Đức Thánh Cha Phanxicô đã có cuộc viếng thăm Nghị Viện và Hội Đồng Châu Âu có trụ sở tại thành phố Strasbourg, Pháp vào ngày hôm qua, Thứ Ba, 25/11/2014.

Đây là vị giáo hoàng thứ hai đến thăm hai tổ chức lớn bậc nhất của khối Châu Âu. Trong phái đoàn của Đức Thánh Cha Phanxicô còn có Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh ; Đức TGM phụ tá Angelo Becciu ; cha Federico Lombardi, SJ, Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh.

Ngay sau khi Đức Thánh Cha đặt chân xuống phi trường Strasbourg lúc 10 giờ sáng, các đại diện của cả hai phía giáo quyền và chính quyền địa phương đều có mặt để đón tiếp ngài. Về phía giáo quyền, có Đức Hồng Y Chủ Tịch Ủy Ban Giám Mục Liên Hiệp Châu Âu và Đức Hồng Y Chủ Tịch Liên Hiệp HĐGM Châu Âu.

Ngay sau khi đến trụ sở Nghị Viện Châu Âu, trước tiên Đức Thánh Cha được các đại diện của các nhóm chính trị trong Nghị Viện đón tiếp, tiếp theo ngài có cuộc hội kiến riêng với Chủ Tịch Nghị Viện, Ông Martin Schulz, sau đó mới có cuộc gặp mặt chung với các thành viên và có bài diễn văn trong phiên họp trọng thể.

Bài diễn văn của Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh đến phẩm giá con người, đồng thời lên tiếng chống lại các loại tội phạm buôn bán người, sát hại dã man cá nhân hay cộng đoàn như chặt đầu, thiêu sống, đóng đinh…Ngoài ra, Đức Thánh Cha cũng đề cập đến vấn đề di dân và môi trường. Đặc biệt, ngài khơi lại cội rễ Kitô giáo của Châu Âu : « Một Âu Châu không còn khả năng cởi mở đối với chiều kích siêu việt của sự sống là một Âu Châu dần dần bị nguy cơ đánh mất tinh thần nhân bản, mất đi vị trí trung tâm của con người ».

Sau khi gặp gỡ các thành viên Nghị Viện Châu Âu, Đức Thánh Cha sang trụ sở Hội Đồng Châu Âu nằm kế bên. Tại đây, ngài được Tổng Thư Ký, ông Thorbjorn Jagland, và giới hữu trách của Hội Đồng Châu Âu đón tiếp.

Sau bài diễn văn chào mừng của chủ nhà, đáp từ của Đức Thánh Cha trong đó ca ngợi vai trò xây dựng hòa bình và nỗ lực trong việc thăng tiến con người của Hội Đồng Châu Âu. Đồng thời ngài cũng lên án nạn buôn người và khủng bố. Đặc biệt, Đức Thánh Cha bày tỏ thiện chí hợp tác của Giáo Hội với Hội Đồng Châu Âu trong lãnh vực đạo đức học Kitô giáo, bảo vệ quyền con người, y học và luật pháp thông qua Liên Hiệp HĐGM Châu Âu.

Buổi chiều cùng ngày, Đức Thánh Cha đáp máy bay để trở về Roma, khép lại chuyến viếng thăm ngắn chưa đầy 4 giờ đồng hồ.