Việt Nam ta có câu :"Tháng Giêng là tháng ăn chơi". Nhưng khổ nỗi, đối với người Công Giáo thì thường sau Tết là muà Chay cho nên phải kiêng cữ. Thôi thì hãy đợi sau Phục Sinh, chúng ta cùng tổ chức hội hè mừng Chuá sống lại một thể vậy.

Ở vùng Đông Nam Hoa Kỳ, lúc này cũng trùng hợp với muà Crawfish cuả Louisiana. Những con Tôm Đồng vừa nhiều vừa chắc lại vừa rẻ là một nguồn thực phẩm rất thịnh hành cho các dịp hội hè.

Người ta nấu crawfish với một loại gia vị đặc biệt sản xuất từ vùng Lousiana, có vị cay, chua và có hương thơm nồng đậm. Khẩu vị cuả Crawfish hợp với khoai tây, sausage và bắp cho nên người ta cũng thưòng ăn chung với các món ấy. Một con crawfish phần lớn là đầu và vỏ cứng, chỉ ăn được một chút thịt ở đuôi, cứ 4 kg thì ăn được gần nửa kg thịt. Thời gian bóc vỏ lấy thịt lâu hơn thời gian tiêu thụ, cho nên người ta thường vừa bóc vỏ mà ăn, vừa chuyện trò vui vẻ, vừa nhâm nhi chút bia rượu. Một người có thể tiêu thụ 4 kg crawfish dễ dàng.

Các khoa học gia cho biết crawfish chỉ sinh sôi nẩy nở ở vùng nước sạch và không ô nhiễm mà thôi. Cho nên chúng ta có thể yên tâm thịt cuả chúng không độc. Ngày nay nhiều Tiểu Bang cuả Hoa Kỳ (t.d. Arizona) đang gây giống crawfish vào các sông rạch cuả họ để làm mồi gây các giống cá khác.

Vùng Dallas Texas năm nay, nhiều giáo xứ cũng đang tổ chức các hội crawfish festival, mà Gx Th. Phêrô là giáo xứ là Gx đầu tiên. Được biết Gx ĐMHCG cũng sẽ có một crawfish festival vào cuối tháng.

Đây là lần thứ 5 Gx. Th. Phêrô đã tổ chức hội 'crawfish festival' như thế này. Nó trở thành một truyền thống. Mỗi năm họ mướn thêm ca sĩ (7 ca sĩ cho năm nay), con số tham dự cũng đông lên rõ rệt, lôi kéo nhiều giáo dân cuả các Gx lân cận và cuả các tín ngưỡng khác. Chương trình văn nghệ kéo dài 2 ngày, chiều thứ Sáu và chiều thứ Bảy.

Tới tham dự vào lúc 6g chiều thứ Bảy từ khi bắt đầu, chúng tôi nhận thấy hội trường đã chật ních không còn ghế. Người ta phải đứng quanh tường, ngoài hàng hiên, sân trước sân sau và nhiều người phải mua 'togo' mang về nhà. Chương trình văn nghệ kéo dài tới 2g sáng.

Tuy thực khách đông như vậy, nhưng một vài quan chức cho biết GX không có lời. Họ tổ chức là để duy trì một truyền thống và nâng cao tinh thần thân hữu đối với mọi người mọi giới mà thôi.

Xin chúc mừng Gx. Th. Phêrô cho một buổi hội hè thành công.

Xem hình ảnh