Từ ngã ba Vũng Tầu, Đồng Nai, tôi lên xe lúc 10 giờ đêm thứ Ba ngày 02.9.2014. Trong chuyến đi thăm người nghèo lần thứ ba năm nay, tôi có dịp được theo Nhóm Bác ái Vũng Tàu do ông Vicente Nguyễn Đức Hải, Trưởng ban Caritas giáo xứ Nam Đồng tổ chức, đoàn đi tất cả có 18 người, đến thăm viếng và tặng 130 phần quà, mỗi phần trị giá hơn 200 ngàn đồng và 10 bao quần áo (loại bao 50 kilogam), cùng với cặp và sách giáo khoa, cho các gia đình nghèo không phân biệt lương giáo trong giáo xứ Hậu Bối và giáo xứ Đồng Lào thuộc hạt Trà Lồng, Giáo phận Cần Thơ, Tỉnh Sóc Trăng.

Hình ảnh

Được biết, nhóm bác ái gồm một số người thiện nguyện từ các giáo xứ trong hạt Vũng Tầu, Giáo phận Bà Rịa. Họ tổ chức một năm khoảng 6 lần đi thăm viếng và phát quà cho những gia đình khó khăn vùng sâu vùng xa, những nhà dưỡng lão, những trại cô nhi, không phân biệt lương giáo.

Lộ trình đi thăm viếng lần này, nếu tính từ Biên Hòa, Đồng Nai đến Sóc Trăng có khoảng gần 300 cây số, còn từ Vũng Tầu mà nhóm bác ái ra đi thì khoảng hơn 400 cây số. Chiếc xe ca 30 chỗ chở 18 người, còn lại là xếp những thùng quà và 10 bao quần áo. Chiếc xe lao vun vút trong đêm, dưới ánh đèn đường tỏa sáng.

7 giờ sáng hôm sau, thứ Tư, ngày 03.9.2014, đến nơi, đứng ngoài lộ. Chúng tôi được cha Giuse Nguyễn Vĩnh Phan, Chánh xứ Hậu Bối, cùng các vị trong ban mục vụ giáo xứ đón tiếp và hướng dẫn.

Chuyển xong các quà tặng sang đò, đoàn cùng cha xứ và các ông trong ban mục vụ lên đò, đi khoảng hơn 5 cây số đường nước kênh rạch, mới tới giáo xứ Hậu Bối.

Mới đến, chúng tôi thấy các ông bà nhận quà đã ngồi đợi sẵn trong khuôn viên nhà thờ.

Tại đây chúng tôi đã phân phát hết 100 phần quà cho họ.

Cha xứ Giuse cho biết: Giáo xứ Hậu Bối có 208 gia đình, hơn 800 người. Phần đông là làm nông, số ít buôn bán nhỏ, có nhiều hoàn cảnh nghèo, khó khăn. Từ thời các cha cố, giáo xứ có mua một chiếc đò dùng làm phương tiện đưa đón các em học sinh đến trường mỗi ngày 6 lượt đi và về. Việc này, giáo xứ hỗ trợ 50 phần trăm chi phí cho các em.

Anh Khoa 30 tuổi, (trông anh già trước tuổi) dẫn 2 đứa con gái cùng đi lãnh quà, tâm sự: “Nhà em ở xa lắm, cách nhà thờ gần 7 cây số đường sông nước, 3 cha con em đi bằng tắc ráng (vỏ lãi) ra đây. Ở nhà, vợ chồng em đi làm thuê, làm mướn, nhà không có công đất nào. Đứa gái lớn 8 tuổi học lớp hai, đứa gái bé 4 tuổi ở nhà ngoại trông. Hoàn cảnh gia đình em còn nhiều khó khăn, chúng em mong sao có việc làm, để cuộc sống bớt khổ”.

Dùng cơm và nghỉ trưa tại Hậu Bối. Đến 14 giờ chiều, chúng tôi chia tay và cảm ơn cha xứ cùng quý vị ban mục vụ. Rồi chúng tôi dùng đò, tiếp tục đi gần 10 cây số đường nước kênh rạch, để đến với giáo xứ Đồng Lào. Tại đây, bà con đã có mặt đông đủ, và chúng tôi phân phát hết 30 phần quà cho họ.

Cha Phero Trương Minh Khoái, Chánh xứ cho biết: Giáo xứ Đồng Lào có gần 300 người, một giáo xứ nhỏ, nhưng cũng còn nhiều gia đình nghèo, khó khăn. Công việc chính là làm nông.

Xong việc thăm viếng và tặng quà cho các gia đình nghèo nơi sông nước miền Tây. Chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình gần 80 cây số nữa, đến với cha thánh Phanxico Trương Bửu Diệp tại Tắc Sậy, thuộc Giáo phận Cần Thơ, tỉnh Bạc Liêu.

Đến nơi lúc 18 giờ chiều, chúng tôi dùng cơm tối và nghỉ đêm tại đây. Đến 5 giờ sáng hôm sau, thứ Năm 04.9.2014, mọi người sốt sắng tham dự thánh lễ, và sau lễ, vào nhà mộ, kính viếng và khấn xin cùng cha thánh Phanxico Trương Bửu Diệp.

Sau hai ngày đến với bà con nghèo miền Tây sông nước, tôi cảm nghiệm suy tư thật nhiều, tôi liên tưởng đến một câu nói của ai đó, đã lâu: “Từ Thiện là đức hạnh của con tim, không phải của đôi tay. Từ Thiện nhìn vào nhu cầu, không nhìn vào nguyên nhân”. Trong ca dao tục ngữ Việt Nam: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. hay “Nhiễu điều phủ lấy giá gương. Người trong một nước phải thương nhau cùng”. và nhất là Lời Chúa dạy: “Lòng bác ái không được giả hình giả bộ. Anh em hãy gớm ghét điều dữ, tha thiết với điều lành; thương mến nhau với tình huynh đệ, coi người khác trọng hơn mình” (Rm 12:9-10).

Tạ ơn Đức Mẹ, mọi người chúng con đã về đến nhà được mọi sự lành bình an.