiện 67 cách riêng và Gia đình Cựu Chủng sinh Huế trong nước cũng như hải ngoại nói chung đã ưu ái giúp đỡ cho gia đình có được ngôi nhà khang trang khi ngôi nhà củ bị cháy cách đây 2 năm. Chính nhờ vào tinh thần đoàn kết yêu thương đó đã vực dậy tinh thần suy sụp khi hay tin nhà mình bị thiêu rụi.

Cuối cùng các em thiếu nhi múa Vũ khúc Tạ ơn nói lên tâm tình tri ân vì hồng ân Chúa đã ban cho Giáo xứ có một người con làm Linh mục.