« Cám ơn Đức Thánh Cha đã chỉ cho thấy những định hướng trong thời điểm mất định hướng ». Đó là lời cám ơn trong diễn văn đáp từ Chủ Tịch Nghị Viện Châu Âu, Ông Martin Schulz, ngay sau bài phát biểu của Đức Thánh Cha trước các thành viên nghị viện trong cuộc họp trọng thể được diễn ra vào ngày hôm qua, Thứ Ba, 25/11/2014.

Ông Schulz cũng muốn đảm bảo với Đức Thánh Cha về mục tiêu theo đuổi những nhiệm vụ chung trong tình liên đới và cùng nhau thực hiện để tạo nên sức mạnh chung của Nghị Viện Châu Âu. Chủ Tịch Nghị Viện gọi đó là « văn hóa các giá trị » được đặt làm nền tảng để xây dựng Liên Hiệp Châu âu trong sự hợp nhất.

Ngài Chủ Tịch Nghị Viện cũng nhắc lại câu chuyện lịch sử về dòng họ Bergolio của gia đình Đức Thánh Cha trong việc rời đất nước Italia để đến định cư bên Châu Mỹ tại nước Argentina để rồi bây giờ Đức Thánh Cha lại có ngày trở về trong lòng Châu Âu. Theo Ông Schulz, đây là một lợi thế giúp cho người dân Châu Âu trong việc đổi mới và cải tổ.

Ông cũng không quên cảm ơn Đức Thánh Cha đã nhận lời mời thăm viếng Nghị Viện, đồng thời cho đây là một « niềm vinh hạnh khi được nghe những lời của Đức Thánh Cha ». Đặc biệt, ngài Chủ Tịch Nghị viện bày tỏ sự ủng hộ của Nghị Viện đối với con đường vạch ra của Đức Thánh Cha.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng sau bài diễn văn của Đức Thánh Cha đã được nhiệt liệt chào đón bằng những tràng pháo tay dài trong nhiều phút. Đức Thánh Cha rời Nghị Viện Châu Âu cũng trong tiếng vỗ tay không ngớt và tất cả cùng đứng lên để tiễn ngài.